Nhạc sĩ Lê Minh Sơn phổ nhạc một số bài kinh quen thuộc, tổ chức đêm nhạc ở ba miền với mong muốn góp phần lan toả tinh thần, tư tưởng Phật giáo.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho biết, chương trình sẽ diễn ra ở Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối nay (7/6), tiếp đó sẽ xuyên Việt tới Nhà hát Trưng Vương - Đà Nẵng vào 15/6 và Nhà hát Lớn TP HCM vào 12/7. Được biết, toàn bộ dự án phát sóng trực tiếp phi lợi nhuận.
Trong chương trình, các nghệ sĩ sẽ biểu diễn các ca khúc do Lê Minh Sơn phổ nhạc gồm 6 ca khúc: Dâng hương, Con đường Như Lai, Giác đạo, Tứ diệu đế, Niệm Phật, Hồi hướng (Ca từ trích trong kinh Chuyển pháp luân do Giáo hội Phật giáo Việt Nam biên soạn, giữ bản quyền, đã cho phép nhạc sĩ sử dụng) và 2 ca khúc phổ thơ của Hoà thượng Thích Thọ Lạc: Bốn trọng ân, Sóng với nước một thể.
"Đây là một dự án âm nhạc đầy cơ duyên. Cách đây tròn 15 năm, tôi từng được gặp Hoà thượng Thích Thọ Lạc (hiện là Trưởng ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam - NV) trong chuyến thăm đảo Trường Sa và từ đó đến nay đã được thầy giúp thấu hiểu sâu hơn về đạo Phật với những nét đẹp của tâm linh.
Một năm trước, thầy đã gợi ý và động viên tôi thực hiện dự án độc đáo này. Theo thầy thì nhiều hòa thượng trên thế giới đã dùng cách này để truyền tải tư tưởng sống đời đẹp đạo một cách gần gũi" - nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia sẻ về dự án.
Sau sáu tháng, nhạc sĩ viết xong 11 bài, đồng thời hoà âm phối khí. Chương trình từng biểu diễn ở một số ngôi chùa trước khi ra đến không gian trang trọng của nhà hát.
Kinh Chuyển pháp luân là lời dạy đầu tiên của Đức Phật sau khi thành đạo 7 tuần tại Vườn Nai, thành Ba Na Lại - Varanasi (Ấn Độ). Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chính thức lựa chọn bài Kinh Chuyển pháp luân này làm bài kinh tụng chung cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong các diễn đàn quốc lễ và quốc tế lễ từ năm 2018...
Trả lời câu hỏi về cái khó của việc phổ nhạc kinh Phật, nhạc sĩ của "Ôi quê tôi" cho biết: "Kinh Phật vốn hay và giàu ý nghĩa, nhưng khi chuyển thành bài hát cần có hòa thanh, tiết tấu và dấu ấn của nhạc sĩ. Cái khó của tôi là có những câu lặp đi lặp lại đến năm, bảy lần, phải tìm cách biến tấu để giai điệu không nhàm chán và thật gần gũi với người nghe. Có thể nói, đây là dự án âm nhạc khó nhất đối với tôi, kể từ khi cầm bút sáng tác năm 11 tuổi" - nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia sẻ thêm.
Chính vì thế, để hoàn thành dự án này, anh đã dày công nghiên cứu kỹ nội dung, ý nghĩa bản kinh Chuyển pháp luân, đồng thời tham khảo một số ca khúc nhạc Phật của các quốc gia khác.
Thực tế, những năm gần đây, nhiều nhà sư trên thế giới phổ nhạc kinh Phật theo các phong cách khác nhau, thu hút sự quan tâm của khán giả. Điển hình, thầy Kanho Yakushiji - người Nhật Bản - có tour lưu diễn cháy vé ở nhiều nước châu Á.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, 49 tuổi, tốt nghiệp xuất sắc ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, từng tu nghiệp ở Pháp. Anh gắn bó dòng nhạc dân gian đương đại với những hình ảnh như ruộng vườn, cánh cò, đồng lúa... Nhạc sĩ từng được trao giải Nhạc sĩ của năm (2004) tại giải Cống hiến của báo Thể thao và Văn hoá/TTXVN; giải Bài hát của năm (2005); giải Bài hát dân gian đương đại nổi bật (2006) tại giải thưởng Bài hát Việt. Anh thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng gây được ảnh hưởng tích cực. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn hiện đảm trách vị trí Phó trưởng Phân ban Âm nhạc Nghệ thuật Phật giáo - Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Tags