Microsoft công bố AI tự sáng tạo thế giới game

Thứ Năm, 20/02/2025 07:48 GMT+7

Google News

Công nghệ AI tạo sinh (generative AI) đang làm thay đổi mạnh mẽ các ngành công nghiệp sáng tạo, từ âm nhạc, điện ảnh đến xuất bản khoa học. Giờ đây, nó còn đang "xâm nhập" vào thế giới game.

Theo công bố trên tạp chí Nature ngày 19/2, nhóm nghiên cứu đã giới thiệu công cụ AI có khả năng tạo ra các thế giới game chân thực, sống động và tương tác được với người chơi.

"Tôi biết điều này có thể thực hiện được, nhưng nó vẫn rất ấn tượng", Julian Togelius, nhà nghiên cứu về AI trong game tại Đại học New York nhận xét.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu Google đã chứng minh AI có thể mô phỏng game DOOM từ thập niên 90. Tuy nhiên, khả năng của công cụ AI tạo sinh trong việc tạo ra ý tưởng mới trong thế giới game phức tạp còn hạn chế.

Microsoft công bố AI tự sáng tạo thế giới game - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: linkedin.com

Khi nhóm nghiên cứu do Katja Hoffman, chuyên gia về game AI tại Microsoft dẫn đầu, phỏng vấn các nhà phát triển game, họ đề xuất những công cụ có thể tạo ra các chuỗi gameplay tuân theo quy tắc và vật lý của game. Họ cũng muốn có khả năng điều chỉnh đầu ra trong suốt quá trình phát triển.

Nhóm nghiên cứu đã xây dựng và huấn luyện WHAM, một hệ thống AI tạo sinh tập trung vào những khả năng này. Họ sử dụng game đa người chơi trực tuyến Bleeding Edge của studio Ninja Theory thuộc Microsoft, trích xuất khung hình video và dữ liệu điều khiển từ 500.000 phiên chơi ẩn danh, tương đương hơn 7 năm chơi liên tục. Công cụ được huấn luyện trên các đoạn gameplay một giây với tới 1,6 tỷ tham số.

WHAM thể hiện hiệu quả trong ba lĩnh vực then chốt: hoạt động trong khuôn khổ quy tắc game gốc (tính nhất quán), tạo ra nhiều đoạn gameplay đa dạng (tính đa dạng), và duy trì mọi thứ người dùng thêm vào thế giới game (tính bền vững).

Cuối cùng, họ xây dựng hệ thống WHAM Demonstrator, cung cấp giao diện cho người dùng tương tác với công cụ AI. Ví dụ, các nhà nghiên cứu chỉ cần đưa vào một hình ảnh quảng cáo của Bleeding Edge, Demonstrator sẽ tạo ra gameplay và thao tác điều khiển hợp lý. Họ còn thêm tính năng kéo thả hình ảnh vào Demonstrator để AI tích hợp trực tiếp vào thế giới game.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ứng dụng của WHAM còn hạn chế vì nó chỉ được xây dựng cho một game cụ thể. Để tạo ra công cụ có ứng dụng rộng rãi hơn, các studio cần tiếp cận được nhiều dữ liệu và phiên chơi đa dạng.

Một số lo ngại được đặt ra về việc sử dụng AI tạo sinh, bao gồm tiêu thụ năng lượng lớn và nguồn dữ liệu huấn luyện. Trong trường hợp WHAM, dữ liệu huấn luyện được thu thập thông qua thỏa thuận cấp phép người dùng cuối. Ngoài ra, việc triển khai AI trong phát triển game có thể dẫn đến sa thải nhân viên hoặc tạo ra nhiều nội dung chất lượng thấp.

Thanh Tùng/TTXVN

Chia sẻ

Tags

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›