Sau 4 năm vắng bóng trong đời sống nhạc Việt, ca sĩ Hương Tràm bỗng đổi nghệ danh Charmy Pham và bất ngờ trở lại khi ra mắt MV Lalala. MV mới này được phát hành hôm 10/8 trên kênh YouTube "Hương Tràm Charmy pham" với 904 nghìn subscribers. Tính đến cuối ngày 21/8, MV thu hút hơn 1,48 triệu views cùng 4.300 lượt thích và1.100 comment.
Hãy thử nhìn vào MV Lalala của Charmy Phạm để thấy những chuyển động của Hương Tràm.
Sự thay đổi
Người viết vẫn sử dụng tên Hương Tràm, nhưng chỉ tên Lalala đã cho thấy sự thay đổi lớn trong phong cách của cô khi tái xuất. Cái tên này gợi ngay cho khán giả thấy màu sắc đậm đặc của âm nhạc vũ điệu, của những sự uyển chuyển trên cơ thể, những đường cong gợi cảm và rực lửa trong các vũ điệu Latin.
"Sốc" nhất với khán giả chính là sự thay đổi phong cách âm nhạc của Hương Tràm. Đang từ một giọng ca được "đóng đinh" trong khán giả thuộc về ballad trữ tình sâu lắng, Hương Tràm chuyển hẳn sang hát nhạc Latin với tiết tấu, nhịp điệu và vũ điệu uyển chuyển. Không chỉ có đổi cách hát, Hương Tràm thể hiện phần vũ điệu rất tự tin. Điều này cho thấy nữ ca sĩ đã dành thời gian cho luyện tập.
Hơn nữa, ê-kíp làm việc cùng Hương Tràm trong MV này đều đến từ Mỹ. Trong đó, có những cái tên chú ý mà nổi bật là Samantha Long, một tên tuổi từng hợp tác với nhiều ngôi sao quốc tế như Paul McCartney và Paula Abdul, Nicki Minaj, Steve Aoki và Janet Jackson… Samantha Long đảm nhiệm 2 vai trò thế mạnh là vũ công biên đạo kiêm đạo diễn cho MV Lalala.
Ngoài ra, trong số những cái tên quốc tế góp mặt trongê-kíp thực hiện MV còn phải kể tới Joey Thao, một stylist gốc Việt, từng làm việc với Paris Hilton, Ariana Grande, Jason Derulo, Demi Lovata, Becky G, BackPink…
Rõ ràng, Hương Tràm đang có những chuyển mình trong âm nhạc và có sự chuẩn bị cẩn thận. Rất có thể nữ ca sĩ đang có nhiều dự định mới mẻ trên con đường âm nhạc của mình.
MV “Lalala”
Người ta đã nói
Nhiều khán giả của Hương Tràm vui mừng khi thấy sự trở lại của cô. Trên kênh YouTube giới thiệu MV mới này, nhiều người đã để lại những bình luận đầy hứng khởi và động viên dành cho Hương Tràm. Nhà báo Ngô Bá Lục ở tài khoản @ngobalucoffical9211: "Xuất sắc quá bé ơi! Thay đổi hoàn toàn phong cách âm nhạc mà vẫn cứ…"bánh cuốn".
"Chị theo đuổi dòng nhạc pop Latin này đi, rất hợp luôn đấy ạ", KT @ngocanhnguyen70 để lại bình luận, kèm theo 2 lời nhắn: "Nếu được thì chị hát luôn tiếng Anh" và "thêm bài nhạc máu lửa hơn nữa là tuyệt vời". Cùng suy nghĩ, TK @ngocanhnguyen70 góp ý: "Chị nên viết bài hát có tempo nhanh hơn nữa và catchy (say mê) hơn để bài hát viral".
