(Thethaovanhoa.vn) - Mây nhưng không mưa được đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đánh giá là “thứ điện ảnh riêng tư đậm màu sắc thể nghiệm tự do”. Trong khi, 2 đạo diễn Minh Nghĩa và Minh Thy háo hức nhưng có chút e dè vì lần đầu tác phẩm của họ được tham dự một LHP lớn.
Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 77 sẽ chính thức diễn ra tại Italy từ ngày 2/9 đến 12/9 tới.
Sau tất cả chỉ còn lại con người và tình yêu
Phim ngắn Mây nhưng không mưa (tựa tiếng Anh Live In Cloud - Cuckoo Land) của đạo diễn Vũ Minh Nghĩa và Phạm Hoàng Minh Thy được lựa chọn tranh giải ở hạng mục Orizzonti Short tại LHP Venice 2020. Orizzonti Short Competition là hạng mục dành cho phim quốc tế với các xu hướng thẩm mỹ và cách biểu đạt mới với 12 phim ngắn tranh giải.
Mây nhưng không mưa kể về một cô gái làm thuê ở tiệm váy cưới (mong chờ một tình yêu đời mình) và một anh chàng hát karaoke dạo bị mất chiếc loa kéo. Trên con đường đi tìm tình yêu của cô gái và "tiếng nói" bị mất của người con trai, các nhân vật liên tục được đặt và xuất hiện đột ngột giữa các không gian khác nhau. Họ bước qua bi kịch, hiện thực, điều kỳ dị và những vùng đất khác nhau trong cùng một thành phố...
- Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Thời kỳ rực rỡ đến mức kỳ lạ
- Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp mở workshop Phim độc lập
Dài 19 phút, Mây nhưng không mưa như một bản tin trong ngày với các sự kiện đa dạng: Một đám cưới, một buổi tắc đường, một vụ trộm cướp, một sự hóa thân thần kỳ và một câu chuyện tình yêu. Đôi lúc, khán giả và cả nhân vật sẽ đắm chìm vào một thế giới khác, giữa những lát cắt nhiều màu sắc trong phim. Các nhân vật luôn đi tìm một điều gì đó, một nơi để thuộc về rồi giật mình nhận ra họ là những kẻ tha hương trên chính quê hương của mình.
Tên phim theo lý giải của 2 đạo diễn Minh Nghĩa và Minh Thy: "Khoảnh khắc trước mỗi cơn mưa là lúc trời đất, vạn vật, con người có những thay đổi nhanh chóng và dễ nhận ra nhất. Bầu trời dù giông gió hay âm u bằng lặng đầy nguy cơ luôn mang đến sự mong chờ một điều gì đó sắp xảy ra vừa chắc chắn, vừa bất toàn.
Lòng người là thứ xáo động nhiều nhất khi họ hối hả trong cơn giông trên đường phố để về nhà, tìm chỗ trú ẩn cũng như uể oải ngồi chờ đợi một sự kiện vừa mời gọi vừa thách thức. Và rồi tất cả ở đó sẵn sàng đón nhận một cơn mưa mát lành, một trận bão dữ dội hay thậm chí không có gì xảy ra.
Mây nhưng không mưa cũng là trạng thái ngập ngừng, run rẩy nhưng nơm nớp hy vọng buổi đầu hẹn hò của những đôi lứa yêu nhau".
“Chúng tôi tin những hoang đường là một bộ phận tất yếu của hiện thực. Biên giới của khái niệm “hiện thực” được mở rộng đến vô cùng khi bất kì cái gì con người nghĩ đến và hình dung được nó đều có thể trở thành “hiện thực”.
Mây nhưng không mưa đã mờ hóa ranh giới giữa hiện thực - kỳ ảo, bình thường - dị biệt, cái chết - sự sống. Cuối cùng, sau tất cả chỉ còn lại con người và tình yêu" - đạo diễn Minh Thy bày tỏ.
