'Làng hội họa Cổ Đô' lần đầu tổ chức Festival 'vẽ về làng'

Thứ Ba, 24/07/2018 08:02 GMT+7

Google News

(Thethaovanhoa.vn) - Từ 27 đến 30/7 tới đây, lần đầu tiên Festival hội họa "cấp làng" đầu tiên sẽ diễn ra tại "làng hội họa" Cổ Đô (Ba Vì, Hà Nội).

Họa sĩ Hoàng Việt, Chủ tịch Câu lạc bộ Mỹ thuật Cổ Đô cho biết, Festival này chỉ là một "phép thử" để ngõ hầu tiến tới tổ chức định kỳ hàng năm vào dịp Hè, dịp các em học sinh và đặc biệt đội ngũ họa sĩ của làng vốn số đông là các "thầy giáo vẽ" có thời gian tham gia.

"Festival lần này là một trải nghiệm bước đầu để huyện Ba Vì và cao hơn là Hà Nội.. đo đạc hiệu quả, từ đó sẽ đầu tư kinh phí để làng tiến tới tổ chức một festival hội họa quy mô lớn hơn, mở rộng biên độ hơn đến với tất cả các họa sĩ trong cả nước chứ không chỉ giới hạn trong làng Cổ Đô", họa sĩ Hoàng Việt nói.

Chú thích ảnh
Bảo tàng mỹ thuật cấp "làng" hiện nay của làng Cổ Đô

Tham vọng mở rộng biên độ cho festival, theo ông Việt là bởi hầu hết người dân làng Cổ Đô đều mong muốn biến nơi đây thành một điểm đến du lịch văn hóa không thể bỏ qua trong các tour du lịch.

"Hiện nay, theo quan sát của chúng tôi, rất đông du khách đã tìm đến với làng Cổ Đô và tranh do các họa sĩ làng vẽ đã bán được rất nhiều cho du khách. Chúng tôi mong muốn những người dân trong làng phát huy hơn nữa đặc thù nghề nghiệp của mình nhưng không phải theo kiểu độc quyền hay giấu bí kíp" - họa sĩ Hùng Dingo người đưa ra ý tưởng tổ chức festival chia sẻ.

"Nghĩa là người giỏi, người sống được với nghề vẽ, bán được nhiều tranh thì nên chia sẻ kinh nghiệm với những gia đình khác để cùng phát triển. Các họa sĩ cũng không nên chỉ khư khư một phong cách, một đề tài mà cần phải tiên phong thay đổi để đa dạng sản phẩm, hấp dẫn hơn đối khách du lịch" – Hùng nói tiếp.

Trở lại với nội dung của festival hội họa làng Cổ Đô, sẽ có 3 chủ đề chính để "cả làng" cùng sáng tác gồm: Quê hương, các di tích lịch sử của làng Cổ Đô nói riêng, của Hà Nội nói chung và cuối cùng là về chính làng Cổ Đô với tên gọi "Nhìn về làng, vẽ về làng".

Thực địa để cho các họa sĩ làng "so cọ, đọ tài" là bãi nổi sông Hồng, đoạn chảy rìa làng. Các họa sĩ sẽ đi thuyền ra bãi nổi, nhìn về làng và sáng tác. Kết thúc festival, tiêu chí bắt buộc đối với mỗi họa sĩ là phải "cống nộp" cho BTC ít nhất 1 tác phẩm để trưng bày thường xuyên trong bảo tàng mỹ thuật của làng.

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

 

Số phận kỳ lạ của một kiệt tác hội họa Việt Nam

Số phận kỳ lạ của một kiệt tác hội họa Việt Nam

Bức tranh sơn dầu Bình văn được họa sĩ Lê Văn Miến vẽ vào khoảng 1898- 1905 (trước thời điểm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Đông Dương ít nhất 20 năm).

Phạm Huy

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›