Nhiều tài khoản để lại những bình luận mang tính khích lệ nữ ca sĩ. "Respect vì chị dám thay đổi phong cách để biến hóa đa dạng hơn nhưng thiết nghĩ chị vẫn phát triển ballad là hợp nhất Tràm ơi" (TK @kieno8989). "Cảm ơn chị Tràm vì đã dám mạo hiểm thay đổi phong cách âm nhạc của mình" (TK @concun6845).
Bên cạnh những ý kiến hưởng ứng, cũng không khó tìm trong thế giới mạng những băn khoăn. Có khán giả cho rằng: "Bài hát nghe xong trôi tuốt tuồn tuột không đọng gì cả. Nếu sáng tác hay thì OK. Không thì đừng ráng". Lại có khán giả thẳng thắn: "Nghe xong 1 lần không biết bài hát nói về cái gì"…
"Hương Tràm hoàn toàn có thể theo đuổi, thậm chí ra thêm những sản phẩm tương tự (phong cách Latin) trong tương lai. Nhưng sẽ rất tiếc cho cô nếu cô rời bỏ những ca khúc trữ tình sâu lắng. Đó mới là Hương Tràm" - nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long.
Suy nghĩ từ "Lalala"
Nếu chỉ để nghe một ca khúc với mục đích để giải trí và thư giãn, tôi thấy Lalala và cách hát của Hương Tràm đã đạt được. MV hoàn toàn đủ những yếu tố để giữ chân khán giả đến hết bài.
Lalala mang lại cho người nghe một dư vị quen trong một giọng ca vừa quen vừa lạ. Quen vì Hương Tràm gắn với những bài ballad đình đám trong quá khứ, nào mấy ai đã quên được. Lạ vì Hương Tràm thể hiện dòng nhạc mới, khác hẳn trong hình dung của những người đã biết đến cô.
Vì thế, bên cạnh giọng hát, Lalala mang lại cho khán giả cảm giác thú vị bởi sự kết hợp từ nhiều yếu tố.
Nhưng nếu bóc tách riêng phần âm nhạc, dường như Lalala vẫn hơi thiếu một điều gì đó. Có thể, từ cách chọn màu sắc cũng như cách phối bản nhạc đãgợi đến cảm giác hình như hơi cũ so với xu hướng nhạc điện tử kết hợp với những khám phá mới mẻ trong giới nghệ sĩ trẻ hiện nay.
Nhịp điệu sôi động, cuốn hút giới trẻ, từ cách hòa âm cho tới cách hát đã có sự can thiệp khá sâu của kỹ xảo âm thanh dường như chưa phát huy nhiều trong Lalala.
Cùng với âm nhạc, phần hình ảnh của MV cũng thu hút sự chú ý của người xem. Thật ra, màu sắc, bố cục cũng như nội dung kịch bản không phải là trung tâm của sự chú ý. Mà ở đây, điều khiến khán giả tìm đến, nghe hát và xem MV đó chính là chủ nhân của sản phẩm âm nhạc này. Phần nhảy cho thấy sự nỗ lực của Hương Tràm: Cô có thể thực hiện các vũ điệu một cách tròn vai.
Dẫu thế, khách quan mà nói, Lalala vẫn chưa đủ độ "phê" khiến cho khán giả phải lắc lư theo bài hát. Trong khi đó, việc thể hiện theo dòng nhạc này, cũng không có "đất" để Hương Tràm khoe những ưu thế trong giọng hát của cô.
Điều quan trọng nhất
Nhìn vào Lalala, chắc chắn khán giả sẽ suy đoán về hướng đi của Hương Tràm. Sản phẩm mới, nghệ danh mới, hơi thở mới là lời chào của nữ ca sĩ vào ngày tái ngộ,sau một thời gian vắng bóng.
Cũng có người cho rằng, nó vừa là một lời chào kèm theo nhắn nhủ về một "phiên bản" mới của chính Hương Tràm - đa sắc hơn, không ngại những thứ vốn không thuộc sở trường. Cũng có cả suy nghĩ rằng, nó là hướng đi mới, sẽ "đóng đinh" Hương Tràm từ hôm nay tronghành trình âm nhạc tiếptheo.
