Rất lâu trước khi Parasite (Ký sinh trùng) của Bong Joon Ho chiến thắng tại lễ trao giải Oscar 2020 và loạt phim truyền hình Squid Game (Trò chơi con mực) gặt hái thành công vang dội khắp toàn cầu, đạo diễn Park Chan Wook (59 tuổi) đã khiến khán giả toàn thế giới kinh ngạc với kỹ thuật quay và cách dàn dựng phim của mình.
Bộ phim mới nhất của Park Chan Wook, Decision To Leave (Quyết tâm chia tay) theo một số cách nhìn nhận thì có sự tiết chế hơn so với các bộ phim trước của ông. Phim không có cảnh bạo lực như của Oldboy (Báo thù - 2003) hay sự khêu gợi như của The Handmaiden (Cô hầu gái - 2016). Vậy nhưng, nó hoàn toàn có thể là bộ phim thành công nhất của đạo diễn này.
Phim ăn khách bậc nhất xứ kim chi năm nay
Decision To Leave được chọn là đại diện của điện ảnh Hàn Quốc tham gia tranh giải Oscar Phim Quốc tế xuất sắc nhất năm 2023. Bộ phim mang sắc thái một câu chuyện tình yêu và có cách tiếp cận nhẹ nhàng, hài hước. Phim kể về Hae Joon (Park Hae Il), một thám tử cảnh sát tại Busan, đang điều tra vụ án về một người đàn ông qua đời khi leo núi. Trong quá trình điều tra, Hae Joon lại phải lòng đối tượng giết người - một phụ nữ Trung Quốc xinh đẹp Seo Rae (Thang Duy), người bị nghi ngờ là đẩy chồng trong quá trình leo núi.
Bộ phim có những tình tiết gây cười, lãng mạn giữa Hae Joon và Seo Rae. Cuộc tình của họ bắt đầu đầy ngang trái từ mối quan hệ cảnh sát - nghi phạm. 2 người đều đã có gia đình riêng và đến với nhau sau khi nảy nở những xúc cảm vốn chưa từng có với những người trước.
Phức tạp và tinh quái, Decision To Leave là một tác phẩm điện ảnh đáng để người xem phải suy nghĩ. Tại LHP Cannes hồi tháng 5, Park Chan Wook đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất với Decision To Leave và đây là một trong những bộ phim thành công nhất phòng vé năm 2022 ở Hàn Quốc với doanh thu đã đạt hơn 14 triệu USD kể từ khi được công chiếu hồi tháng 6. Cuối tuần qua, Decision To Leave tiếp tục đến với khán giả Bắc Mỹ và Anh.
Trailer phim "Decision To Leave":
Sự lãng mạn không cần tình dục
Ngoài vai trò đạo diễn, Park Chan Wook còn là đồng tác giả kịch bản phim cùng với Jeong Seo Kyeong. Đạo diễn cho biết, thời điểm nảy sinh ý tưởng làm phim là lúc ông đang ở Anh làm hậu kỳ cho loạt phim truyền hình 6 tập Little Drummer Girl (cũng do ông làm đạo diễn). Quá trình này mất rất nhiều thời gian và cũng đòi hỏi rất nhiều về tâm sức, khiến ông thấy nhớ nhà. Trong thời gian đó, biên kịch Jeong Seo Kyeong có một chuyến du lịch cùng gia đình đến London và họ gặp nhau 2 lần tại một quán cà phê.
“Chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện chung về dự án tiếp theo của tôi. Trong đó, có 2 nguyên tắc cốt lõi. Thứ nhất, tôi muốn đó là một bộ phim Hàn Quốc và muốn nó được chiếu tại rạp. Điều tiếp theo, tôi muốn phim mang đề tài cảnh sát, có lẽ bởi thời gian đó tôi đang đọc bộ truyện về thám tử cảnh sát Thụy Điển hư cấu Martin Beck. Tôi đã bị tác động rất nhiều từ bộ truyện này” - đạo diễn cho biết - “Tôi muốn bắt đầu từ một bối cảnh rất quen thuộc: Một thám tử được giao điều tra một vụ giết người bí ẩn. Nhưng bên cạnh đó tôi muốn dệt nên một câu chuyện tình lãng mạn”.
Park Chan Wook cũng cho biết thêm rằng ông muốn tạo ra các nhân vật không theo khuôn mẫu: “Nhân vật nam chính là một cảnh sát nhưng không giống như những người chúng ta thường thấy”. Trong phim, Park Hae Il đặt cảnh sát Hae Joon vào tình trạng khó xử về mặt đạo đức giữa ý thức trách nhiệm của một thám tử và sức mạnh không thể vượt qua của tình yêu từ trái tim anh. Còn Thang Duy lại khiến khán giả phải đoán khá nhiều về nhân vật của cô cho đến khi phim kết thúc.
