(Thethaovanhoa.vn) - Tài tử đẹp trai của nước Anh Hugh Grant không được nhớ đến như một tài năng diễn xuất đỉnh cao, một phần vì anh nổi lên ở dòng phim hài tình cảm. Nhưng liệu đánh giá như thế đã công bằng với anh?
Nhà phê bình Anne Billson vừa có bài viết trên tờ Telegraph nhìn nhận lại sự nghiệp của nam diễn viên Bốn đám cưới và một đám ma (Four Weddings and a Funeral), để chứng minh Grant đạt phong độ diễn xuất cao nhất khi anh rời xa mẫu nhân vật bảnh bao giàu có trong phim hài tình cảm.
Nhầm tưởng về diễn xuất “ nhẹ như không”
Theo Billson, những ai nghĩ Grant không phải là một diễn viên có năng lực, kẻ đó đã coi nhẹ thể loại hài tình cảm. Một bất công cho phim hài tình cảm là giải thưởng thường ưu ái cho những phim chính kịch, nghiêm túc. Hơn thế, phim hài bị đánh giá thấp so với phim chính kịch ở chỗ những gì diễn ra trên màn ảnh khiến người ta tưởng đây là một thể loại không cần nỗ lực nhiều. Thực tế, các màn diễn xuất thiếu nỗ lực ở phim hài thường không thành công.
Lấy Hugh Grant làm ví dụ, qua những phim hài tình cảm anh đóng, người xem có cảm giác anh không cần diễn nhiều mà chỉ thể hiện chính mình. “Grant như thể vừa bước khỏi giường ngủ và diễn luôn mà chẳng cần chuẩn bị, không vì một động lực nghề nghiệp lớn lao nào, chỉ để kiếm tiền. Nhưng đó là thủ thuật – đó là anh ấy khiến chúng ta tưởng thế” – Billson nhận xét.
Có thể nói Grant không phải kẻ tầm thường. Anh từng là một chàng trai học giỏi, giành được học bổng của 2 trường đại học Oxford và Latymer. Phim đầu tay của anh là một “phim sinh viên”, do Quỹ Điện ảnh Oxford sản xuất, có tên Privileged (1982). Năm đó Grant mới 22 tuổi (năm nay anh 54).
Suốt 5 năm sau, Grant đóng các vai phụ trên truyền hình và rồi nổi lên với vai người yêu đồng tính của nhân vật chính thượng lưu trong phim điện ảnh Maurice. Từ đó, Grant bị đóng đinh với mẫu nhân vật sang trọng mà hài hước.
Phải đến bộ phim hài kinh điển 4 đám cưới và 1 đám ma (1994), Grant mới thực sự trở thành ngôi sao hạng A, đồng thời in dấu luôn hình tượng bản thân trên màn bạc. Nguyên nhân do cùng lúc bộ phim đang nổi tiếng, anh thường xuyên lên báo lá cải nhờ tin đồn về mối quan hệ tình cảm với các sao nữ xinh đẹp Elizabeth Hurley và Jemima Khan.
Trong sự nghiệp về sau Grant tiếp tục nhận vai nhân vật nam thuộc giới thượng lưu Anh trong những bộ phim làm hài lòng đám đông như Notting Hill hay Love Actually (trong phim này anh đóng vai Thủ tướng Anh), và cả loạt phim Bridget Jones.
Tài tử Hugh Grant, một trong ngôi sao hàng đầu của điện ảnh Anh, thời trẻ.
Diễn viên hạng A bị đánh giá thấp tài năng
Có thể nói, nhiều yếu tố đã đẩy Grant đến vị trí của một diễn viên nổi tiếng tầm hạng A, nhưng bị đánh giá thấp về tài năng. Một trong số đó là các bê bối đời tư.
2 tháng trước khi chuẩn bị ra mắt Hollywood với phim Nine Months của đạo diễn Chris Columbus, Grant bị bắt gần Đại lộ Sunset do quan hệ tình dục với gái điếm trong xe hơi. Anh càng khiến công chúng ghét khi lên truyền hình tuyên bố: “Tôi không hối tiếc” và “Đúng, tôi đã làm chuyện xấu”.
Sau bê bối, sự nghiệp của Grant ở Hollywood khá trồi sụt, có thành công và cũng có thất bại. Anh đóng một loạt phim như Extreme Measures, Mickey Blue Eyes, Small Time Crooks (phim của Woody Allen), American Dreamz, Two Weeks Notice (đóng với Sandra Bullock), Music and Lyrics (đóng với Drew Barrymore), Did You hear About the Morgans? (đóng với Sarah Jessica Parker).
Hugh Grant không bao giờ được đánh giá cao bằng tài tử huyền thoại Cary Grant, nhưng giữa họ có một điểm chung. Cả hai đều tạo ra một hình mẫu nhân vật trên màn ảnh mà người xem đánh đồng đó là chính họ ngoài đời. Cả hai đều chuyên trị dòng phim hài tình cảm, nhưng đằng sau họ là những mặt tối mà khán giả thông thường có thể bỏ qua.
Nhưng có những bộ phim công chúng nên xem nếu họ hoài nghi khả năng của Hugh Grant. Đó là An Awfully Big Adventure, chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Beryl Bainbridge, hay Cloud Atlas, cũng là một phim chuyển thể, trong đó Grant tham gia dàn diễn viên chỉ ít ngày trước khi khởi quay. Đây đều là những vai diễn đa dạng hơn so với nguyên mẫu anh chàng thượng lưu hấp dẫn và đa tình.
“Bây giờ tôi từ chối mọi vai diễn như hồi trước, vì thấy mình quá già để đóng phim hài tình cảm” – Grant mới chia sẻ như thế vào tuần trước, trong lễ tra mắt phim mới The Rewrite.
Đây là phim phim thiên về chân dung nhân vật hơn là hài tình cảm. Trong phim có chuyện tình yêu, nhưng tập trung hơn về cuộc khủng hoảng tuổi trung niên của nhân vật chính, quá trình bước sang tuổi già, lặp lại những thất bại cũ và mắc nợ những lỗi lầm cũ. Nội dung nghe không nhẹ nhàng và hài hước chút nào, và hầu như không có chỗ để Grant phô diễn ngoại hình. Nhưng rõ ràng phim này có các yếu tố gây tò mò hơn các phim hài tình cảm đơn điệu – một thể loại đang thoái trào của điện ảnh thể giới.
Thể thao & Văn hóa
Tags