(Thethaovanhoa.vn) - Bước vào mùa Noel 2021 và năm mới 2022, ca sĩ, nhạc sĩ Đình Dũng đã phát hành MV Đế vương do chính anh sáng tác, trình bày, thu hút sự quan tâm khá lớn công chúng. Bảng xếp hạng âm nhạc nhac.vn tuần 50 (từ ngày 13 - 19/12) đánh dấu Đế vương chính thức lọt Top 10 và đứng ở vị trí thứ 2.
Đế vương chính thức công chiếu ngày 28/11 trên kênh Đình Dũng Offcial. Tính tới thời điểm ngày 20/12, ca khúc đạt hơn 8,5 triệu lượt xem, đang đứng thứ 4 về xu hướng âm nhạc YouTube. Trước đó, phiên bản lofi (viết tắt của low-fidelity: chất lượng thấp) của ca khúc này trên kênh YouTube Liam Lofi từng vươn lên vị trí đứng đầu danh mục âm nhạc thịnh hành tại Việt Nam với hơn 2,7 triệu lượt xem.
Có thể nói, sau 3 tuần phát hành, MV Đế vương vẫn đang “nóng” và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Mô-típ quen
Câu chuyện về một quân vương đẹp trai, oai phong tình cờ gặp và đem lòng yêu một giai nhân đẹp xuất thân bình dân là một mô-típ quen thuộc từ cổ chí kim, từ Tây sang Đông. Nó xuất hiện trong không ít những câu chuyện cổ tích, như để gieo vào trần gian những giấc mơ về một tình yêu đẹp, về một cuộc sống đẹp mà ai cũng có quyền có được trong cuộc đời của mình.
Và hình như, nó cũng nhắc nhở mỗi chúng ta rằng: Hạnh phúc rất có thể sẽ đến với ta từ một khoảnh khắc, và khi nó đến, nếu ta không nhận ra thì ta sẽ bỏ lỡ điều được coi là định mệnh của cả cuộc đời mình. Khoảnh khắc ấy có thể không đến lần thứ 2 trong cuộc đời.
Trong quá khứ, tình ca Việt Nam cũng đã từng kể câu chuyện, đại ý rằng: “Có ông vua trẻ xuất binh qua rừng dẹp quân xâm lấn/Khi vua kéo quân về tình cờ gặp một giai nhân/ Vua xao xuyến trong lòng mời nàng về chốn hoàng cùng/ Truyền cho khắp nhân gian đem lụa là đến cho nàng/ Trên ngôi cao chín tầng hoàng hậu đẹp hơn ánh sao... (Hoa trinh nữ được nhạc sĩ Trần Thiện Thanh sáng tác năm 1967).
Đế vương thêm một lần nữa khai thác câu chuyện tình đẹp theo mô-típ quân vương gặp giai nhân. MV lập tức chiếm được cảm tình từ người nghe. Một phần vì nó là điển hình cho loại chuyện tình đã trở thành mẫu mực về trai tài, gái sắc. Một phần vì đây cũng là câu chuyện ngôn tình bằng âm nhạc có sức cuốn hút với những người đang ở độ tuổi yêu. Nhưng quan trọng là do cách kể chuyện bằng âm nhạc của Đình Dũng khá hấp dẫn.
Nếu như tuyệt phẩm Hoa trinh nữ là câu chuyện bằng âm nhạc cứ rủ rỉ, nhẹ nhàng đi vào tâm hồn người nghe một cách tự nhiên (“Xưa thật là xưa nhớ mấy cho vừa nghe mẹ kể đêm mưa...”) thì Đế vương hoàn toàn khác. Đế vương mang tinh thần hào sảng tươi vui trong âm nhạc. Cách kể chuyện không đi từ ký ức mà đề cập thẳng vào tư tưởng, chủ đề: “Một bậc quân vương mang trong tim hình hài đất nước. Ngỡ như dân an ta sẽ chẳng bao giờ buồn. Nào ngờ một hôm ngao du nhân gian chạm một ánh mắt. Khiến cho ta say ta mê như chốn thiên đường”.