Thêm nữa, mối quan hệ giữa 2 nhân vật chính được miêu tả một cách tinh tế chứ không có những cảnh quan hệ giường chiếu đầy khiêu khích. Ví dụ, có một sự ấm áp và thân mật nhất định trong cách 2 nhân vật nhìn vào mắt nhau, hoặc khi Hae Joon thoa kem dưỡng da lên tay của Seo Rae. Âm nhạc và màu sắc mãnh liệt càng làm tăng thêm vẻ gợi tình cho bộ phim.
“Tôi muốn làm một thứ gì đó tinh tế theo kiểu cổ điển, nơi cảm xúc của các nhân vật xoáy vào nội tâm. Câu chuyện nhấn mạnh vào sự lãng mạn của người trưởng thành và phải đối phó với các mối quan hệ trưởng thành. Khi chúng ta già đi, việc bày tỏ cảm xúc của mình trở nên khó khăn hơn do các tình huống và hoàn cảnh nhất định” - Park Chan Wook giải thích - “Nhiều người hỏi vì sao bộ phim không có cảnh tình dục. Tôi nghĩ, tâm trạng và sự gần gũi về cảm xúc còn có thể khiến bộ phim trở nên quyến rũ hơn là những hành động về thể xác”.
“50 hoặc 100 năm sau, tôi muốn họ thưởng thức những bộ phim của mình giống như những khán giả đương thời” – đạo diễn Park Chan Wook. |
Muốn làm phim cho khán giả của 100 năm sau
Giống như các nhà làm phim cùng thế hệ, những bộ phim đầu tiên của Park Chan Wook tập trung vào nam giới - những nhân vật xấu, ảo tưởng dễ bị hiểu lầm. Tuy nhiên, những bộ phim gần đây của ông lại hướng đến những cách nhìn mới về phụ nữ. Những bộ phim như Sympathy For Lady Vengeance (Quý cô báo thù - 2005), Thirst (Cơn khát - 2009) và The Handmaiden tạo nên những nhân vật nữ hài hước, bạo lực và thậm chí đáng sợ nhưng phức tạp.
“Tôi không khó khănnhiều khi tạo ra các nhân vật nữ. Bất kể giới tính, tuổi tác hay dân tộc, tôi cố gắng hết sức để các nhân vật có thể tạo được sự đồng cảm với khán giả cách nào đó” - Park Chan Wook chia sẻ.
Kể từ sau cú đột phá với Oldboy (2003) - phim đoạt giải Grand Prix tại LHP Cannes 2004 - đạo diễn Park Chan Wook đã nhanh chóng trở thành gương mặt đại diện cho điện ảnh Hàn Quốc trên phim trường quốc tế. Từ Joint Security Area (Khu vực an ninh chung - 2000) đến The Handmaiden (2017), phim của Park Chan Wook bao hàm sự hài hước và trái tim nặng trĩu thông qua cách kể chuyện sâu sắc. Ông còn gây tiếng vang với phim bộ phim kinh dị tâm lý lồng tiếng Anh Stoker (Kẻ sát nhân - 2013) và The Little Drummer Girl (2018) - miniseries truyền hình Anh dựa trên tiểu thuyết cùng tên của John le Carré.
- Phim đồng tính của Park Chan Wook sẽ 'rinh' Cành cọ Vàng?
- Park Chan Wook bắt đầu trổ tài ở Hollywood
- Park Chan Wook chán làm phim bạo lực?
Nhờ nhãn quan điện ảnh độc đáo của mình, Park Chan Wook đã nhiều lần được đề cử và giành được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế khác nhau. Và sự thành công tại Cannes đã mang lại cho Park Chan Wook biệt danh “Cannes Park” ở Hàn Quốc. Cụ thể, tại LHP Cannes, Park Chan Wook còn giành được Giải thưởng của Ban giám khảo với bộ phim kinh dị ma cà rồng Thirst vào năm 2009 và mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất năm nay với Decision To Leave.
Nhìn lại những thành tựu đã đạt được, Park Chan Wook có quyền tự hào về vai trò của mình trong việc truyền bá phim ảnh và văn hóa đại chúng Hàn Quốc. Nhưng ông vẫn khiêm tốn nói: “Đó chỉ là kết quả của việc tôi cố gắng giúp khán giả vui vẻ khi xem phim của mình. Điều quan trọng là tôi làm phim với ý định khán giả của tương lai vẫn xem những bộ phim mình làm. 50 hoặc 100 năm sau, tôi muốn họ thưởng thức những bộ phim của mình giống như những khán giả đương thời”.
Lựa chọn đặc biệt về Thang Duy Vai diễn trong phim được xem như “đo ni đóng giày” cho Thang Duy bởi trong quá trình viết kịch bản Park Chan Wook đã nghĩ đến nữ diễn viên Trung Quốc này. “Ngay cả trước khi hoàn thành kịch bản, tôi đã gặp Thang Duy và đề nghị cô đóng vai. Những đặc điểm tính cách của Thang Duy, mà tôi quan sát được khi gặp cô, được phản ánh trong quá trình sửa kịch bản” – Park Chan Wook cho biết. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Tags