Giai đoạn 4 của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) kết thúc vào tháng 11/2021 nhưng không tạo được tác động như các phần trước.
Sau hơn một thập kỷ phát triển, Marvel Studios đã biến vũ trụ điện ảnh (MCU) của mình trở thành một đế chế hùng mạnh tại thị trường Hollywood vô cùng cạnh tranh.
Marvel Studios đang xuống dốc sau Giai đoạn 3
Thay vì sản xuất những dự án phim độc lập, Marvel đã quyết định đi theo một hướng hoàn toàn mới:
Xây dựng nhiều bộ phim riêng biệt nhưng liên kết với nhau để phục vụ cho một cốt truyện chung hấp dẫn hơn.
Trên đà thành công, trong 3 năm qua, Marvel Studio tiếp tục mở rộng quy mô vũ trụ của mình ở Giai đoạn 4 (bắt đầu từ các sự kiện trong "Spider-Man: Far From Home").
Tại đây, các siêu anh hùng của họ không chỉ chiếm lĩnh rạp chiếu phim mà còn lấn sân sang các định dạng truyền hình với những dự án đáng chú ý như WandaVision, Loki hay loạt phim hoạt hình What If…?
Dù mang đến nhiều đột phá như vậy, Marvel Studio vẫn phải đối mặt với một vấn đề chung mà mọi hãng phim khó tránh khỏi: làm thế nào để duy trì sức hút đối với khán giả.
Để làm được điều đó, Marvel đã đưa ý tưởng "đa vũ trụ" vào các dự án mới của mình, bổ sung vào vũ trụ điện ảnh đã hình thành trong thập kỷ qua.
Thật không may, họ không gặt hái được kết quả thành công như mong đợi, với một số bản phát hành như Eternals và Thor: Love and Thunder nhận điểm thấp trên các trang đánh giá lớn.
Marvel bị các nghệ sĩ VFX coi là "kẻ bắt nạt"
Đã có rất nhiều nghệ sĩ VFX (hiệu ứng hình ảnh) lên tiếng về yêu cầu làm việc "quái quỷ" và "không tưởng" mà Marvel Studios áp đặt lên họ.
Cụ thể, họ cho rằng Marvel đặt ra những thời hạn vô lý trong khi thắt chặt hầu bao của họ, dẫn đến việc các nghệ sĩ VFX phải làm việc ngày đêm không nghỉ với ngân sách eo hẹp.
Kết quả là những hiệu ứng hình ảnh không ấn tượng - điều tốt nhất mà các nghệ sĩ có thể làm với những gì họ được giao.
Đạo diễn Taika Waititi trước đây từng bày tỏ sự thất vọng với VFX trong dự án Marvel của ông - Thor: Love and Thunder, điều mà theo ông đã làm giảm chất lượng tổng thể của bộ phim và ảnh hưởng nặng nề đến Giai đoạn 4.
Để chống lại thực tế này, các họa sĩ VFX chỉ có thể phản đối một cách yếu ớt rằng họ đã cố gắng hết sức, vì hầu như không có thời gian, nguồn cảm hứng hay tiền bạc.
Số lượng hơn chất lượng
Đã từng có khoảng thời gian chỉ có 1-2 bản phát hành của Marvel mỗi năm, dẫn đến sự cường điệu hóa lớn hơn và dự đoán cao hơn.
Tuy nhiên, riêng năm 2021 đã có 4 phim điện ảnh và 4 serie, trong khi 2022 giới thiệu đến người hâm mộ 3 phim điện ảnh và 4 serie cùng một số serie đặc biệt cuối năm.
Trên trang đánh giá nổi tiếng Rotten Tomatoes, trong số 29 dự án của MCU, 4 dự án thuộc Giai đoạn 4 đang nằm chót bảng, với Black Widow (76%), Doctor Strange In The Multiverse Of Madness (74%), Thor: Love And Thunder (65%) và Eternals (47%).
Có vẻ như việc tập trung vào số lượng hơn là chất lượng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các loạt phim của Marvel.
Càng ngày càng khó hòa mình vào MCU
Từ rất sớm, mỗi khi Marvel Studio công bố dự án mới, nhiều khán giả có thói quen xem những dự án cũ một cách say sưa.
Tuy nhiên, với sự ra đời của phim truyền hình và các rạp chiếu phim ra mắt liên tục, thói quen này ngày càng trở nên khó khăn và tốn thời gian.
Ngoài ra, tất cả các phim truyền hình Marvels đều được phát sóng độc quyền trên nền tảng OTT Disney+ trong bối cảnh nền tảng này vẫn chưa có sẵn cho một phần lớn thế giới.
Do đó, nhiều người gặp khó khăn trong việc theo kịp giai đoạn mới.
Thể loại siêu anh hùng đang già đi
MCU khởi đầu với Iron Man vào năm 2008, mở ra một kỷ nguyên tươi đẹp cho dòng phim siêu anh hùng trong 10 năm sau đó.
MCU cuối cùng trở nên có sức ảnh hưởng lớn đến mức DC phải "nhập cuộc", và nhiều dự án siêu anh hùng độc lập khác cũng lần lượt ra đời.
