Dự tính sẽ trở lại sân khấu một năm sau, khi đã thu xếp mọi việc cá nhân ổn thỏa, nhưng Kim Huyền không ngờ mình lại "bị động" trở lại sớm như thế, cùng với vở Trả lại lia thia. Đây là vở diễn mới nhất của kịch Hoàng Thái Thanh, chuyển thể từ tác phẩm Củi mục trôi về của Nguyễn Ngọc Tư.
Đây là lần tái ngộ của Kim Huyền với sân khấu Hoàng Thái Thanh, sau mười mấy năm. Cô từng tham gia sân khấu này từ ngày đầu, với vở Mua bảo hiểm tình.
Kim Huyền rời sân khấu đã lâu lắm, thi thoảng mới đóng vài bộ phim. Lâu nay người ta đã quen với một Kim Huyền chuyên buôn bán hàng từ Nhật Bản. Những ngày tháng ấy, thấy Huyền tất tả mưu sinh ngược xuôi, tưởng như đã yên ổn với sự lựa chọn này.
Lần đầu làm đào chánh ở tuổi 50
Thực sự thì Kim Huyền cũng chưa có ý định quay về sân khấu vào thời điểm này, khi bản thân chưa sẵn sàng thời gian, tinh thần, sức khỏe, ngay cả chuyện kinh tế để trở về với kịch. Rồi hồi đầu tháng 7/2023, khi nghệ sĩ Ái Như ngỏ lời mời, cô ngạc nhiên, không tin hỏi lại: "Trời ơi, em đóng đào chánh hả chị, cho em xin phép suy nghĩ một ngày". Đạo diễn Ái Như chỉ nói một câu: "Chị tin em làm được". Ái Như hỏi Kim Huyền có thích nhân vật này không? Huyền trả lời: "Em thương nhân vật này, em chỉ sợ không làm tốt nhất". Ái Như nói: "Chỉ cần em thương nhân vật, là đủ".
Với vai Huệ trong Trả lại lia thia, có thể nói đây là lần đầu tiên Kim Huyền được đảm nhận vị trí đào chánh. Kim Huyền tự nhận xét mình là cô đào lạ so với các cô đào chánh khác, có vẻ đứng ngoài những quy chuẩn của một đào đẹp, nếu Hoàng Thái Thanh không có niềm tin đặc biệt vào sự cảm nhận về diễn viên, thì sẽ khó mà giao vai.
Tôi hỏi Kim Huyền thấy thế nào khi mình đã qua nhiều thể loại vai, đào tính cách, đào mụ, đào con… đến bây giờ mới được đóng đào chánh? Huyền cười giòn: "Phải gọi là… bà đào, chứ không phải là cô đào nữa rồi, mình suýt soát 50 tuổi còn gì. Nếu kịch cản cần một cô đào chính thống như bình thường, mướt mát thì Huyền sẽ không nhận lời, vì Huyền không tin rằng mình là một cô đào đẹp".
Kim Huyền biết rằng nhân vật Huệ của mình đẹp là nhờ hình ảnh của nhân vật, chứ không phải là hình bề ngoài của diễn viên. Với Huệ, cũng là lần ngoại lệ đầu tiên khi Huyền từ xưa tới giờ chưa bao giờ nhận lời đóng vai về tình yêu. Cô thú nhận mình luôn không có sự tự tin đóng cảnh tình yêu trai gái. Nhưng với Trả lại lia thia, cô thấy tình yêu của nhân vật Huệ thuyết phục mình quá. Trước kia, khi đọc Củi mục trôi về, Huyền cũng đã rất thích.
Kim Huyền không dám nói vai Huệ của mình hay, nhưng sau một thời gian dài sống ở một nơi xa, bao nhiêu là biến cố trong đời sống riêng khiến cảm xúc nén trong cô rất nhiều. Huyền tin mình đủ trải nghiệm để khiến cho nhân vật dễ chạm tới cảm xúc của khán giả hơn. Người ta bảo diễn viên càng già càng sợ tuổi đời, tuổi nghề ngắn lại, Huyền không nghĩ vậy, càng già niềm đam mê càng đằm, trầm tĩnh đón nhận mọi thứ, dễ cảm nhân vật mình hơn.
