Đứng đầu trong Top 10 BXH tuần 25 (từ 18 - 26/6) của #zingchart và thứ 4 trong Top 10 BXH Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs (từ 17 - 23/6), hiện đang ở vị trí số 1 trending âm nhạc Việt Nam trên YouTube là thành tích mà MV Vì mẹ anh bắt chia tay của Miu Lê đang nắm giữ trong tuần qua.
Ra mắt ngày 13/6 trên kênh cá nhân Miu Lê Official với 435 nghìn subscribers, sau 2 tuần phát hành (tính đến 27/6) Vì mẹ anh bắt chia tay đạt gần 35 triệu lượt view và gần 19 nghìn bình luận.
Vì mẹ anh bắt chia tay là một sáng tác của Châu Đăng Khoa, có kết hợp với rap do Karik đảm nhận. Sản phẩm đánh dấu sự hợp tác 3 nghệ sĩ, 3 cái tên quen thuộc với giới trẻ trong đời sống âm nhạc đại chúng hiện nay.
Muôn thuở vẫn những câu này
Tên ca khúc khá hay: Vì mẹ anh bắt chia tay. Thực tế câu này ở ngoài đời chắc đã quá quen thuộc với rất nhiều bạn trẻ có những cuộc tình dở dang (mà người chủ động chia tay là nam). Cho nên, cái tên ấy cũng phần nào tạo hiệu ứng thu hút khán giả trẻ.
Nguyên nhân chia tay thì đã rõ ràng ngay từ cái tựa ca khúc, việc còn lại là giải thích những lý do. Việc này nằm trong phần ca từ. Vì mẹ anh bắt chia tay là lời cô gái kể lại câu chuyện tình dang dở của mình. Có thể hình dung, ca khúc như lời “tố” về sự chia tay mà chàng trai đưa ra lý do: Vì mẹ bắt phải làm thế. Nghe qua một lần, sẽ có cảm giác lời cô gái có gì đó như một sự “cà khịa”, và cũng cho thấy nỗi đau của cô gái.
Ngoài đời, nhiều khi “mẹ bắt anh chia tay” quả thật cũng chỉ là bình phong để người trong cuộc có lý do cho việc kết thúc một cuộc tình. Nhưng thôi, đó là chuyện muôn thuở của tình yêu. Còn ở trong phần lời ca khúc này, ta cũng nhìn thấy những điều khá thú vị khác.
Cách hành văn của Châu Đăng Khoa trong Vì mẹ anh bắt chia tay mang tính đời, gần văn nói nhưng không xuề xòa, dễ dãi. Cho nên so với nhiều ca khúc trong giới trẻ, nó cũng đáng để tham khảo.
Điểm khiến người viết chú ý trong cách hành văn ở ca khúc này: Gần như bố cục mỗi câu đều rất ngắn gọn, chia làm 2 vế. Nếu như vế đầu là khẳng định thì vế sau là phủ định. Kiểu như khen, nhưng sau đó đưa ra lý do không hợp. Chẳng hạn, ngay mở đầu cô gái đã khen: “Anh rất tốt thế nhưng” và vế sau là “thà đừng gặp vui hơn”; hay câu liền ngay sau đó: “Em rất tiếc thế nhưng” vế tiếp theo là “thà làm người cô đơn”. Sau 2 câu như vậy thì tiếp đến mới rõ ràng nguyên nhân: “Sẽ chẳng phải thốt lên hài hước như lúc này: Rằng mẹ anh bắt chia tay”.
Toàn bộ 3 câu văn trên đây tạo thành một câu nhạc. Cách triển khai này được lặp lại một lần nữa ở câu nhạc thứ 2: “Anh cũng rất tốt thế nhưng mình chẳng hợp nhau đâu/ Em có chút tiếc nuối khi mình chẳng phải cô dâu”; để rồi: “Em sẽ ghé đám cưới anh và nói lời này: Chúc anh hạnh phúc, chỉ một ngày!”.
