Là một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất của dòng nhạc quê hương, sở hữu một số kỷ lục khó ai vượt về các bài hát triệu view, nhưng mãi gần đây thì ca sĩ Như Quỳnh mới thực sự nhập cuộc vào làng YouTube. "Khi được nhiều người gọi bằng cô rồi, mới nhớ là mình cũng đã già, cũng cần có một kênh YouTube riêng để lưu các bài hát" - Như Quỳnh hài hước.
Kênh YouTube của Như Quỳnh mới đi vào hoạt động được vài tháng, một điều khá muộn màng nếu so với tên tuổi một ca sĩ đã đứng trên sân khấu hơn 30 năm và vẫn còn khá nhiều show.
Nắm giữ kỷ lục của dòng nhạc bolero
Với mật độ đăng tải lên kênh YouTube vài ba tuần một clip như hiện nay, thì cũng có thể nói là Như Quỳnh tương đối chăm chỉ, dù chưa nhiều, nhưng đáng… động viên với một người từng rất lười YouTube như chính cô thừa nhận.
"Tôi đi chậm, chứ không đua, vì chắc chắn sẽ đua không nổi với các bạn trẻ đâu. Tôi chỉ làm cái việc mà mình cảm thấy cần phải làm để lưu giữ hình ảnh, giọng hát của mình". Như Quỳnh chia sẻ như thế khi tôi hỏi chị có muốn tham gia vào cuộc đua tìm lượt xem (view) trên YouTube với các đồng nghiệp hay không.
"Chậm mà chắc, biết là rất trễ, nhưng "có còn hơn không, có còn hơn không" - Như Quỳnh đáp lời bằng cách ngân nga hát một câu trong bài Thà như giọt mưa của nhạc sĩ Phạm Duy và cười.
Là cô khiêm tốn nói thế, chứ thực ra Như Quỳnh đang nắm giữ 2 kỷ lục khó ai có thể vượt từ một kênh YouTube. Bài Vùng lá me bay do Như Quỳnh thể hiện, mới đây đạt hơn 102 triệu lượt xem, trở thành một trong những ca khúc nhạc xưa có lượt xem nhiều nhất trên kênh này và cũng là một trong số ít bài bolero có lượt xem khủng như thế trên YouTube.
Trước đó không lâu, Duyên phận của Như Quỳnh cũng đã hơn 111 triệu lượt xem, là bài bolero được nghe nhiều nhất trên kênh YouTube này. Như Quỳnh trở thành thí dụ điển hình của việc một bài hát bolero cũ cũng có thể đạt được trăm triệu lượt xem và giữ luôn kỷ lục về lượt xem dành cho một ca khúc bolero mới.
Chọn bài hát theo cảm xúc
Tôi hỏi Như Quỳnh là với một ngôi sao, việc chọn lựa bài hát có khó không, có… kiêu, có kén chọn không? Như Quỳnh trả lời: "Không. Điều quan trọng là cảm xúc của mình. Có những ca khúc chỉ cần nghe giai điệu là thích ngay. Có những ca khúc mà hát lâu rồi mới thấm. Khi nhận bài hát, có thể bài này mình thích hơn bài kia, nhưng nói vậy không có nghĩa là bài mình ít cảm xúc hơn thì hời hợt hơn. Khi đã xử lý ca khúc, mình phải thổi hồn vào, phải nhập tâm bài hát, không thể hát như trả nợ được".
"Thí dụ như Duyên phận chỉ có một chút hao hao một phần đời sống của Như Quỳnh thôi, nhưng được khán giả đón nhận. Mình không có trách nhiệm với ca khúc, hát không có hồn, khán giả sẽ phát hiện ra ngay thôi".
Như Quỳnh nói, mình không bị áp lực chuyện hát phải có bài hit, bởi dòng nhạc mình đang theo phải "mưa dầm mới thấm đất". Cô hy vọng những bài hát mình đăng trên kênh của mình cũng sẽ như vậy. Như với sáng tác Cảm ơn mẹ của tác giả trẻ Trần Ngô Phúc Vũ mà cô đã chọn làm MV, sau khi trình bày bài này trong live show The best of Như Quỳnh chẳng hạn. Cũng như bài Duyên phận lúc ban đầu vậy, cũng có nổi liền đâu!
