(Thethaovanhoa.vn) - Thanh Tâm luôn được xem là một nhà sản xuất tài năng, dù ít chịu “ra ánh sáng”. Nhưng, sắp tới, anh sẽ phát hành album Vol.2, Hải Yến - Live in Studio, thu trực tiếp trong phòng ghi âm, một phần của chuỗi dự án “Live Studio” được Tâm cùng ê kíp theo đuổi nhiều năm nay.
Thử thách mới
* Kể từ ngày mở đầu bằng "Hải Yến - Live in Studio" vào năm 2011, vì sao anh phải mất đến 5 năm để tiếp tục chuỗi dự án của mình?
- Ngay khi hoàn thành Vol.1, chúng tôi đã nghĩ đến dự án Vol.2. Nhưng, đây là dự án trải nghiệm cho cả một ê kíp chứ không phải là album cho một ca sĩ. Khi nội bộ có một vài sự xáo trộn, động lực phát hành không còn, chúng tôi quyết định tạm dừng để trau dồi thêm kiến thức. Và sau 4 năm, khi nhận thức của mình đã khác hẳn, tôi nghĩ ra vào thời điểm này là thích hợp.
* Vậy sự khác biệt của sản phẩm lần này so với lần trước là gì?
- Vol.1 gói gọn trong các loại nhạc cụ và giọng hát cũng là một nhạc cụ trong tổng thể với âm lượng tương đồng, độ khuếch đại thấp. Còn Vol.2 lại thiên về kỹ thuật hơn với những khuếch đại về âm thanh, làm khó cho ca sĩ trong việc kiểm soát giọng hát… Đây là một sự thử thách cho toàn bộ ê kíp và cũng cho chúng tôi nhiều trải nghiệm quý giá.
* Trong cả 2 album của chuỗi live in studio người thể hiện những ca khúc là Hải Yến, bà xã của anh. Có phải vì cô ấy là người duy nhất hiểu được chất liệu âm nhạc mà anh muốn bày tỏ?
- Quan trọng nhất là sự đồng lòng. Hải Yến là người thân cận của ê kíp và cũng là người sẵn sàng hy sinh toàn bộ thời gian và cả sự nghiệp chỉ để làm việc cho ê kíp. Việc này thật sự là một khó khăn cho ca sĩ khác, nếu họ tham gia vào dự án. Tất nhiên tôi luôn muốn dự án của mình thành công. Nhưng để thành công thì phải sẵn sàng chịu nhiều thất bại và Yến là người chấp nhận đồng cam cộng khổ để đi chung với ê kíp.
Người nghe nhạc thì ít, người xem nhạc lại đông
* Có hai mệnh đề cho câu hỏi về một nhà sản xuất: Quyền lực và người làm thuê. Ở vị trí là nhà sản xuất âm nhạc, anh thấy mình đúng ở mệnh đề nào?
- Có 2 dạng nhà sản xuất: Nhà sản xuất âm nhạc và Nhà sản xuất thiên về kinh doanh âm nhạc. Tôi muốn là một nhà sản xuất âm nhạc, đảm bảo 100% chất lượng của sản phẩm âm nhạc theo ý muốn của mình.
Hiện tại tôi là người làm thuê, nhưng tôi mong muốn tương lai mình sẽ có quyền sinh sát. Đó là mục tiêu và tôi cố hoàn thành, dù không được cũng không sao. Tôi chỉ muốn rằng một nhà sản xuất âm nhạc phải có đủ uy tín và quyền năng để can thiệp được vào âm nhạc.
* Vậy theo anh,chúng ta đã có những nhà sản xuất quyền lực chưa?
- Ở địa hạt CD, sản xuất album thì tôi nghĩ là chưa. Nhưng ở các show truyền hình âm nhạc, như Giám đốc âm nhạc chẳng hạn, là có. Họ quyết định sự ra đời của ngôi sao. Quyền lực của họ là cực kỳ lớn. Và như chúng ta đã thấy, số lượng người nghe nhạc ngày càng ít đi và số lượng người xem nhạc ngày càng lớn mạnh hơn. Điều đó làm cho các ca sỹ vội vã tìm cách tạo tiếng tăm hơn là cho ra những sản phẩm âm nhạc có sự đầu tư kỹ lưỡng.
* Điều quan trọng nhất của một producer là mang tính định hướng lâu dài nhưng dường như ở Việt Nam tính định hướng chỉ mang tính thời vụ. Có ca sĩ trong 2, 3 năm thay đổi liên tục những nhà sản xuất âm nhạc, thiếu một định hướng lâu dài. Anh thấy sao?
- Một ca sỹ muốn có lượng khán giả ổn định thì phải có chiến lược dài hơi và không nên thay đổi quá nhiều. Nếu có, thì sự thay đổi đó phải được tính toán kỹ lưỡng bởi một ê kíp.
Các ca sỹ trẻ hiện nay tôi thấy họ đang rất vội vàng, nóng lòng để có bài hát ăn khách. Và nhiều người tự hài lòng. Nhưng con đường âm nhạc vẫn luôn là sự phát triển và học hỏi. Nếu như không tự nhìn lại bản thân, các bạn sẽ đánh mất nghề nghiệp của mình.
Bởi mỗi năm có rất nhiều ca sỹ ra đời thông qua các cuộc thi. Mỗi năm các ngôi vị quán quân sẽ đổi chủ, và tất cả các nhà tổ chức đều muốn đảm bảo cho chất lượng cuộc thi hơn là đảm bảo cho uy tín của một quán quân. Sau cuộc thi, quán quân đó phải tự thân tìm chỗ đứng bởi nếu không, năm sau sẽ bị người khác choán chỗ.
* Có người cho rằng hiện nay các ca sỹ mới là người có quyền lực vì họ có thế mạnh tài chính và họ muốn producer phải làm nhạc theo cách mình muốn. Anh nghĩ gì về điều này? Và nếu thực tế đó là đúng thì thực sự vai trò producer ở đâu?
- Nó sẽ đúng nếu như ca sĩ đó vừa mạnh về tài chính lại vừa giỏi về chuyên môn và có tầm nhìn về sản xuất. Chúng ta đã thấy điều này ở Michael Jackson, nhưng bao nhiêu người được như anh ấy?
Cho nên, nếu chỉ có tiềm lực về tài chính mà lại thiếu tầm nhìn về sản xuất, các ca sỹ nên để điều ấy cho nhà sản xuất âm nhạc đúng nghĩa, bởi họ có kinh nghiệm lâu năm, có nghiên cứu thị trường.
* Cảm ơn anh.
Những sản phẩm của Thanh Tâm luôn được đánh giá cao, mà nổi bật là một phần sản xuất cho album vừa được đề cử cho hạng mục Album của năm tại Giải Âm nhạc Cống hiến năm nay: Bóng tối Jazz của nhạc sỹ Giáng Son |
Nguyên Minh (Thực hiện)
Thể thao & Văn hóa
Tags