(Thethaovanhoa.vn) - Khác với Cửa sổ âm nhạc số 1: Những câu chuyện kể của tôi (năm 2012) và các live show ca nhạc hiện giờ, Bài hát ru mùa đông - chương trình tác giả của nhạc sĩ Dương Thụ (diễn ra tối 13/12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội) - chỉ có duy nhất âm nhạc.
- Nhạc sĩ Dương Thụ: Công chúng thích sự đa dạng, chỉ không thích sự 'xuyên tạc'
- Nhạc sĩ Dương Thụ bị thúc giục mở 'cửa sổ âm nhạc'
- Nhạc sĩ Dương Thụ: 'Điều còn mãi' chắc chắn sẽ còn mãi
Bằng Kiều: Suýt quên, mình không được nói
Không nhớ từ khi nào, các liveshow ca nhạc không chỉ còn là nơi để nghe, để nhìn mà còn là nơi để... “hóng”. Đúng như nghĩa đen của từ “hóng”, tức là “hóng chuyện”. Dù có người dẫn (M.C) hay không thì trong liveshow, nhân vật chính luôn muốn dành khoảng lặng để chia sẻ những câu chuyện hậu trường, riêng tư với những người hâm mộ mình đang ngồi ở khán phòng.
Năm 2012, Mỹ Linh mở màn chuỗi chương trình In The Spotlight với live concert Và em sẽ hát. Khán giả thích thú khi được nghe họa sĩ Thành Chương – người bạn vong niên với gia đình Anh Quân, Mỹ Linh – kể chuyện “ăn cơm trước kẻng” thời trước. Hay như ở live concert Thập kỷ hoan ca, Tùng Dương bất ngờ chia sẻ tin về con trai mới chào đời. Rõ ràng những màn giao lưu này luôn gây chú ý, thậm chí hơn cả âm nhạc, và sẽ xuất hiện trên nhiều tít báo ngày hôm sau.
Nhưng nhạc sĩ Dương Thụ không chọn cách làm ấy.
Trước khi song ca Đánh thức tầm xuân cùng với Nhật Thủy, trên sân khấu, ca sĩ Bằng Kiều đã tự nói một mình (tất nhiên vẫn đủ để khán giả nghe thấy): Suýt quên, mình không được nói.
Thay cho những phần giao lưu trong các liveshow không cần tới người dẫn dắt, từ cánh gà, giọng M.C nữ đều đặn giới thiệu về chương trình, kiểu: Quý vị vừa nghe ca sĩ Mỹ Linh hát Bài hát ru mùa đông. Bài hát ru mùa đông được nhạc sĩ Dương Thụ viết năm 1979 . Trước đó 2 năm, năm 1977 ông rời miền Bắc vào TP. HCM. Những ngày đầu sống ở đây, cảm thấy mình lạc lõng, cô độc, ông đã viết Gửi mùa đông, một tác phẩm có cấu trúc tối giản, câu nhạc cứ lặp đi lặp lại, ca từ cũng vậy thật tha thiết, day dứt. Bài hát Gửi mùa đông, người trình bày: ca sĩ Bằng Kiều và Ban nhạc Anh Em.
Liveshow của nhạc sĩ Dương Thụ đã có những màn giới thiệu như thế cho gần 20 ca khúc được biểu diễn trong chương trình. Lý do không phải là Dương Thụ không có chuyện để... kể. Thực tế, ông từng “kể” ở Cửa sổ âm nhạc số 1 và có thể say sưa nói về âm nhạc không dừng. Mà bởi, ông muốn dàn dựng chương trình theo form hòa nhạc cổ điển!
Cách này đúng như ông đã “cảnh báo” trước đó: “Đừng tưởng chương trình của tôi phải hoành tráng hay có nhiều chiêu trò để xem, nó chỉ có duy nhất âm nhạc mà thôi”.
Và như đáp lại ý đồ đó của Dương Thụ, khán giả của Bài hát ru mùa đông cũng không thích nghe chuyện thì phải. Khi Hà Linh kể khá dài thì khán giả cũng vỗ tay tới... ba lần, vì họ muốn nghe cô hát hơn là nói...
Một nhạc sĩ “già” thích “giao du” với người trẻ
Nhạc sĩ Dương Thụ gọi những nghệ sĩ tham gia chương trình như “người nhà” của ông. Đó là các cháu Anh Quân, Mỹ Linh, Bằng Kiều, Nguyên Thảo, Khánh Linh... Hà Linh chia sẻ thật rằng, cô không thường xuyên liên lạc với nhạc sĩ Dương Thụ, nhưng mỗi năm khi ông có chương trình, bằng mọi giá, cô sẽ thu xếp công việc để tham gia. Trước liveshow hai ngày, bà cô nhập viện cấp cứu, nhưng may mắn mọi việc đã ổn và cô có thể góp mặt với hai ca khúc: Gọi anh, Bài hát ru cho anh.
Cách đây 3 năm, Hà Linh là ca sĩ trẻ gần như lần đầu hát nhạc Dương Thụ. Và năm nay, chương trình đón hai “người mới” Vũ Thắng Lợi và Trần Nguyễn Minh Đức. Điểm chung của hai nam ca sĩ là không phải “hot boy” của làng nhạc Việt, không phải cái tên nổi như cồn song đều sở hữu một giọng hát đẹp hiếm có.
Chia sẻ ở phần cuối chương trình, nhạc sĩ Dương Thụ nói ông đã rất may mắn khi được làm việc với những người trẻ. Được biết, số tiền có thể kêu gọi để tài trợ cho liveshow Bài hát ru mùa đông, ông đã dành để thực hiện một dự án riêng cho những người trẻ vào năm 2016.
Cái cách làm “khác người” ấy của Dương Thụ, có lẽ phần nào lý giải thêm việc vì sao các ca sĩ “không được nói”...
Hà Chi
Thể thao & Văn hóa
Tags