- Sau Elon Musk, Mark Zuckerberg là cái tên tiếp theo bị tố sử dụng máy bay riêng thải carbon nhiều hơn toàn nước Mỹ trong vòng 15 năm
- 'Father Stu' - phim 'để đời' của Mark Wahlberg
- Doanh nhân Đức Mark dạy nghề miễn phí cho các bạn trẻ khó khăn
- Chính trị gia Hà Lan bị bắt vì tình nghi âm mưu ám sát Thủ tướng Mark Rutte
Khi một người đeo kính thực tế ảo và bước vào thế giới kỹ thuật, họ sẽ có thể sống thực tế trong những "giấc mơ" của mình. Thế giới ấy thực tế đến mức có người không còn muốn quay trở lại thực tại vật lý… Còn bạn thì sao?
Theo trang tin khoa học trực tuyến New Zealand, Listverse thì Metaverse là một từ ghép, có gốc tiếng Hy Lạp, có nghĩa "tiếp theo" (next) hay beyond (vượt ra ngoài). Thuật ngữ Metaverse được cấu tạo từ 2 từ, meta (toàn diện hơn, siêu hoặc vượt qua), còn verse có nghĩa là vũ trụ. Vì vậy, metaverse có nghĩa là vũ trụ tiếp theo hoặc ngoài vũ trụ. Hiện nay, metaverse không còn là một khái niệm hư cấu nữa, nó ngày càng phát triển và góp phần thay đổi thế giới.
Bất chấp những lo ngại hay hoài nghi, Metaverse thực sự là lĩnh vực tiềm năng lớn trong tương lai. Ý tưởng con người kết bạn, kiếm sống, học hành, yêu đương khi nhìn chăm chú vào cặp kính trong phòng ngủ dường như không ai có thể tưởng tượng được cách đây khoảng 30 năm. Nhưng giờ đây đã thành hiện thực.
Phá vỡ mọi ranh giới
Metaverse giúp con người chia sẻ ngày càng nhiều về cuộc sống, giải trí, chi tiêu, sự giàu có, hạnh phúc và các mối quan hệ trong thế giới ảo, thay vì chỉ được mở rộng hoặc hỗ trợ thông qua các thiết bị và phần mềm kỹ thuật số…
Trong Metaverse, con người có thể số hóa toàn bộ định danh cá nhân, các loại giấy tờ căn cước, bệnh án, hồ sơ... lên không gian ảo và được chọn chia sẻ hoặc không chia sẻ thông tin đó với bất kỳ cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp nào. Metaverse cũng bao gồm các bản sao ảo của những mô hình kinh doanh, những quy trình sản xuất trong đời thực qua hình thức digital twin (bản sao kỹ thuật số) như phiên bản kỹ thuật số của một chiếc xe hơi, một chiếc máy bay hay cả một đô thị, liên tục cập nhật dữ liệu theo thời gian thực.
Trong cuốn "Metaverse: Vũ trụ ảo và Cuộc cách mạng hóa vạn vật", tác giả Matthew Ball vẽ ra bức tranh tổng thể từ ý tưởng về một thế giới ảo cho phép con người được xây dựng mọi thứ của riêng mình. Ông truy dấu các khái niệm tương tự Metaverse qua nhiều văn bản và phát minh của những nhà tư tưởng đi trước thời đại, để rồi cắt nghĩa thuật ngữ này bằng cách liệt kê những tính chất gắn liền với nó như "thế giới ảo", "không gian 3D", "tính đồng bộ", "kết xuất tức thời" hay "sự liền mạch"...
Khi một người đeo kính thực tế ảo và bước vào thế giới kỹ thuật, họ sẽ có thể sống thực tế trong những "giấc mơ" của mình. Thế giới ấy thực tế đến mức có người không còn muốn quay trở lại thực tại vật lý… Còn bạn thì sao? Làm cách nào để thích nghi và hòa nhập với vũ trụ ảo – nơi phá vỡ mọi ranh giới để mọi người phát huy cao nhất sự sáng tạo cá nhân.
Cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi vĩnh viễn!
Giai đoạn đầu của vũ trụ ảo cũng khá giống với thế giới của game (trò chơi điện tử). Phần lớn người dùng trẻ - chủ yếu là thế hệ Gen Z và Alpha - vốn là những công dân rành công nghệ sử dụng nhân vật đại diện ảo, giao dịch và sống một cuộc đời số song song với cuộc đời thực của họ.