Cách triển khai ca từ kiểu này vẫn tiếp tục được giữ ở những phần sau: “Anh rất tốt thế nhưng…” với “Tình cảnh ta không còn như xưa”; hay “Em rất tiếc thế nhưng…” với “Anh không có quyền để chọn lựa”; hoặc “Anh rất tốt thế nhưng…” với “Xin lỗi vì những gì đã hứa”; “Em rất tiếc thế nhưng…” với “Về đi để anh còn đóng cửa”.
Phần rap với những đặc thù riêng nên sự gắn kết kiểu 2 vế trong ca từ không chặt bằng phần ca từ chính. Tuy nhiên, nó cũng rất thú vị và bổ sung cho những gì phần ca từ chưa nói hết. Chẳng hạn: “Có gì đâu mà phải khóc, không có anh thì sẽ có người khác” hay “Tình nào mà tình chẳng dang dở, vui rồi cũng đến lúc phải tẻ nhạt” và phân bua thêm: “Một phần anh muốn tập trung cho sự nghiệp” hay “Mặt khác anh sợ cảm giác phải yêu xa”. Và lý do cũng được nhắc lại trong phần rap: “Trái tim của anh thì nói có/ Nhưng mẹ của anh thì nói không” còn nữa: “Em rất tốt nhưng mà anh rất tiếc/ Mẹ của anh bắt anh phải chia tay”.
Không hiểu sao, khi nghe những ca từ này, người viết cứ thấy thương thương cho các bậc phụ huynh (!). Và đây có lẽ cũng chính là sự dí dỏm, khá hài hước mà Châu Đăng Khoa đã tìm ra, khai thác và đưa vào ca khúc.
Có thể nói, việc triển khai như vậy tạo kết cấu chặt chẽ cho câu văn, tạo những xung đột ngay trong nội tại một câu văn, từ đó tạo được những hiệu quả ấn tượng cho người nghe. Điều này có lẽ không chỉ nằm ở Vì mẹ anh bắt chia tay mà còn là một thế mạnh trong triển khai ca từ nói chung của tác giả.
Còn một điểm mạnh nữa của tác giả được phát huy trong ca khúc này đó là những câu có thể tạo xu hướng. Ở trong Vì mẹ anh bắt chia tay có ngập tràn những câu như thế, nó khiến cho người nghe cảm thấy quen, thấy mình ở trong đấy.
Điểm “bắt tai” nhất của bản hòa âm chính là tiếng đàn guitar electro (guitar điện) xuất hiện ở đầu và xuyên suốt thành câu nhạc chủ đề. |
Đổi “màu” cho Miu Lê
Không chỉ có tư duy ca từ ổn, trong phần âm nhạc của Vì mẹ anh bắt chia tay cũng có khá nhiều điều mà người viết thấy thú vị.
Giai điệu mở đầu của ca khúc ứng với ca từ “Anh rất tốt thế nhưng thà đừng gặp vui hơn” nhẹ nhàng, bình ổn và khá bắt tai. Nó được sử dụng làm câu nhạc chủ đề xuyên suốt tác phẩm. Cũng giống phần ca từ, giai điệu ở đây được chia làm 2 ý nhạc (ứng với ca từ) gồm: “Anh rất tốt thế nhưng” và “Thà đừng gặp vui hơn”. Bên cạnh đó, việc toàn bộ giai điệu này được nhắc lại nhiều lần tạo cảm giác gắn kết. Đoạn cuối trước khi kết tác giả nhắc lại ý nhạc đầu tiên của giai điệu này, ứng với ca từ: “Hãy sống tốt nhé anh…”. Nó được lặp lại thêm ٢ lần có thay đổi “Em rất tiếc thế nhưng…” và “Hãy sống tốt nhé anh…” sau đó kết thúc bằng việc nhắc lại nguyên nhân chính: “Vì mẹ anh bắt chia tay”. Người viết đánh giá tốt về cách triển khai bố cục của ca khúc này. Nó cho thấy sự có nghề của tác giả.