Cổ kể, lúc nhận bài hát Duyên phận của nhạc sĩ Thái Thịnh, cô hơi phân vân và thật lòng không ấn tượng cho lắm, nhưng không ngờ bài hát lại thành công quá mức như vậy. "Với tuổi này, tôi thích chọn những ca khúc đi sâu vào tâm thức. Tôi luôn thích bolero, vì thể loại nhạc này buồn và vận vào cuộc đời mình nhiều hơn".
Cô kể, hồi xưa đi hát cũng gian nan lắm mới được khán giả chấp nhận, dù hát không được trau dồi kỹ thuật như hiện tại. Như Quỳnh nghiệm ra rằng, chỉ có những người trải qua những năm tháng nhiều kỷ niệm, mới hiểu nổi những bài bolero.
Ca sĩ mỗi lúc một già, khán giả mỗi lúc một trẻ
Như Quỳnh là trường hợp khá đặc biệt của thị trường ca nhạc hải ngoại lẫn trong nước. Cô không chỉ hát hay, mà còn có thể thực hiện tốt các ca khúc đòi hỏi vũ đạo, phối hợp ca diễn nhịp nhàng cùng các vũ đoàn. Dù sau này, nhiều ca sĩ thế hệ đàn em, đàn cháu cũng đi theo dòng nhạc này, nhưng ít ai vượt được Như Quỳnh về khoản ca vũ.
Gây ấn tượng tốttrong lòng người hâm mộ với mái tóc dài và những tà áo dài luôn mới mẻ mỗi khi bước lên sân khấu, Như Quỳnh bảo rằng cô chỉ tự tin và thoải mái nhất khi xuất hiện trong chân dung này. Mà người hâm mộ của cô cũng chỉ muốn thần tượng của mình mãi như thế.
Thật ra đôi lần, Như Quỳnh cũng có diện trang phục khác, thử làm tóc mình khác đi tí chút, nhưng người hâm mộ vẫn nhất mực đòi cô trở lại hình ảnh quen thuộc. Thế là vẫn tóc dài, vẫn áo dài và ca vũ.
Có một điều khá lạ mà Như Quỳnh lấy làm thú vị, ấy là cô không chỉ có khán giả trung niên hoặc lớn tuổi, mà còn trải rộng ra lứa tuổi sinh viên, học sinh. Cô đùa, mình thì mỗi lúc mỗi già đi, còn khán giả thì mỗi lúc một trẻ ra. Không biết có phải vì thế không mà Như Quỳnh không ngại hát với các ca sĩ trẻ. Việc cô kết hợp với Tố My hoặc các ca sĩ trẻ hơn đến trên dưới 30 tuổi như Jang Mi, Phương Mỹ Chi… là những thí dụ gần đây nhất.
Như Quỳnh kể: "Tố My thường nói "chị Quỳnh ơi, mẹ embằng tuổi chị đó". Nghe xong chỉ biết cười thôi, vì đó là lẽ dĩ nhiên, dù lâu quá không dám đếm tuổi của mình nữa. Cũng đã dần quen với việc các đồng nghiệp trẻ đổi xưng hô từ chị sang cô, chứng tỏ bản thân đã ở khá lâu với nghể này".
Như Quỳnh đã biết thoải mái chấp nhận nhiều thứ, như việc ai rồi cũng có một thời đỉnh cao, có lúc huy hoàng rực rỡ, có lúc quạnh quẽ trong sự nghiệp. Nên bản thân cảm thấy hạnh phúc khi vẫn còn được đi hát, được khán giả yêu quý.
Làn môi rung rung
Như Quỳnh là ca sĩ gây được ấn tượng trong các chương trình đại nhạc hội thu hình với lối biểu diễn nhiều cảm xúc. Nhiều người khen làn môi rung rung khi hát, rất độc đáo, hiếm ai có được. Như Quỳnh thì nói: “Có thể nhiều người thấy lạ, thấy hay hay, nhưng thật ra trong chuyên môn thì lối hát này không đúng đâu, nên không khuyến khích người hâm mộ bắt chước”.
Tags