(Thethaovanhoa.vn) - Trong danh sách các đề cử cho giải thưởng danh giá BAFTA (Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh) được công bố vào hôm 9/3, bộ phim Nomadland - do nhà làm phim Mỹ gốc Hoa Chloe Zhao đạo diễn, viết kịch bản và biên tập đã nhận được tới 7 đề cử. Đó là một thành tích vô cùng đáng nể, sau khi phim đã nhận một loạt giải thưởng trước đó, mà nổi bật là giải Sư tử Vàng tại LHP Venice.
Với thành công của Nomadland, Zhao đã trở thành đạo diễn nữ thứ 2 (sau khi Barbra Streisand đoạt được hồi năm 1984) và là nhà làm phim nữ châu Á đầu tiên đoạt giải Quả cầu Vàng Đạo diễn xuất sắc nhất.
Đối với sự nghiệp của Zhao, thành công này cũng không quá gây bất ngờ, bởi trong 4 năm qua, cô đã trở thành một trong những đạo diễn được “theo đuổi” nhất ở Hollywood nhờ các bộ phim của mình.
Theo đuổi nghề làm phim vì tình yêu với con người
Zhao Ting sinh năm 1982 ở Bắc Kinh. Cô hiện sống tại Ojai, trong dãy núi Topatopa ở ngoại ô Los Angeles, cùng với bạn trai đồng thời là nhà quay phim của cô - Joshua James Richards. Zhao từng thừa nhận cô là “một đứa trẻ nổi loạn và lười học”. Cha cô là giám đốc điều hành tại một trong những công ty thép lớn nhất của Trung Quốc - Tập đoàn Shougang - nhưng sau đó chuyển sang phát triển bất động sản và đầu tư cổ phiếu.
Còn mẹ Zhao làm việc trong một bệnh viện. Cha mẹ cô ly hôn khi Zhao đang học trung học. Zhao lớn lên với những tập truyện manga, “sùng bái” vua pop Michael Jackson và các bộ phim của nhà làm phim Vương Gia Vệ. Năm 15 tuổi, mặc dù hầu như không biết tiếng Anh, cha mẹ đã gửi cô đến một trường nội trú ở Vương quốc Anh.
Năm 2000, Zhao sang Los Angeles để hoàn thành trung học. Cô học tại một trường công lập địa phương và sống một mình trong một căn hộ. “Tôi từng lãng mạn hóa về nước Mỹ, nhưng sau đó nhận thấy, đây không phải là những gì tôi đã thấy trong phim” – Zhao chia sẻ.
Zhao kể rằng cô muốn tìm hiểu nhiều hơn về đất nước này nên đã chọn chuyên ngành khoa học chính trị tại trường Cao đẳng Mount Holyoke, Massachusetts. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Zhao không bao thực sự quan tâm đến lĩnh vực này và tốt nghiệp mà không có nhiều định hướng nghề nghiệp. Cô từng thử sức với lĩnh vực quảng cáo và bất động sản, để rồi trong thời gian này cô mới phát hiện ra tình yêu của mình dành cho con người nhiều hơn là chuyên ngành mà cô đã học.
“Khi tôi còn học đại học, tôi muốn hiểu rất nhiều điều về nước Mỹ, nơi mà tôi không hiểu lắm khi mới đến đây. Và sau đó tôi đã mất vài năm không làm gì nhiều ở New York, chỉ làm những công việc lặt vặt, để nhận ra rằng tôi phải làm điều gì đó để thay đổi cuộc đời mình. Đó là lý do mà tôi đã đăng ký học trường điện ảnh” – Zhao chia sẻ.
Sau đó, Zhao đã học sản xuất phim tại Trường Nghệ thuật Tisch của Đại học New York. Ngôi trường này cũng là nơi cô gặp Richards, một sinh viên đến từ Cornwall, Anh. Hai người bắt đầu một mối quan hệ hợp tác sáng tạo và anh đã quay 3 bộ phim đầu tiên của cô.
Phong cách gắn với bản chất “nổi loạn” thời nhỏ
Năm 2015, Zhao tung ra bộ phim điện ảnh đầu tay - Songs My Brothers Taught Me. Phim được quay tại Khu bảo tồn người da đỏ Pine Ridge ở Nam Dakota, mô tả mối quan hệ giữa một người anh trai và em gái của anh. Bộ phim được công chiếu lần đầu tiên tại LHP Sundance, sau đó được trình chiếu tại LHP Cannes và đã được đề cử cho Phim đầu tay hay nhất tại giải Tinh thần Độc lập lần thứ 31.
