Bộ phim truyền hình đình đám Nữ hoàng nước mắt (Queen of Tears) đã đạt tỷ suất người xem cao nhất là 21,6% vào ngày 21/4, đảm bảo vị trí là bộ phim có tỷ suất người xem cao thứ hai của tvN, chỉ xếp sau Hạ cánh nơi anh (Crash Landing on You) với 21,7% vào năm 2020.
Bộ phim tình cảm hài hước này đã mê hoặc khán giả với cách phát triển nhân vật độc đáo khi nam chính Baek Hyun Woo (do Kim Soo Hyun thủ vai) được mệnh danh là "hoàng tử đau lòng".
Không giống như những hoàng tử trong truyện cổ tích điển hình chỉ đơn giản thêm chút kỳ ảo, nhân vật Baek Hyun Woo có chiều sâu.
Là một luật sư tài giỏi, anh tham gia vào cuộc sống gia đình tại nhà vợ, thường xuyên được nhìn thấy nấu ăn trong bếp trong các nghi lễ tổ tiên của gia đình.
Mặc dù ban đầu anh thú nhận rằng anh muốn ly hôn nhưng Baek Hyun Woo vẫn sẵn sàng chiến đấu vì vợ mình, Hong Hae In (do Kim Ji Won thủ vai), dùng tay trần đập vỡ cửa kính ô tô để cứu cô, nếu cần.
Theo Park Jin Kyu - một tiểu thuyết gia và nhà phê bình phim truyền hình: "Baek Hyun Woo là một nhân vật cấp dưới vẫn có thể tin cậy được, và dù ở thế yếu hơn nhưng anh vẫn kiên định.
Biến thể sắc thái này của người đàn ông giàu có điển hình trong các bộ phim lãng mạn đã tối đa hóa sức hấp dẫn của anh, khiến anh trở thành một nhân vật vừa đáng thương vừa gây hồi hộp cho người xem".
Chiến lược nội dung dạng ngắn
Bất chấp thành công đáng kinh ngạc của nó, K-Drama Nữ hoàng nước mắt vẫn phải đối mặt với những lời chỉ trích vì những sai sót trong tính liên tục và chân thực của câu chuyện.
Câu chuyện đầy sự trùng hợp ngẫu nhiên kể về Hyun Woo, người đã vô tình cứu Hae In khỏi chết đuối trong thời thơ ấu của họ.
Hai người sau đó đoàn tụ ở trường trung học và cuối cùng kết hôn sau khi nhận ra nhau khi trưởng thành. Các nhà phê bình cho rằng điều này làm giảm tính hợp lý của câu chuyện.
Tuy nhiên, sự nổi tiếng của bộ phim có thể liên quan đến xu hướng nội dung dạng ngắn hiện nay.
Trong thời đại mà các nền tảng như TikTok buộc khán giả phải xem những video nhanh và có sức ảnh hưởng, người xem ngày càng đầu tư nhiều hơn vào các nhân vật hơn là những câu chuyện.
Sự thay đổi này theo hướng kể chuyện theo từng giai đoạn, theo định hướng nhân vật phù hợp với sở thích của khán giả trẻ, những người đã quen với việc xem nội dung nổi bật như hạt nhân - thường được gọi là não bỏng ngô (hiện tượng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số, mô tả tình trạng khả năng tập trung bị suy giảm, khiến cho não bộ liên tục chuyển đổi giữa các tác vụ giống như hạt ngô nổ tung trong nồi).
Yun Seok Jin, giáo sư văn học Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Chungnam, cho biết: "Cách Nữ hoàng nước mắt làm nổi bật các nhân vật phản ánh chiến lược mạnh mẽ của nội dung dạng ngắn.
Người xem tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến các tập phim tập trung vào nhân vật hơn là cấu trúc tường thuật, hướng đến thông điệp và xu hướng này rõ ràng đang góp phần vào thành công của bộ phim".
Xu hướng này thể hiện rõ qua thông tin nhân khẩu học của người xem Nữ hoàng nước mắt.