MV "Đế vương":
Đẹp, đượm buồn
Khác với chất liệu âm nhạc khá trong sáng, nội dung câu chuyện của Đế vương lại đượm buồn về một mối tình không trọn vẹn. Câu mở đầu giới thiệu qua về bậc quân vương tình cờ trúng tiếng sét ái tình khi bắt gặp một giai nhân. Tưởng đâu tiếp theo sau đó sẽ là những tháng ngày hạnh phúc thì “Trời cao như đang trêu ngươi thân ta khi bông hoa ấy/ Trót mang con tim trao cho một nam nhân thường”. Nhưng dẫu vậy, với uy lực của một quân vương thì vẫn: “Giận lòng ta ban cho bông hoa thơm hồi về cung cấm/ Khiến em luôn luôn bên ta mãi mãi không buông”.
Sau khi đoạn một kết thúc, đoạn hai tiếp tục mạch phát triển của câu chuyện đã kể. Đoạn này cũng được kể bằng hai câu nhạc như đoạn một. Tiếp mạch nội dung ca từ: “Mà nào ngờ đâu thân em nơi đây tâm trí nơi nào/ Nhìn về quê hương em ôm tương tư nặng lòng biết bao”. Và rồi quân vương xót xa rằng: “Một người nam nhân không vinh không hoa mà có lẽ nào/ Người lại yêu thương quan tâm hơn ta một đế vương sao?”
Hỏi thì hỏi vậy, nhưng trái tim chỉ có một lối duy nhất. Và vì thế dù “Giọt lệ quân vương không khi nào rơi khi nước chưa tàn”, nhưng “Mà tình chưa yên nên vương trên mi giọt buồn chứa chan”. Nhưng với bản lĩnh của một quân vương nên “Đành lòng buông tay cho em ra đi với mối tình vàng”. Và đành chấp nhận: “Một bậc quân vương uy nghiêm oai phong nhưng tim nát tan”.
Đó là câu chuyện tình đẹp nhưng đượm buồn, bởi sự thủy chung của tình yêu đã có được hồi kết đẹp, bởi sự oai phong uy lực của bậc nam nhi đôi khi cũng phải chấp nhận buông thứ mình trân trọng và muốn níu giữ. Cho nên, bên cạnh giấc mơ đẹp về câu chuyện tình trai tài gái sắc, thông qua Đế vương, mô-típ câu chuyện tình này còn cho thêm một góc nhìn khác về tình yêu: Không phải có quyền lực, có đủ mọi thứ là có thể có được tình yêu của một trái tim đã có chủ.
Đế vương đượm buồn nhưng không bi chính ở sự hy sinh của bậc quân vương bằng cách biết buông bỏ thứ không thuộc về mình. Dẫu là một chuyện tình đượm buồn nhưng Đế vương là một bản pop mang tinh thần tươi trẻ bởi cái cách mà Đình Dũng thể hiện, cùng với đó là nhịp điệu âm nhạc cũng tương đối rộn ràng.
Đế vương mang màu sắc của giọng thứ, có bố cục khá gọn gàng với cấu trúc gồm 2 đoạn nhạc, mỗi đoạn nhạc gồm có hai câu. Trong khi đó, các câu nhạc lại có độ dài tương đương nhau. Phần hòa âm được sử dụng ở đây mang tính bình ổn, giống như vòng hòa âm của nhiều bản pop khác.
Điểm để Đế vương chinh phục được khán giả bên cạnh nội dung ca từ, có lẽ phải kể tới giai điệu dễ nghe, “bắt tai” trong toàn bộ ca khúc. Ấn tượng nhất là đoạn giai điệu mở đầu ca khúc (cũng là mở đầu đoạn một) nghe tự nhiên và “ngọt”. “Bắt tai” nhất là đoạn giai điệu mở đầu đoạn điệp khúc (đoạn hai).