Cũng từ giai điệu chính, mở đầu ca khúc Vì mẹ anh bắt chia tay tạo chút cảm giác lăn tăn trong người viết: Khi nghe ca sĩ hát, người nghe lại cứ vang lên lời ca của một ca khúc khác, kiểu như “Anh thanh niên năm nay...”?
“Không, nó hay hơn nhiều đó anh”, một nhạc sĩ chuyên nhạc điện tử phản biện lại suy nghĩ của tôi. Anh cho biết thêm: “Chất nhạc mới hơn, cách đi câu chủ đề khác hẳn với chất nhạc của bài kia”. Dù vậy, nhạc sĩ trẻ này vẫn chia sẻ về sự tương đồng dễ gặp trong nhiều ca khúc hôm nay: “Viết nhạc bây giờ chủ yếu dùng vòng hòa thanh cơ bản. Mà vòng hòa thanh thì không tránh được, vì nó là cấu trúc rồi. Ai chọn nó cũng sẽ có chiều hướng như thế”. Nên, “viết rất dễ giống màu nhạc, càng ngày nhạc càng giống nhau”.
Vẫn còn những điều thú vị đến từ âm nhạc. Vì mẹ anh bắt chia tay có hơi hướng và chất nhạc bắt tai, mang phong cách hip-hop R&B. Phần hòa âm có tư duy, có sự pha trộn hài hòa giữa các màu sắc và nhạc cụ, góp phần tạo thành công cho ca khúc. Ca khúc có vòng hòa âm khá đơn giản, nhưng sự đơn giản này lại là xu hướng hiện nay. Cái tạo sự khác biệt và hiệu quả cho mỗi ca khúc là việc thêm “màu” trong quá trình thực hiện phần sáng tạo này.
Điều khiến cho bài nhạc hay hơn, cũng là điểm “bắt tai” nhất của bản hòa âm chính là tiếng đàn guitar electro (guitar điện) xuất hiện ở đầu và xuyên suốt thành câu nhạc chủ đề; thêm tiếng kick (trống) cùng với tiếng bass 808 khá ấn tượng, chắc và có lực; phần nhịp cũng linh động tạo sự lôi cuốn gắn kết trong âm nhạc. Phần drop đánh theo kiểu chill cũng rất trôi. Phần rap của Karik cũng quyện beat, nội dung thì quyện ca từ.
Có thể nói Vì mẹ anh bắt chia tay là một ca khúc tròn trịa từ âm nhạc tổng thể đến các câu nhạc và ca từ. Ca khúc không chỉ đánh dấu sự hợp tác của Miu Lê với Châu Đăng Khoa và Karik mà còn khiến khán giả thích thú - khi thay vì một bản ballad quen thuộc thì với Vì mẹ anh bắt chia tay, Miu Lê đã mang đến một màu sắc mới.
- Miu Lê và Hoàng Dũng tình bể bình trong MV ‘Thầm thương trộm nhớ’
- MV ‘Gác lại âu lo’: Thông điệp tích cực từ cái bắt tay của Da LAB và Miu Lê
Nhìn chung, Miu Lê cũng đã thể hiện tròn vai với Vì mẹ anh bắt chia tay. Và nữ ca sĩ này đã được đền đáp bằng sự đón nhận của công chúng cùng những ghi nhận trong các bảng xếp hạng âm nhạc. Song, nếu nói hoàn mỹ thì chưa hẳn, trong người viết có một chút phân vân: Hình như phần thể hiện giọng hát vẫn có vẻ hơi bị rướn, chưa thực sự bay hẳn. Tuy nhiên những gì mang đến cho khán giả có thể khẳng định đây là một ca khúc đáng nghe.
Việc chọn hướng thay đổi màu sắc âm nhạc mới của ca khúc cũng khá thú vị, có lẽ khán giả của Miu Lê sẽ còn mong chờ những sản phẩm tiếp theo theo hướng này.
Ê-kíp MV “Vì mẹ anh bắt chia tay” Ca sĩ: Miu Lê Rapper: Karik Tác giả: Châu Đăng Khoa Đạo diễn: Đinh Hà Uyên Thư |
Điểm: 7,9 |
Nguyễn Quang Long
Tags