Trong giới nhạc sĩ Việt Nam hiện nay, có lẽ Đức Trí là người gắn bó và sản xuất rất đều tay các album đĩa than (LP). Album Một đời yêu anh vừa ra mắt đánh dấu cuộc hẹn âm nhạc 10 năm của Đức Trí với "sầu nữ" Hương Giang, một giọng nữ trầm quen thuộc, chuyên trị những bài tình xưa.
Sau đĩa Nỗi yêu bé dại gồm những nhạc phẩm của chính mình hồi cuối năm ngoái, đến nay, Đức Trí đã kịp trình làng thêm 3 album nữa do anh biên tập - thực hiện. Đó là các album về nhạc sĩ Bảo Chấn như Nơi ấy bình yên, Cơn mưa phùn, mới nhất là Một đời yêu anh.
Một cuộc hẹn dài và "thanh toán" rất nhanh
Từ hơn 10 năm qua, Đức Trí đã là cái tên rất quen thuộc của giới nghe nhạc hi-end. Anh lý giải cho sự gắn bó làm đĩa than: "Bao giờ cũng muốn dành cho người nghe một sự thú vị từ mình. Mỗi đĩa lại có một sự thú vị khác nhau. Phải làm những gì người ta không đoán được, nhưng cũng không quá khó, cũng không cần bất ngờ quá trong chuỗi những sản phẩm của mình. Biết chắc là sẽ như thế, nhưng người ta vẫn tìm thấy được điều gì đó để bất ngờ nho nhỏ".
Cũng vì thế, Đức Trí chia sẻ lý do của việc ngâm quá lâu dự án đĩa than với một giọng hát hay như Hương Giang là thế này: "Hương Giang và Trọng Bắc là giọng hát rất được trông đợi kể từ khi họ xuất hiện chung trong album đĩa thanLặng lẽ tiếng dương cầm của Nguyễn Ánh 9 từ 10 năm trước. Khi ấy, người ta nói rằng 2 giọng hát này xứng đáng có đĩa than cho riêng mình".
"Nhưng album mà chỉ hát một màu thôi thì rất dễ làm người ta chán" - anh nói thêm - "Mà Hương Giang thì không phải là người có thể hát được nhiều màu, nhiều thể loại khác nhau, nên rất khó cho những người thực hiện như chúng tôi. Chính vì thế chúng tôi đắn đo việc này rất lâu. Và rất là lâu mới chọn lọc được màu bài hát đặt vào đĩa than lần này".
Với Một đời yêu anh, Đức Trí nói rằng đây là nhạc của ngày hôm nay, dù toàn các ca khúc của ngày hôm qua. Anh nói: "Tôi nghĩ chúng ta nên thống nhất với nhau đây là tuyển tập những bài hát hay, mà không gọi là nhạc xưa, hoặc những bài hát cũ. Nếu chúng ta vẫn còn nghe đến ngày hôm nay thì đó là nhạc của ngày hôm nay rồi.Nó chỉ có cái khác là chúng tôi không dùng âm thanh của hiện đại, không dùng nhạc cụ điện tử, mà dùng các nhạc cụ truyền thống, đó cũng là cách của tôi và Gia Định Audio đã đi bao năm nay".
Nhạc sĩ Đức Trí có một kho nhạc cụ sưu tầm, để dành đó, với mỗi album anh lại tìm cách giới thiệu chúng. Đức Trí từng dùng flute, accordion cho LP Một chiều Thuvà một số album trước, đến Một đời yêu anh thì anhtìm cho ra người thổi clarinet ưng ý.
Dù để tìm được người chơi hayclarinet ở Việt Nam không dễ và đây là cuộc trải nghiệm thú vị của người làm đĩa. Từ lâu các nhạc cụ ấy không xuất hiện trong các sản phẩm âm nhạc đại chúng phổ thông trong nước, ngay cả các album được cho là có màu nhạc cổ điển, nhạc xưa cũng thế.
"Tri kỷ mới" của Đức Trí?
Đức Trí không chọn bài hát theo chủ đề, mà chọn theo mạch tiết tấu của đĩa và của âm nhạc là màu của retro, đâu đó vào những năm 1965 đến 1972, thời cực thịnh của nhạc soul và âm thanh của soul. Nhưng Hương Giang không hát theo soul, như bài Tình sầu, cô hát âm hưởng nhạc jazz. Đức Trí chọn cách thể hiệnphần phối sẽ lùi về sau để đưa giọng hát ra trước.
Điều bất ngờ là dù lời hẹn làm đĩa đến một thập niên mới triển khai, nhưng khi bắt tay vào thu, thìbộ đôi Đức Trí- Hương Giang lại thu âm rất nhanh. Có chuyện vui vui là với Tiếng còi trong sương đêm, lúc tập, thu thử, Hương Giang lúc ấy vừa rửa chén vừa hát, thì xuống được nốt trầm nhất của bài. Nhưng đến ngày thu chính thức thì không xuống được như thế.
Hương Giang muốn hát lại và lên tông, nhưng Đức Trí nhất định không. Vì theo anh, bài này mà hát lên tông thì còn gì là hay, còn gì là khai thác được quãng rất trầm của giọng hát. Thế rồi giờ chót khi đĩa chuẩn bị đi in, Hương Giang năn nỉ Đức Trí cho thu lại, vì cô mới bị cảm, giọng xuống được và rất dày. Thế là vào phòng thu và chỉ thu một lần là xong.
Đây cũng là đĩa LP mà Đức Trí thu âm vào loại nhanh nhất trong các album đã thực hiện của mình. Chỉ vài ngày thu là xong. "Sau rất nhiều năm tôi làm nghề, tôi nhận ra rằng không phải làm lâu mới hay. Có những cái ngâm lâu bởi vì nghĩ chưa ra. Ví dụ như đĩa Nỗi yêu bé dại phát hành năm ngoái, phải giữ đến 4-5 năm mới ra, vì chờ cho đủ bài, vì chưa có gì hay để ra. Còn với Một đời yêu anh, thanh âm chưa vang lên là tôi đã tưởng tượng ra bản phối, giọng hát như thế nào rồi"- Đức Trí thổ lộ.
Anh nói thêm: "Nhiều bài hát tôi chọn trong đĩa nàygắn bó với tên tuổi của một nữ ca sĩ kỳ cựu là Thanh Thúy, dù Hương Giang chẳng liên quan gì đến giọng hát của cô Thanh Thúy cả. Nhưng Thanh Thúy là giọng hát ám ảnh và không hiểu sao tôi tìm thấy sự tương đồng cách hát giữa 2 giọng hát này, nên cố tình để cho Hương Giang…hát đấu chơi".
"Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng những bài hát đó đều có điểm chung là trầm buồn, là những bài hát để nghe. Không để khoe khoang, không để trưng trổ. Rất hợp để nghe trong buổi sáng bên ly cà phê, hoặc trong buổi tối tĩnh lặng". Đức Trí chia sẻ về giọng hát mà anh rất quý này và không ngần ngại tiết lộ, khi biên tập Một đời yêu anh, anh muốn đây không chỉ là vol. 1 của Hương Giang.
"Tôi không bao giờ làm cái gì một cái cả. Tôi muốn Hương Giang sẽ trở thành một giọng hát - tôi không muốn dùng những mỹ từ như danh ca, ngôi sao - mà người ta đã và sẽ thích. Giống như giới âm thanh vẫn thích Nora Jones, Diana Ross…, những giọng hát nghe để ngẫm, nghe mà không thấy mệt" - anh nói.
Tags