Phim '49 ngày': 'Cánh én' Trường Giang có đủ sức làm nên 'mùa Xuân' bán vé

Thứ Bảy, 29/08/2015 05:50 GMT+7

Google News

(Thethaovanhoa.vn) - Trí tuệ dân gian có những đúc kết rất lạ, con sâu (cái xấu) có thể làm rầu nồi canh, nhưng cánh én (cái đẹp) lại không làm nên mùa Xuân. Với phim 49 ngày (KB-ĐD: Nhất Trung), công chiếu từ ngày 28/8, “mùa Xuân” bán vé, nếu có, sẽ dồn lên “cánh én” Trường Giang, bởi dường như phim đã đo ni đóng giày với anh.

Tại buổi ra mắt báo chí (tối 26/8) ở TP.HCM, khách đến dự có thể nhận ra nhiều biểu hiện từ người hâm mộ dành cho Trường Giang. Điều đó chứng tỏ nghệ sĩ hài này có sức hút không chỉ với truyền hình thực tế, nên việc nhà sản xuất muốn đo ni đóng giày cũng không có gì lạ.

Bên cạnh đó, mới đây Trường Giang cũng đã góp một thành công đáng kể cho phim Lật mặt (ĐD: Lý Hải), nhiều nhà sản xuất cũng muốn được như vậy.

Khúc cua nguy hiểm của kịch bản

Một hai ý kiến trên mạng cho rằng kịch bản 49 ngày giống phim nào đó của Hàn Quốc, điều này cần phải kiểm chứng lại, nhưng riêng tông màu của câu chuyện thì nhìn chung có nhiều chất phim Hàn. Sự ảnh hưởng về thủ pháp, về tông màu cũng rất bình thường hiện nay, nơi mà sức ảnh hưởng, tác động từ các nền điện ảnh lớn thật khó né tránh trọn vẹn.

Sòng phẳng nhìn nhận thì kịch bản 49 ngày đã có đủ cung bậc và độ dày để câu chuyện có thể ươm mầm, nở hoa trên đó. Khoảng 2/3 thời lượng phim “đã chạy” khá tốt, dù chẳng có gì mới mẻ, hoặc bất ngờ. Một câu chuyện hơi ly kỳ, căng thẳng được pha trộn với sự hài hước, dí dỏm - thế mạnh của Trường Giang.


Liệu “cánh én” Trường Giang có đủ sức làm nên “mùa Xuân” bán vé?

Cũng giống như phim Lật mặt, quá trình tìm sự thật căng thẳng đã được chất hài hước bổ túc duyên dáng, có điểm nhấn. Nếu kịch bản giữ được sự pha trộn này cho tới kết thúc, mà chủ đạo vẫn lấy được tiếng cười, thì cánh én Trường Giang có thể làm nên mùa Xuân bán vé.

Thế nhưng đoạn cuối kịch bản lại có khúc cua nguy hiểm, khi phim còn chừng 15 phút thì đã chọn chuyển hướng từ hài sang bi. Chính việc “bẻ lái gấp” này đã làm cho các tình tiết, dù không phức tạp, nhưng bị rối rắm, mạch cảm xúc bị đứt gãy.

Cũng từ khúc cua này khán giả bị hẫng, bị đánh mất tiếng cười, rồi hơi thất vọng. Phim đáng lẽ là câu chuyện vui vẻ, khó tin của Đông (Trường Giang thủ vai) với ba hồn ma Lisa (Hoàng Phi), Thành (La Thành) và Như (Khả Như), nhưng cuối cùng lại đâm ra giáo điều một cách gượng ép. Chính vì vậy mà Trường Giang và những tiếng cười còn lại trong phim sợ không bù đắp được.

Nếu với tình trạng vừa nêu mà vẫn bán nhiều vé thì Trường Giang - vốn được Hoài Linh dìu dắt - đã có thể nối gót Hoài Linh về sức hút. Với Hoài Linh trong nhiều năm qua, không phải vở diễn hoặc bộ phim nào cũng thành công (ví dụ Hoán đổi thân xác), nhưng có anh là một bảo đảm lớn để bán vé.

Nhất Trung “tốt nghiệp” đạo diễn

Dù thực tế của phim là vậy, nhưng với Nhất Trung thì đây là một bước tiến về nghề, nếu so với Hoán đổi thân xác hồi năm 2011. Bước tiến đầu tiên là ở kịch bản, kế đến là những ê-kíp đồng hành cùng anh, họ có vẻ hiểu ý đồ kịch bản và lành nghề hơn.

Cũng xin nhắc lại, Nhất Trung từng là ca sĩ, thành viên nhóm nhạc AXN từ năm 2004, sau đó làm quản lý của ca sĩ Lưu Chí Vỹ, của nhóm AXN. Năm 2007 anh thành người viết ca khúc tuổi teen cho ca sĩ Tim và Minh Hằng.

Dù năm 2008 Nhất Trung mới rõ ràng ước muốn trở thành đạo diễn, nhưng từ 2005 anh đã thành lập Công ty Thiên Thi. Hành trình 10 năm với Nhất Trung không hề dài, vì anh đã có các phim đi cùng, nhưng để thật sự “tốt nghiệp”, rồi trở thành đạo diễn thì phải đợi đến sau 49 ngày, cũng hơi lâu.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›