(Thethaovanhoa.vn) - Tự học và nổi danh trên thị trường mỹ thuật nhiều năm nhờ khả năng vẽ chân dung, Phương Quốc Trí đang muốn làm cuộc lột xác chính mình qua triển lãm cá nhân Nhật thực, khai mạc lúc 16h30 ngày 1/1 tại Hakio Let's Art (38 Trần Cao Vân, quận 3, TP.HCM).
Dù chỉ có chừng 15 tranh, nhưng Phương Quốc Trí đã mất gần 3 năm để hoàn thành, chứng tỏ sự đắn đo, tìm tòi. Gần như trái ngược với mảng tranh chân dung nổi tiếng lâu nay, loạt tranh Nhật thực được anh tự nhận là vẽ cho riêng mình. “Mảng tranh mà anh phải chối bỏ thói quen, mày mò tìm lối... Tôi đã chứng kiến ngay từ đầu những bước đi loạng choạng đầy trăn trở, cũng đầy bất an của Phương Quốc Trí.
Đứng ở vị trí người quan sát, tôi trân trọng và thích thú với sự bất an này. Trong sáng tạo nghệ thuật, khi còn bất an, người nghệ sĩ mới còn khám phá, còn dày vò bóc tách tâm hồn mình. Từ đó, may ra, mới làm ra được cái gì thực sự mới mẻ và chân thực” - nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận định - “Nó là những biểu hiện cực đoan đầy thi tính và nhức nhối của thân phận và tinh thần giữa một không gian trống không, tăm tối và bất định”.
- Họa sĩ Phương Quốc Trí: Từ ngủ vỉa hè tới chủ phòng tranh đương đại
- Phương Quốc Trí chơi với “xương rồng”
Với khách thưởng lãm nói chung, vốn quen với Phương Quốc Trí ở loạt tranh chân dung kiểu cũ, có lẽ sẽ hơi hoang mang với loạt tranh mới này, vì nó khác biệt và nặng nề. Người ta sẽ không tìm thấy vẻ đẹp bề ngoài của hình thể, mà thay vào đó là những truy vấn nội tâm, những lột tả các băn khoăn, lo lắng, ẩn ức… Mọi thứ thay đổi đều rất khó khăn, nhất là với một họa sĩ đã nổi tiếng và thành đạt nhờ bán tranh, nên Nhật thực là một thay đổi đáng ghi nhận của Phương Quốc Trí.
Như Hà
Tags