Điện ảnh riêng tư đậm màu sắc thể nghiệm
Bộ phim Mây nhưng không mưa thuộc top 5 tác phẩm nhận hỗ trợ kinh phí 300 triệu đồng từ Dự án phim ngắn CJ 2019 do CJ Cultural Foundation (Quỹ Văn hóa CJ) và CJ CGV Việt Nam phối hợp thực hiện.
Khi phim được tranh giải tại LHP Venice lần thứ 77, Minh Nghĩa và Minh Thy lý giải, cảm xúc của họ cũng như tên phim Mây nhưng không mưa, đó là một sự hân hoan, háo hức nhưng cũng có sự e dè ngập ngừng hy vọng vì là lần đầu được tham dự một LHP lớn. Hai đạo diễn bày tỏ: Đây là một cơ hội và động lực lớn để chúng tôi tiếp tục phát triển cho dự án phim dài đầu tay đang ấp ủ của từng người.
Dành nhiều thời gian đồng hành và hướng dẫn cho Minh Nghĩa và Minh Thy trong thời gian thực hiện dự án phim ngắn, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nhận định: "Minh Thy và Minh Nghĩa diễn đạt Mây nhưng không mưa như trình bày một thứ điện ảnh riêng tư đậm màu sắc thể nghiệm tự do. Thứ thể nghiệm mà lâu nay chúng ta rất ít gặp chứ chưa nói đến việc cổ vũ hay tôn vinh nó - trong môi trường điện ảnh Việt Nam hiện tại".
"Ở Mây nhưng không mưa, ta nhìn rõ sự nhỏ nhẹ nhưng kiên định của đạo diễn, đọc được sự tự vấn và sự quyết liệt đi tìm lời giải của các nhân vật. Ta thấy một bầu khí quyển chộn rộn, có phần hỗn độn và thô bạo. Ta thấy không khí hiện thực huyền ảo thô mộc được nhà làm phim - vừa mời gọi, vừa thách thức - lôi kéo chúng ta vào. Và rồi, chúng ta ở đó, sẵn lòng, chờ đợi một cơn mưa" - đạo diễn Đập cánh giữa không trung, chia sẻ thêm.
Vài nét về 2 đạo diễn “Mây nhưng không mưa” Vũ Minh Nghĩa sinh năm 1984, từng học kiến trúc. Sau đó, anh theo học trường nhạc và chơi guitar trong nhiều band nhạc rock ở Việt Nam. Nghĩa bắt đầu học làm phim vào năm 27 tuổi tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. 1 năm sau, anh đậu học bổng toàn phần của Nhà nước để sang Nga học Trường Điện ảnh Quốc tế VGIK. Minh Nghĩa tiếp tục theo học Thạc sĩ Phê bình lý luận điện ảnh sau khi tốt nghiệp thủ khoa trường Điện ảnh tại Việt Nam. Phạm Hoàng Minh Thy sinh năm 1996, hiện đang theo học khoa Báo chí trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Song song đó, Thy tự học và bắt đầu làm phim, tham gia vào một số workshop điện ảnh như Trại sáng tác trẻ tại LHP Quốc tế Hà Nội, chương trình tập huấn 2 tuần tại Singapore cho các nhà làm phim trẻ Đông Nam Á. |
Vài nét về LHP venice LHP Venice là liên hoan phim lâu đời nhất thế giới và là một trong ba liên hoan phim lớn trên thế giới, bên cạnh Berlin và Cannes. Sư tử vàng là giải thưởng chính, trao cho phim hay nhất LHP Venice, và Cúp Volpi trao cho nam, nữ diễn viên xuất sắc nhất. Tính tới thời điểm hiện tại, điện ảnh Việt có duy nhất phim Xích lô của đạo diễn Trần Anh Hùng, giành giải Sư tử vàng tại LHP Venice năm 1995. Đập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp thắng giải Phim hay nhất tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice - một hoạt động thuộc LHP Venice lần thứ 71 năm 2014. Giải thưởng này do FEDEORA - hiệp hội các nhà phê bình châu Âu và Địa Trung Hải bầu chọn. |
Tiểu Phong
Tags