Điều thú vị là bộ phim đạt tỷ suất người xem cao hơn trong số các chàng trai tuổi teen (5,3% tính đến thời điểm phát sóng ngày 14/4) so với độ tuổi 20 (4,3%) và 30 (4,9%).
Do nhóm nhân khẩu học lớn tuổi thường chiếm ưu thế trong xếp hạng phim truyền hình cuối tuần và thanh thiếu niên tương tác nhiều hơn với YouTube, nên những số liệu này là khác thường.
Nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Heon Sik giải thích đây là một thành công có chủ đích, hướng phim truyền hình lấy nhân vật làm trung tâm có thể tạo ra meme và clip đã đánh trúng chính xác sở thích của khán giả tuổi teen.
Khi các thế hệ mới xuất hiện, phong cách sản xuất phim truyền hình cũng ngày càng phát triển.
Theo một biên kịch phim truyền hình kỳ cựu giấu tên: "Khi theo dõi tỷ suất người xem theo thời gian thực, có thể nhận thấy rằng tỷ suất người xem giảm đáng kể khi trọng tâm chuyển khỏi các nhân vật chính.
Khoảng chú ý của người xem ngày càng ngắn đến mức trong các bộ phim truyền hình thời thượng lấy giới trẻ làm trung tâm, câu chuyện tập trung nhiều vào các nhân vật chính và việc biên tập giờ đây có phong cách giống nội dung YouTube hơn".
Nhân vật phụ độc đáo và yếu tố truyện tranh
Các nhân vật phụ cũng được xây dựng độc đáo như nhân vật chính. Yeong Song (do Kim Young Min thủ vai), sống ở Yongdu-ri hái dâu và chăm sóc người mẹ suy giảm nhận thức của mình, mời dì của Hong Hae In là Beom Ja (do Kim Jeong Nan thủ vai) đến nhà và tán tỉnh bằng trà và bánh madeleine.
Hình ảnh một chàng trai độc thân ở miền quê phục vụ bánh madeleine như đồ ăn nhẹ làm tăng thêm nét kỳ quặc.
Cốt truyện của bộ phim về "tình yêu của một người chồng dành cho người vợ mắc bệnh nan y" chuyển sang những lĩnh vực bất ngờ thông qua các nhân vật đặc biệt.
Việc tạo ra những nhân vật sống động như vậy là điểm đặc biệt của Park Ji Eun, tác giả kịch bản Nữ hoàng nước mắt.
Nổi tiếng với những nhân vật giàu trí tưởng tượng như người ngoài hành tinh uyên bác (Do Min Joon) trong Vì sao đưa anh tới và nàng tiên cá kỳ quặc (Shim Cheong) trong Huyền thoại biển xanh, Park Bo Young mang đến trải nghiệm của mình với tư cách là một biên kịch chương trình tạp kỹ biến Nữ hoàng nước mắt thành một màn trình diễn.
Cô dàn dựng những cảnh gợi nhớ đến địa điểm tổ chức đám cưới ngoài đời thực của Hyun Bin và Son Ye Jin – 2 gương mặt đóng vai chính trong Hạ cánh nơi anh (2019-2020), và khiến khán giả bị thu hút bởi những câu thoại dí dỏm.
Đỉnh cao của chương trình hài kịch Gag Concert của KBS được chỉ đạo bởi nhà sản xuất Seo Soo Min là người đã góp phần lên kế hoạch cho Nữ hoàng nước mắt. Cô là nhà sản xuất của chương trình hài kịch đỉnh cao Gag Concert của KBS. Park Ji Eun và Son Ye Jin từng hợp tác trong bộ phim truyền hình KBS – Producer (2015).
Cuộc hội ngộ của họ trong Nữ hoàng nước mắt thể hiện sức mạnh tổng hợp của cách kể chuyện do nhân vật điều khiển, một lần nữa chứng tỏ thành công trong việc thu hút người xem.
Tags