Các công việc trực tuyến là những ứng cử viên sáng giá cho việc triển khai Metaverse, cho thấy xu hướng làm việc và kiếm tiền trên thế giới ảo. Tính năng nổi trội của Metaverse là khả năng di chuyển hình avatar và tài sản của bạn một cách liền mạch và tức thì từ thế giới này sang thế giới khác. Metaverse là bước ngoặt công nghệ quan trọng, sau kỷ nguyên Internet. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ NFT, Blockchain, Crypto Currency được hi vọng sẽ xây dựng một mô hình kinh tế trên nền tảng này, giúp con người có thể mua bán và trao đổi với nhau.
Những đồng nghiệp trong cùng một công ty có thể được phân bổ và "phủ sóng" toàn cầu. Tương tác giữa mọi người trở nên thân thiện và kết nối hơn nhiều so với trên thế giới Internet 2D. Không còn những cuộc họp nhàm chán. Metaverse theo nghĩa đen sẽ đóng vai trò như một nền tảng để phá bỏ ranh giới của công ty, xây dựng các nhóm giải quyết vấn đề sáng tạo và có tính sáng tạo cao.
Bạn có thể kết nối xe đạp tập thể dục của mình từ thế giới vật lý với máy tính, tham gia Metaverse và đua trong Tour de France. Liệu Metaverse có làm cho các đấu trường bóng đá trở nên lỗi thời vì mọi người có thể tham dự các trận đấu trong vũ trụ ảo không? Câu trả lời vẫn đang ở thì tương lai.
Ví dụ tốt nhất về sự chuyển đổi có lẽ là giáo dục. Học sinh có thể từ chối theo học các trường đại học trong thế giới vật chất để tham gia các lớp học ảo. Trong lớp học Metaverse, các em có thể hoàn toàn nhập vai, bước vào khoảng thời gian của Đế chế La Mã và trải nghiệm cuộc sống như lúc người cổ đại đang sống. Tương tự, nếu muốn tìm hiểu Thuyết tương đối, ta chỉ cần đăng ký một lớp học do Albert Einstein dạy trong Metaverse. Khó có thể hình dung giáo dục tại nhà hoặc từ xa có thể thay thế hoàn toàn cho giáo dục tại chỗ. Nhưng chúng ta đang dần thu hẹp khoảng cách đó nhờ Metaverse với các công nghệ thể tích, bộ kính VR và AR, công nghệ phản hồi và camera theo dõi cử động mắt người dùng.
Hẹn hò trong Metaverse thì sao? Một ngày đẹp trời, các ứng dụng hẹn hò có thể sẽ cung cấp cho những cặp đôi nhiều thế giới ảo nhập vai đa dạng. Đó có thể là thực tế mô phỏng ("bữa tối ở Paris") hoặc ảo tưởng ("bữa tối ở Paris... trên Mặt trăng"), bao gồm hiển thị sống động các hình ảnh đại diện thay đổi cử chỉ (tưởng tượng được xem một buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống mariachis của Mexico hoặc tham dự một buổi biểu diễn của phiên bản kỹ thuật số của Vũ đoàn Ballet Hoàng Gia London, nhưng tại Atlanta) và có thể dẫn đến sự phát minh lại các định dạng trò chơi truyền hình cổ điển như The Dating Game (Trò chơi Hẹn hò). Cũng có khả năng các ứng dụng này tích hợp vào thế giới ảo của bên thứ ba (ở đây là Metaverse) cho phép hai người đã được ghép cặp dễ dàng tham gia vào trải nghiệm ảo dựa trên Peloton hoặc Headspace.
Thậm chí, cá cược và cờ bạc cũng được chuyển đổi. Đã có hàng chục triệu người đặt cược trực tuyến, sử dụng sòng bạc dựa trên Zoom hoặc thử vận may trong các sòng bạc dựa trên trò chơi như Be Lucky: Los Santos trong Grand Theft Auto. Nhiều người sẽ đến các sòng bạc trong Metaverse, nơi chúng ta được phục vụ bởi nhân viên chia bài trực tiếp bằng những thao tác đã được quay từ trước trong khi thưởng thức các buổi biểu diễn âm nhạc có hành động được ghi từ trước. Mỗi tuần, hàng trăm nghìn USD được đặt cược vào các cuộc đua ngựa ảo với nhiều con ngựa trị giá hàng triệu USD. Nền kinh tế của Zed Run được duy trì thông qua lập trình dựa trên blockchain của nó.
Matthew Ball trong "Metaverse: Vũ trụ ảo và Cuộc cách mạng hóa vạn vật", không chỉ ghi lại khoảnh khắc của chúng ta - nó còn định hình tương lai của con người – cả trực tuyến và ngoại tuyến.
Tags