(Thethaovanhoa.vn) - Học chuyên ngành piano, keyboard, nhưng Nguyễn Hữu Vượng sớm yêu thích công việc của một nhà sản xuất âm nhạc. Cùng các nghệ sĩ sáng tạo những sản phẩm hay nhất, tốt nhất gửi tới công chúng, đó là đam mê của anh.
Gần nhất, Vượng được đề cử ở hạng mục Nhà sản xuất của năm tại Giải Âm nhạc Cống hiến lần 16-2021 do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) tổ chức. Như lời anh, đó là một niềm vui lớn khi thấy công sức của mình được ghi nhận.
Cơ duyên không biết trước
Năm 2020, Nguyễn Hữu Vượng hòa âm phối khí cho album Human của Tùng Dương - album với thể loại progressive rock được truyền thông và giới chuyên môn đánh giá là có chiều sâu và nhiều sáng tạo. Nguyễn Hữu Vượng cũng chính là Giám đốc âm nhạc liveshow Con người của ca sĩ Tùng Dương.
Tùng Dương được vinh danh tại 3 hạng mục của Giải Âm nhạc Cống hiến lần 16-2021, đó là Album của năm, Chương trình của năm, Ca sĩ của năm. Cá nhân Nguyễn Hữu Vượng được đề cử ở hạng mục Nhà sản xuất của năm, với anh đó là dấu ấn đáng nhớ.
Trước đó, Nguyễn Hữu Vượng được biết đến với vai trò là Giám đốc âm nhạc các liveshow của Hà Anh Tuấn như Fragile tại Hà Nội và TP.HCM (2017), Romance tại Hà Nội và TP.HCM (2018), Gấu Concert in Đà Lạt (2018), Truyện ngắn tại Hà Nội, TP.HCM và Hội An (2019), Hộp thư số 1 - Hương Tràm (2019)... Anh cũng từng đảm nhiệm vai trò hòa âm phối khí cho nhiều sản phẩm âm nhạc của những nghệ sĩ nổi tiếng như Hồng Nhung, Thu Phương, Khánh Linh, Nguyên Hà, Dalab…
Yêu thích công việc của một nhà sản xuất âm nhạc, vào năm 2012, khi đang hoạt động trong ban nhạc Ngũ Cung và làm việc ở Đoàn Ca múa nhạc Thăng Long, Hữu Vượng bất ngờ nghỉ việc. Anh ở nhà, chỉ ở trong phòng thu, làm việc với các ca sĩ. Quyết định có thể nói là táo bạo, nhưng Vượng biết mình muốn gì và để đạt được mục tiêu thì đương nhiên phải... liều.
Anh quan niệm, công việc nào cũng vậy nếu xác định được đích đến, làm hết khả năng thì cơ hội sẽ tới. Và những cơ duyên thú vị bất ngờ đến với Hữu Vượng mà anh không biết trước và cuộc hợp tác giữa Hữu Vượng và Hà Anh Tuấn là một trong số đó.
Năm 2015, Hữu Vượng làm trong ê-kíp phối khí ca khúc cho nhiều ca sĩ tham gia Giai điệu tự hào của VTV. Đến cuối 2016, đạo diễn sân khấu của chương trình Cao Trung Hiếu nhờ Hữu Vượng phối khí bài Tái bút, nhưng kỳ thực anh không biết ai sẽ thể hiện ca khúc, cho tới khi Hà Anh Tuấn ra mắt sản phẩm.
Từ lần kết hợp đầu tiên nhận về nhiều lời khen từ ê kíp của Hà Anh Tuấn, Hữu Vượng trở thành nhà sản xuất được nam ca sĩ thường xuyên nhờ phối khí nhiều ca khúc. Đến đầu năm 2017, Hà Anh Tuấn quyết định mời Nguyễn Hữu Vượng hợp tác với tư cách là Giám đốc âm nhạc liveshow Fragile.