Đế vương còn có được vẻ đẹp khiến khán giả yêu thích từ phần hình ảnh MV “bắt mắt”. MV được xây dựng với hình thức một MV hoạt hình theo phong cách cổ trang. Có đủ các nhân vật chính, phụ: Từ quân vương đến quân lính cùng giai nhân và chàng trai người yêu của của giai nhân. Phần hình ảnh Đế vương có thể trở thành một bộ phim hoạt hình độc lập, trong khi nội dung của hình ảnh này cũng bám rất sát với câu chuyện được kể trong ca từ của ca khúc.
- Nhạc Việt ngày nay: 'Hương' có thơm?
- Nhạc Việt ngày nay: 'Cưới thôi' - Tưởng đùa hóa thật
- Nhạc Việt ngày nay: 'Sao cha không' và hiện tượng Phan Mạnh Quỳnh
Rộng mở
Dẫu Đế vương đã ra mắt hơn 3 tuần nhưng suốt những ngày qua, ca khúc này đang tạo một “cơn bão” trên các nền tảng mạng xã hội TikTok và YouTube. Các bản cover Đế vương ngập tràn trên YouTube và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Trong khi câu hát mở đầu của Đế vương “Một bậc quân vương mang trong tim hình hài đất nước. Ngỡ như dân an ta sẽ chẳng bao giờ buồn...” đang là “trend” trên mạng xã hội TikTok với hàng trăm nghìn video sử dụng trong những ngày qua.
Khai thác một cốt chuyện quen nhưng không theo lối mòn mà chỉ lấy nó làm nền rồi phóng tác nội dung câu chuyện thoát khỏi mô-típ cũ. Vốn ngôn ngữ sử dụng trong ca từ khá rõ ràng, dễ hiểu. Cách kể chuyện tự nhiên, không rườm rà mà rành mạch. Giai điệu âm nhạc gần gũi, dễ nhớ. Tất cả tạo nên một tác phẩm “bắt tai” người nghe. Đó chính là những điểm nổi bật trong Đế vương, đồng thời cũng là trong nhiều ca khúc đã công bố của Đình Dũng.
Sáng tác “bắt tai”, giọng hát dễ tạo được sự thiện cảm; vừa là tác giả vừa là ca sĩ thể hiện; sở hữu nhiều ca khúc triệu view..., Đình Dũng đang ở giai đoạn thành công trên con đường âm nhạc mà anh đã và đang chọn để đi.
Vài nét về Đình Dũng Ngoài Đế vương, Đình Dũng còn là chủ nhân nhiều ca khúc hit khác, chủ yếu là những bản pop ballad mang màu sắc trữ tình như: Sai lầm của anh, Tình anh, Câu hẹn câu thề, Anh không tha thứ... Nhìn vào mặt bằng chung các tác giả của âm nhạc đại chúng, Đình Dũng cũng đã xây dựng được cho mình một nét riêng. Nam nhạc sĩ kiêm ca sĩ 9x quê gốc Lào Cai này có sở trường sáng tác ca khúc thuộc chủ đề cổ trang. Trước Đế vương, Đình Dũng từng chinh phục khán giả âm nhạc đại chúng bằng nhiều ca khúc khai thác chủ đề cổ trang như: Tướng quân, Thằng hầu, Tránh duyên, Bán duyên... Dấu ấn quan trọng nhất trong sự nghiệp của Đình Dũng có lẽ phải kể tới năm 2019. Trong năm này, tại giải thưởng Zing Music Awards năm 2019, cùng với những cái tên như AMEE, Jak & K-ICM, LyLy, Quân A.P, Đình Dũng lọt Top 5 Phát hiện của năm, một hạng mục giải thưởng quan trọng nhất của giải thưởng này. Cùng năm 2019, các tác phẩm của Đình Dũng cũng lọt Top 10 ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Việt Nam. |
Điểm: 7,8/10 |
Nguyễn Quang Long
Tags