Năm 2017, Zhao làm phim The Rider với khoản kinh phí eo hẹp do cô tự xoay xở. Phim kể về cuộc hành trình khám phá bản thân của một chàng cao bồi trẻ tuổi sau một tai nạn suýt chết và đành phải kết thúc sự nghiệp cưỡi ngựa chuyên nghiệp của mình. Động lực làm phim của Zhao đến khi Brady Jandreau - một cao bồi mà cô gặp và kết bạn nơi cô quay bộ phim đầu tiên của mình - bị chấn thương nặng ở đầu sau một cuộc đua.
The Rider được công chiếu lần đầu tại LHP Cannes và đã giành được giải thưởng Nghệ thuật Điện ảnh ở hạng mục Directors' Fortnight. Phim còn mang về cho cô đề cử Phim truyện xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Tinh thần Độc lập lần thứ 33.
The Rider được Sony Pictures Classics phát hành vào ngày 13/4/2018 và được giới phê bình đánh giá cao. Peter Keough của tờ Boston Globe đã viết: “Bộ phim đạt được tất cả những gì mà điện ảnh có thể làm tốt nhất. Phim tái tạo một thế giới với sự nhạy bén, trung thực và đồng cảm đến mức chạm đến mọi công dân trên toàn cầu”.
Năm 2020, Zhao đạo diễn bộ phim điện ảnh thứ 3 - Nomadland. Tác phẩm điện ảnh này được quay trong 4 tháng ở miền Tây nước Mỹ với những người lao động du mục ngoài đời thực. Theo các nhà phê bình điện ảnh, cảnh quan rộng lớn của Arizona, California, Nebraska, Nevada và Nam Dakota có lẽ chưa bao giờ trông ngoạn mục như được thấy trong phim Nomadland.
- 'Nomadland' đoạt Quả cầu Vàng 2021: Nữ chính McDormand nhắm tới giải Oscar thứ 3
- Phim 'Nomadland' giành Sư tử Vàng tại Liên hoan phim Venice
Cần nhắc lại, Nomadland hoàn toàn không phải là một bộ phim theo tiêu chuẩn của Hollywood. Phim kể về cuộc sống khó khăn của một góa phụ 60 tuổi (Frances McDormand thủ vai) tại một thị trấn bị cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008 tàn phá. Để mưu sinh, người phụ nữ này biến chiếc xe của mình thành ngôi nhà lưu động, đi khắp nơi và kiếm sống nhờ công việc trong hành trình.
Thông qua Nomadland, Zhao tiếp tục khám phá các mối quan hệ phức tạp giữa con người và những vùng đất khác nhau. Cô thừa nhận những hoạt động của mình thường đi kèm với sự tò mò của một phụ nữ châu Á khi đặt chân tới vùng đất mới.
Tuy nhiên, Zhao rất biết cách kết nối tình yêu của cô dành cho phương Tây với câu chuyện cuộc đời của chính mình. “Lớn lên ở Bắc Kinh, tôi luôn thích đến Mông Cổ. Từ thành phố lớn đến đồng bằng, đó là tuổi thơ của tôi. Dành nhiều thời gian ở New York vào giữa những năm 20 tuổi, tôi cảm thấy hơi lạc lõng. Tôi luôn nói đùa rằng, khi bạn cảm thấy lạc lõng hãy đi về hướng Tây. Và đối với tôi, đi về phía Tây là phía Tây của New York. Đó chỉ là một phần của nước Mỹ mà tôi không nghĩ rằng mình đã biết chút gì về nó”- cô nói.
Thực tế, Zhao là một minh chứng cho sức mạnh của trải nghiệm thực tế trong việc tạo ra sản phẩm nghệ thuật. Bắt đầu từ một thiếu niên nổi loạn, cô đã khám phá những điều chưa biết để trở thành nhà làm phim xuất sắc như bây giờ.
Kỷ lục đặc biệt Theo tờ Variety, với 34 giải thưởng mùa giải cho đạo diễn, 13 giải cho kịch bản và 9 giải cho biên tập, Chloe Zhao đã vượt qua Alexander Payne (Sideways) để trở thành người được trao nhiều giải nhất trong một mùa giải trong kỷ nguyên hiện đại”. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Tags