(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 19/7, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã có kết luận về nghi vấn thật, giả xung quanh những bức tranh trong cuộc triển lãm chủ đề Những tác phẩm từ châu Âu về của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung trong thời gian vừa qua.
Sau khi trao đổi với các nhà quản lý, các chuyên gia mỹ thuật, Bảo tàng Mỹ thuật cho biết: 15 bức tranh thuộc Bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đang triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh không phải là bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện. Hai bức tranh trong Bộ sưu tập này là mạo danh chữ ký tác giả (họa sĩ Tạ Tỵ và họa sĩ Sỹ Ngọc).
Bức tranh lập thể của Thành Chương bị “hô biến” thành tranh trừu tượng của Tạ Tỵ (Ảnh: Văn Bảy)
Tất cả 17 bức tranh thuộc bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đều bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. Bảo tàng Mỹ thuật sẽ cùng với các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xử lý và sớm có kết luận về vấn đề này.
Qua sự viêc này, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh gửi lời xin lỗi đến công chúng vì đã chấp thuận để triển lãm diễn ra tại Bảo tàng khi các thông tin chưa đủ tính xác thực.
Ngày 10/7, triển lãm mỹ thuật với chủ đề Những tác phẩm từ châu Âu về thuộc sở hữu của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo giới chuyên môn, khách tham quan trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, sau ngày khai mạc, một số chuyên gia mỹ thuật đã nghi ngờ nguồn gốc thật sự của những bức tranh này như: tác phẩm bức sơn mài Ba cô gái của Dương Bích Liên; bức sơn mài Vườn chuối của Nguyễn Sáng; bức sơn dầu Trừu tượng của Tạ Tỵ (sáng tác 1952) và bức sơn mài Cô gái của Nguyễn Sáng sáng tác năm 1980...
Tags