Lê Hoàng vốn là một cây bút châm biếm sắc sảo, ông viết rất nhiều kịch bản khiến người xem thấm thía. Lần này, ông đem thế giới showbiz (giải trí) ra mổ xẻ trong vở kịch A lô, lộ hàng (đạo diễn: NSƯT Thành Lộc). Khán giả thú vị với nội dung chua cay và với lối dàn dựng hấp dẫn trên sân khấu kịch IDECAF.
1. Vở có 5 nhân vật, nhưng không có tên, như thói quen của tác giả Lê Hoàng trước nay. Ông thích vậy. Những nhân vật không tên, nhưng người ta phải nhớ rất lâu. Ở đây, có một anh ca sĩ ngôi sao, kiêm luôn diễn viên phim ảnh, quảng cáo thương hiệu (Lê Hoàng Giang đóng). Anh ta cặp bồ với một cô sinh viên năm nhất đầy vẻ mộng mơ, thơ dại (Ngọc Xuyên đóng). Và “chuyện tình” ấy ngoài những lời có cánh thì không có chút gì là lãng mạn trừ chuyện “lên giường”. Tội nghiệp cô bé, cứ tưởng tượng những buổi chiều nắm tay trên bãi biển, những buổi chèo thuyền trên sông nước, hoặc những ngày ngắm hoàng hôn… Nhưng anh diễn viên nói tất cả những thứ đó anh đã mệt nhoài trong những cảnh phim rồi, giờ chỉ còn duy nhất năng lượng dành cho chiếc giường.
Ôi, bao nhiêu tinh hoa cuộc sống đã trút hết vào nghệ thuật, chỉ còn lại thực dụng, trần trụi dành cho cuộc sống thật hay sao? Vỡ mộng, nhưng cô sinh viên vẫn ráng mà yêu, vì thật sự được kề cận “mình rồng” không phải dễ, còn bao nhiêu người xếp hàng mà chưa tới lượt.
Cô sinh viên ấy chỉ là phiên bản đời mới của nhân vật bà lớn tuổi (NSƯT Thành Lộc). Bà cũng từng đem cả thanh xuân của mình làm fan cuồng cho những nghệ sĩ ngôi sao, từ chuyện ôm tấm ảnh suốt ngày, đi khắp nơi theo chàng để cổ vũ, nằm bờ nằm bụi tung hô theo từng gót chân chàng, thậm chí còn đòi hiến thân mà chưa toại nguyện… Thế giới fan là như vậy đó, vừa trách vừa thương, vừa ngây thơ, chân thành, vừa mê muội, phung phí.
Đáp lại, họ được những gì? Với cô bé sinh viên, là sự đánh đổi thể xác như vật mua vui. Với cô vợ sắp cưới (NSƯT Mỹ Duyên) là một đống của hồi môn giàu sụ. Ai cũng dâng hiến cho anh ta, anh ta xoay bên này, xoay bên kia, với những chiếc mặt nạ dễ thương, chung thủy.
Nhưng mặt nạ rơi xuống khi có sự biến. Bản chất anh ta lộ ra. Bởi vậy vở mới có tên “lộ hàng”. Một tên cướp (Đông Hải đóng) giựt chiếc điện thoại của cô bé, mới hay trong đó có một clip quan hệ ân ái mà anh ca sĩ ngôi sao đã lén quay để làm “kỷ niệm”. Cô sinh viên hoảng hốt vì sợ tai tiếng. Nhưng anh ca sĩ còn hoảng hốt gấp trăm lần, vì sợ tiêu tan sự nghiệp. Thế là một cuộc ngã giá bắt đầu, mà người hy sinh tiết hạnh chính là cô bé sinh viên. Lại một bản chất hèn hạ của anh ta bị lộ ra.
Nhưng chưa hèn bằng việc sau đó xuất hiện bà lớn tuổi đang nắm trong tay clip đó, nên anh ta phải hy sinh chính bản thân mình.
Mọi thứ rơi xuống tận đáy, để cuối cùng mở toang cánh cửa showbiz, sụp đổ mọi thần tượng, xóa đi những ảo ảnh lấp lánh. Tuy nhiên cái kết cũng có hậu một chút, cô bé sinh viên đã nắm tay tên cướp cùng đi xây tổ uyên ương, bởi anh ta không phải “ngôi sao”, nhưng bình an và chân thật.
2. Thực sự thì thế giới showbiz đầy phức tạp, nhưng chỉ lấy anh ca sĩ này làm đại diện rồi bắn những mũi tên như thế, e cũng hơi cực đoan. Nên chăng có một nhân vật khác, cũng là người của showbiz, nhưng tử tế hơn, đặt bên cạnh, để thấy vẫn còn người này người kia, không quơ đũa cả nắm.
Vừa qua, nghệ sĩ bị nhiều scandal nặng nề, nhưng ngược lại, cũng có những tấm gương rất đẹp, chẳng hạn lăn xả cứu trợ đồng bào trong mùa dịch, nấu cơm từ thiện suốt mấy tháng trời, chở bệnh nhân đi cấp cứu, mua hàng siêu thị dùm cho bà con… Vẫn có nhiều nghệ sĩ phẩm hạnh đáng nể… Chính vì vậy, vở nên có một vài chi tiết làm rõ vấn đề này hơn, kẻo thiệt thòi cho nghệ sĩ. Kịch có cái hay là vậy, việc cân chỉnh là có thể, nếu thấy muốn.
- NSƯT Thành Lộc mời Lê Khánh, Vân Trang, Lê Phương đóng 'Tiên Nga'
- NSƯT Thành Lộc làm... nữ yêu tinh
- NSƯT Thành Lộc hát cải lương
NSƯT Thành Lộc rất công phu tìm tòi “chiếc chìa khóa” cho kịch bản này. Bởi tác phẩm của Lê Hoàng bao giờ cũng rất khó dựng, hầu hết là lời thoại tràn ngập, chứ không nhiều tình tiết, xung đột. Vì vậy đạo diễn phải đầy sáng tạo mới kéo được khán giả ngồi hơn 2 tiếng đồng hồ. Với những nhân vật phụ cài vào để múa minh họa, hát, rồi trang trí sân khấu… đều hấp dẫn vô cùng.
Đặc biệt, NSƯT Mỹ Duyên “tái xuất giang hồ” với màn múa ballet sang trọng. Chị từng là solist du học ở Liên Xô, nhưng khi về Việt Nam thì không có nhiều đất cho chị làm nghề, trái lại chị bén duyên với phim và kịch một cách lạ lùng. Chính vì vậy, đôi chân cả chục năm không còn lướt trên sàn gỗ, nay “bị” đạo diễn Thành Lộc yêu cầu tái xuất, tất nhiên gặp không ít khó khăn. Nhưng Mỹ Duyên đã làm nên một lớp múa ngoạn mục, vừa đủ sức chị, cũng vừa đủ cho khán giả thưởng thức. Những diễn viên trẻ như Lê Hoàng Giang, Ngọc Xuyên, Đông Hải… đều rất tròn vai, chinh phục được trái tim người xem.
Hoàng Kim
Tags