Tuy nhiên, giờ đây, mảng nội dung siêu anh hùng đã trở nên đồ sộ đến mức có cảm giác chật chội và bão hòa, khiến người xem cảm thấy nhàm chán.
Marvel Studios tất nhiên hiểu rất rõ điều này. Đó là lý do tại sao họ đã thử nghiệm nhiều ý tưởng mới lạ hơn và giới thiệu yếu tố kinh dị trong Doctor Strange In The Multiverse Of Madness và yếu tố tâm lý trong Moon Knight.
Tuy nhiên, những dự án này vẫn mang mác siêu anh hùng của MCU và truyền tải thông điệp giống nhau nên chưa đủ đột phá đối với khán giả.
Thiếu kết nối giữa các đợt phát hành Giai đoạn 4
Trong 3 giai đoạn trước, Thanos đã được "nhá hàng" trong phần credit của The Avengers (2012), trong khi những hình ảnh thoáng qua của những viên đá vô cực có thể được nhìn thấy trong các phần phim sau đó.
Có một mối liên hệ rõ ràng được tích hợp trong từng dự án một cách tinh tế, điều này đã bùng nổ trên mặt khán giả vào thời điểm Avengers: Infinity War và Avengers: Endgame được phát hành.
Mặt khác, Giai đoạn 4 mang đến sự nhầm lẫn, hầu như không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa vô số dự án của nó.
Mặc dù tất cả đều ở trong cùng một đa vũ trụ với nhân vật phản diện chính Kang The Conqueror, Loki là bản phát hành duy nhất thực sự đi sâu vào nhân vật này.
Đồng thời, Giai đoạn 4 giới thiệu quá nhiều nhân vật mới, nhưng vai trò thực tế của họ trong toàn bộ loạt phim lại không nhiều.
Marvel Studios đang tự đánh giá quá cao
Marvel Studios cực kỳ tham vọng với mục tiêu "đa vũ trụ" của họ, nhưng những gì họ làm được không như mong đợi.
Nhiều fan tỏ ra thất vọng với Doctor Strange In The Multiverse Of Madness vốn được cho là nội dung then chốt của Giai đoạn 4.
Cụ thể, phim hầu như không có cameo, tổ chức Illuminati gần như không có gì hấp dẫn, trong khi các nhân vật tiềm năng rất lớn, chẳng hạn như Giáo sư X, đã bị giết.
Nói cách khác, "đa vũ trụ" đòi hỏi rất nhiều sự khéo léo và xây dựng thế giới, nhưng Marvel đã bị ám ảnh bởi việc giới thiệu các nhân vật mới thay vì xây dựng trọng tâm được cho là của họ.
Lãng phí thời gian với những bài học lặp đi lặp lại, không có nhân vật chính
Các siêu anh hùng Giai đoạn trước, chẳng hạn như Iron Man, Captain America và Black Widow đã kết thúc cuộc hành trình của họ với nhiều cảm xúc nhưng vẫn còn nhiều người tiếp tục xuất hiện.
Ví dụ, Thor và Wanda đã trải qua các cung phát triển và đau đớn, tuy nhiên trong các dự án mới, các cung nhân vật của họ dường như đã được rút lại để lặp lại những bài học tương tự.
Đối với Wanda, cảm giác như thể nhân vật của cô hoàn toàn không được tôn trọng, vì mọi diễn biến mà cô đạt được qua "Wanda Vision" đều bị ném xuống cống với Doctor Strange In The Multiverse of Madness.
Nhân vật phản diện nhàm chán thiếu chiều sâu
Tất nhiên, không phải tất cả các bản phát hành của Marvel đều có những siêu ác nhân tuyệt vời, nhưng 3 Giai đoạn trước đều có những nhân vật phản diện hấp dẫn được phát triển tốt với những mục tiêu thuyết phục của riêng họ, chẳng hạn như Killmonger, Hela hay Thanos.
Tuy nhiên, điều tương tự đã không xảy ra đối với Giai đoạn 4, với việc những kẻ phản diện cản trở các siêu anh hùng chỉ đơn giản là làm như vậy.
Nói một cách đơn giản hơn, Marvels chỉ đưa ra những nhân vật phản diện trong truyện tranh mà không xác lập được vụ án cũng như mục tiêu của chúng, dẫn đến những nhân vật mờ nhạt sẽ không đọng lại trong tâm trí khán giả.
Bị lu mờ bởi Avengers: Endgame
Avengers: Infinity War và Avengers: Endgame là những dự án lớn nhất của Marvel Studios tính đến thời điểm hiện tại, thậm chí phần sau còn là phim có doanh thu cao nhất lịch sử.
Tuy nhiên, thành công vang dội của 2 bộ phim này về cơ bản khiến cho bất kỳ dự án nào khác trong tương lai đều bị lu mờ, và công chúng đặt quá nhiều kỳ vọng.
Dự kiến các dự án Avengers: The Kang Dynasty và Avengers: Secret Wars năm 2025 sẽ giúp giải tỏa áp lực khổng lồ này, nhưng họ sẽ làm ở đâu thì chỉ có thời gian mới trả lời được.
Tags