Không ngại làm "người đến sau"
Đạo diễn Ái Như có nói với Kim Huyền là lúc đầu, chị có mời Hồng Ánh, nhưng thời gian đó Hồng Ánh bận, người kế tiếp chị nghĩ đến là Kim Huyền. Kim Huyền bảo cô thấy chuyện lựa chọn này rất bình thường, quan trọng mình nhận ra đây là cơ hội, là điều may mắn, thì lựa chọn thứ hai không phải là điều không đẹp.
Đạo diễn tin tưởng, nhìn thấy được khả năng diễn xuất sau vẻ ngoài của mình, cho mình cơ hội thì không được lãng phí. Huyền vốn là người chắt chiu từng cơ hội để khẳng định mình, cố gắng làm tốt nhất có thể, để không xảy ra những câu hỏi như tại sao không để người này người kia đóng.
Huyền nói, áp lực khi mình là lựa chọn thứ hai, là không biết mình có làm tốt, hay là để lại sự tiếc nuối cho người lựa chọn mình, rằng giá như ráng đợi người thứ nhất. Chưa kể là cô phải đóng với Trí Quang, người từng đóng cặp Hồng Ánh, trong những tác phẩm ăn khách trên sân khấu này, cũng chuyển thể từ truyện của Nguyễn Ngọc Tư.
Với Huyền, làm diễn viên mà nói mình không cần nổi tiếng, khẳng định được tên tuổi, thì có vẻ không thật lòng, nhưng bằng mọi cách để nổi tiếng, thì không. Nhu cầu tỏa sáng không có trong Huyền, mà cái cô cần, là được yêu và đắm đuối với từng nhân vật của mình, những nhân vật có số phận nhiều khi không theo gu thưởng thức của số đông.
"Trong tình hình sân khấu hiện nay, dễ gì mà có vai như Huệ, dễ gì có vở kịch có thể xem là kén khách như thế. Ông trời đã ưu ái cho mình cái nghề diễn viên để có thể sống trong nhiều số phận khác nhau, hãy trải nghiệm với số phận nhân vật, sống hết lòng cùng vai diễn, còn tỏa sáng hay không là thuộc về số phận" - Kim Huyền tâm sự.
Củi mục trôi về…
Kim Huyền tin mỗi người sinh ra đều luôn có sự sắp đặt của số phận, của vũ trụ, như khi Huyền dừng công việc diễn viên để đi Nhật mưu sinh, rồi quay về với sân khấu với Trả lại lia thia. Có những đêm diễn, mới màn một, khi Huệ xuất hiện đi lò cò với cái chân tật nguyền ra sân khấu, khán giả đã vỗ tay khắp khán phòng, Huyền biết rằng cuộc đời của mình là dưới ánh đèn sân khấu, dù đã đi qua bao năm, dù đã lăn lộn ở những môi trường khác, để kiếm một không gian mới để làm mới mình.
Chính quãng thời gian xa sân khấu mới là thời gian cô hoang mang nhất. Đó là quãng thời gian Huyền chất chứa nhiều tâm sự, cứ thấy mình chông chênh, chẳng biết còn có thể tiếp tục được với nghề diễn hay dừng lại. "Đời tôi, có khi như củi mục trôi về. Có những lúc mình nghĩ rằng đã không còn cơ hội để quay về với nghề nữa" - Kim Huyền nói.
Kim Huyền từng đôi lần chia sẻ về những cơn trầm cảm kéo dài tưởng như nhiều lần quật ngã cô khi ở xứ người. Để khi trở về, Huyền mới nhận ra khán giả vẫn đợi chờ mình. Cô tự nhủ sao mình không sống một lần nữa, cùng sân khấu.
Bây giờ, thỉnh thoảng những cơn trầm cảm vẫn chực chờ kéo đến, bệnh của Kim Huyền vẫn chưa hết, nhưng cô đã biết cách chữa. Một trong những cách, đó là trở lại với ánh đèn sân khấu, trở lại với "lia thia"…
Tags