(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm hội họa "Những ngả đường sơn mài" của nhóm họa sỹ tâm huyết với chất liệu sơn ta - một chất liệu bản địa quý, độc đáo, làm mê hoặc nhiều thế hệ họa sỹ hiện đại Việt Nam mở cửa đón khách tham quan từ ngày 23-29/3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).
Triển lãm trưng bày 43 tác phẩm sơn mài của 10 họa sỹ "thủy chung" với chất liệu sơn ta gồm: Lý Trực Sơn, Nguyễn Văn Bảng, Trần Tuấn Long, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Tuấn Cường, Nguyễn Xuân Lục, Nguyễn Đức Đàn, Trần Ngọc Hưng, Cấn Mạnh Tưởng, Nguyễn Đình Văn.
Các họa sỹ tham dự triển lãm lần này đều là những người tài năng, lao động nghệ thuật nghiêm túc, thành tâm, đã xác định con đường riêng trong dòng chảy của nghệ thuật sơn mài, tham dự nhiều triển lãm trong nước, triển lãm và giao lưu quốc tế.
Trong đó, Nguyễn Đức Đàn đã sớm xác định tên tuổi của mình qua triển lãm "Đàn xê dịch" với lối vẽ giàu chất thơ, giàu tâm tưởng. Nguyễn Xuân Lục đưa sơn ta về trạng thái nguyên sơ nhất, để thể hiện trên đó ngôn ngữ trừu tượng phương Đông của mình.
Nguyễn Tuấn Cường vùi vàng bạc vào trong âm u của sơn then, phong cảnh và tĩnh vật trong tranh anh làm cho ngôn ngữ hội họa thừa hưởng từ phương Tây trở nên lặng lẽ, huyền bí lạ thường.
Trần Ngọc Hưng lại khẳng định mình với lối vẽ vừa phóng túng vừa chặt chẽ, với đường cong biến hoá mài sắc mạnh mẽ mà thâm sâu. Còn Nguyễn Mạnh Cường tạo cho mình lối vẽ thô mộc có chủ ý, làm tranh sơn ta mà tránh khéo léo là rất khó. Nhưng thô mộc mà có thể tinh tế, còn khó hơn; chọn việc khó là tính cách của người can trường.
Trần Tuấn Long hoạt động trên một phổ rộng về đề tài và trạng thái. Ông vẽ được bất kỳ cái gì mình muốn với kỹ thuật điêu luyện và diễn tả tinh vi không thua kém sơn dầu mà vẫn giữ được tinh thần sơn mài. Tông màu của ông trải dài từ cực trầm đến rực rỡ chói sáng, đóng góp của ông cho sự khẳng định khả năng của sơn ta là quan trọng.
Khác với Tuấn Long, tranh của Cấn Mạnh Tưởng hồn hậu, kỹ lưỡng, chăm chút mà không cầu kỳ, tự nhiên mà không dễ dãi, truyền cảm nhiều hơn áp đặt. Cái đẹp trong tranh của hoạ sỹ này là cái đẹp chân thành.
Đặc biệt trong triển lãm này là sự tham gia của họa sỹ Nguyễn Văn Bảng và con trai ông.
Nguyễn Văn Bảng là bậc lão làng trong làng sơn ta, kỹ thuật và sự am hiểu sơn ta của ông là hoàn hảo. Có thể nói ông là đại diện cho sơn mài truyền thống, không ngừng tìm kiếm những biểu hiện mới mẻ của hội họa hiện đại. Con trai ông Nguyễn Đình Văn thừa hưởng được tất cả kinh nghiệm nghề nghiệp dồi dào của bố mẹ, nhưng lại quyết tìm cho mình một hướng đi riêng…
Mỗi người đi con đường riêng nhưng mục tiêu chung là phụng sự cho lý tưởng nghệ thuật. Các họa sỹ tham gia triển lãm đều là những người có tài, có trách nhiệm với nghề nghiệp. Trải qua những nghiền ngẫm, học hỏi và thể nghiệm với chất liệu sơn mài, các họa sỹ đã kế thừa truyền thống, kế thừa kinh nghiệm các thế hệ họa sỹ đã khai mở, để từ đó tiếp tục sáng tạo, hướng đến cái mới lạ, khác biệt… rồi tự tìm cho mình một lối đi riêng, một "ngả" riêng của mình trong hội họa sơn mài.
Phương Lan/TTXVN
Tags