Thậm chí, nhìn vào ê-kípthực hiện album và nơi sản xuất tại Mỹ, nhiều người phán đoán: Có thể nó sẽ là bước khởi đầu trong một tầm nhìn xa: Mở rộng địa bàn hoạt động âm nhạc của nữ ca sĩ trong tương lai.
Gần đây, trong câu chuyện vui, một người bạn âm nhạc trẻ tuổi của tôi có nói: "Nhạc kiểu ấy không cần đến Hương Tràm". Ý cậu là loại nhạc sôi động, có tiết tấu. Rồi cậu nói thêm: "Loại nhạc này không cần giọng hát mà cần chân dài, đường cong, sự gợi cảm thôi là đủ. Còn tất cả (nhạc và hát) cứ để cho máy móc nó lo".
Tôi hiểu trong câu nói ấy có sự tiếc nuối cho nhạc đại chúng sẽ mất đi một giọng hát có chất lượng, có chiều sâu, khi chủ nhân của nó đi vào một dòng nhạc cần những thứ nhìn thấy ngay trước mắt.
Người viết cũng nghĩ rằng, Hương Tràm có một giọng hát tốt, có tâm hồn nhạy cảm, bên trong luôn có "lửa". Khi hát ca khúc trữ tình, Hương Tràm có thể truyền những thứ đó vào trong bài hát và truyền sang cho khán giả, chạm được vào những góc khuất trong tâm hồn người nghe. Điều này rất cần phát huy. Nhưng nó có thể sẽ biến mất nếu cô gắn liền với dòng nhạc có sự trội bật là nhịp điệu, vũ điệu.
Có thể xu hướng nghe hiện nay thiên về giải trí, còn những bản nhạc thiên về tâm hồn, sự sâu lắng bị thu hẹp "thị phần". Có thể nhạc giải trí nhè nhẹ dễ nghe hay những nhịp điệu, vũ điệu lôi cuốn cùng dòng nhạc điện tử - vốn đang là sự lựa chọn phổ biến của công chúng - đã có những tác động đến người nghệ sĩ. Nhưng, không vì thế mà những khúc nhạc nội tâm không còn có chỗ đứng trong công chúng. Ngược lại, nó đã và sẽ luôn tồn tại.
Điều quan trọng, thể hiện những bản ballad sâu lắng rất cần nghệ sĩ có tài, có giọng, có đủ khả năng và sự truyền cảm. Rất nhiều nghệ sĩ âm nhạc trẻ hiện nay, không thể đáp ứng được điều này.
Trở lại với Hương Tràm hát nhạc Latin. Hương Tràm hoàn toàn có thể theo đuổi, thậm chí ra thêm sản phẩm tương tự trong tương lai. Điều đó làm cho con đường âm nhạc của cô thêm phong phú. Trong nghệ thuật, người nghệ sĩ cũng nên thể hiện thêm những dòng nhạc khác, bên cạnh sở trường chính. Nó mang lại niềm hứng khởi, tiếp thêm động lực cho họ.
Nhưng thú thực, cá nhân người viết sẽ tiếc cho Hương Tràm nếu cô rời bỏ những ca khúc trữ tình sâu lắng. Đó mới là Hương Tràm. Và đó vẫn đang là điềukhán giả cần từ cô.
Ê-kíp MV "Lalala" - Charmy Pham
Artist& Composer: Charmy Pham
Music producer: Rodrigo Rios Garcia
Sound Engineer: Gabriel Ramirez
Production Company - A Threat
Director: Samantha Long
Executive Producer: Aaron Tropf
Director Of Photography: Jonathan Hernandez
Choreographer: Samantha Long
Male Lead: Armando Rodriguez
1st A/C:Nichole Ruiz
Gaffer: Tam Lam
Editors: Edward Richguard, Jonathan Hernandez, Samantha Long
Colorist: Nate Seymour
BTS:Moses Lawi
Điểm: 7,8
Tags