Anh nhớ lại: “Nhận lời mời từ ê-kíp của Hà Anh Tuấn tôi vừa vui vừa lo bởi lần đầu ở vị trí Giám đốc âm nhạc, lại là show quá lớn. Tôi đã dành nhiều thời gian, tâm huyết thậm chí từ chối những dự án khác để đưa ra các kế hoạch và yêu cầu mình phải thực hiện. Và sau nhiều lần hợp tác đến giờ mỗi khi làm show, Hà Anh Tuấn luôn tin tưởng ở tôi”.
“Đôi lúc tôi không thỏa hiệp”
Hoạt động âm thầm, luôn đứng sau những phút tỏa sáng trên sân khấu của nghệ sĩ nhưng trên thế giới, nhà sản xuất giữ vai trò quan trọng hàng đầu và phải là người có quyền quyết định trong tất cả các khâu để sản phẩm đạt được thành công như kế hoạch. Khái niệm về nhà sản xuất âm nhạc mới xuất hiện ở Việt Nam trong mấy năm gần đây và vai trò của họ cũng ngày càng được coi trọng.
Không cần phải trực tiếp sáng tác hay phối khí, producer - nhà sản xuất là người có tầm nhìn bao quát, hiểu tất cả các công việc như sáng tác, phối khí, hát… để có thể lên ý tưởng, chọn bài, định hướng phong cách phù hợp với ca sĩ.
Theo Nguyễn Hữu Vượng, anh thích công việc này bởi ngoài việc được nghệ sĩ tin tưởng, thì nhà sản xuất âm nhạc được chỉ đạo thực hiện chương trình, làm âm nhạc theo đúng ý mình. Như lời kể, khi thực hiện chương trình hay sản phẩm, anh thường bàn tính rất kỹ với nghệ sĩ để lên ý tưởng cho chương trình, sản phẩm, tính toán về hiệu quả sân khấu, và cách khán giả đón nhận…
Trong công việc, Hữu Vượng tự nhận mình cầu toàn, đôi khi… “khó tính”: “Tùng Dương cá tính mạnh, rất kỹ tính và cầu toàn. Tôi nhiều khi còn kỹ tính hơn. Tôi không "chiều" Tùng Dương, không thỏa hiệp, có lúc tôi tranh luận đến cùng”.
“Nếu làm riêng từng ca khúc thì không sao nhưng khi làm chung một dự án thì cần có sự tính toán. Tôi có cách tính của tôi, Tùng Dương có cách tính của anh ấy, đôi khi chúng tôi cũng có sự bất đồng. Nhưng chỉ mất thời gian đầu do chưa hiểu cách làm việc của mỗi người, sau đó thì mọi chuyện dễ dàng hơn” - anh kể thêm.
Trong cuộc trò chuyện với TT&VH, Tùng Dương từng nhận xét, Nguyễn Hữu Vượng còn trẻ nhưng đã hòa âm phối khí cho anh những bản phối rất đồ sộ, trình bày lớp lang trong cuốn album Human. Tùng Dương cũng thừa nhận rằng có nhiều người trẻ có nền tảng và sự bài bản. Họ chịu nghe nhạc nhiều, cập nhật những điều mới mẻ, trở thành những producer (nhà sản xuất) trẻ với năng lực tổng hợp tốt.
Làm việc với những giọng ca hàng đầu làng nhạc Việt, Hữu Vượng bảo, điều quan trọng là xác định được dòng nhạc họ theo đuổi và họ có đối tượng khán giả riêng. Từ đó, anh có sự tính toán lựa chọn ý tưởng và bài hát cho phù hợp: “Xác định rõ mục tiêu, đích đến rồi, mình cứ từng bước thực hiện, đã nhận việc gì mình phải cố gắng làm tốt nhất có thể. Tôi rất quyết đoán và kiên định với sự lựa chọn của mình. Có thể, những người hợp tác cũng hiểu và tin tưởng tôi cũng vì lẽ đó”.
Tiểu Phong
Tags