Tác phẩm mới của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng được đầu tư mạnh về mặt thị giác, diễn viên tích cực khoe da thịt, nhưng chỉ giống như một người đẹp có sắc không hương, vì hình thức bắt mắt mà nội dung nhạt nhẽo, không rõ thông điệp gì. Phim Chị chị em em 2 đang chiếu toàn quốc, tính đến chiều 7/2, đã có doanh thu hơn 95 tỷ đồng, theo Box Office Vietnam.
Phim được ê-kíp sản xuất tuyên bố là lấy cảm hứng từ giai thoại về cuộc đời của hai bóng hồng Sài thành xưa: Ba Trà và Tư Nhị. Chuyện phim kể về việc Tư Nhị - một gái điếm rẻ tiền - lập kế hoạch đổi đời bằng cách xin làm đệ tử Ba Trà, để mưu lật đổ ngôi vị đệ nhất mỹ nhân.
Sau hai lần ra tay cứu giúp Ba Trà, mong ước của Tư Nhị thành công. Cô được Ba Trà huấn luyện, gột bỏ cốt cách quê mùa, dàn cảnh bị đâm chết để tái sinh với thân thế mới, nhờ vậy mà từ một gái điếm rẻ tiền lột xác thành đệ nhị mỹ nhân. Nhưng ý nguyện của Tư Nhị không dừng lại ở đó...
Phim "xôi thịt"
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng vốn ưa kể chuyện nhẹ nhàng, đong đầy lòng thương cảm về những con người ở tầng lớp thấp bé, hoặc làm công việc nhạy cảm, ví dụ như các phim Vòng eo 56, Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt… Phim Chị chị em em 2 tiếp tục đi theo hướng đó, đem đến góc nhìn bao dung, hài hước về những cô gái hành nghề nhạy cảm.
Nhưng vì phim làm về cuộc sống, thân phận của những cô gái điếm, nên khá "xôi thịt", với những màn khoe thân của hai nữ chính Minh Hằng và Ngọc Trinh, với ngồn ngộn ngôn từ nhạy cảm về "gái ngành".
Nhân vật Tư Nhị do Ngọc Trinh đóng hết khoe vòng một qua làn áo trắng mỏng tang sũng nước đến thản nhiên lột đồ 100% trước ống kính. Ba Trà của Minh Hằng không táo bạo bằng, nhưng cũng ăn mặc gợi cảm, phô bày tối đa những đường cong khêu gợi.
May thay, những đoạn hội thoại trong "động chứa" của bà Ba Phò được thể hiện qua diễn xuất duyên dáng của các diễn viên kỳ cựu như Kim Phương (bà Ba Phò), Lê Giang (Hạnh), NSƯT Trung Dân, NSƯT Công Ninh… nên dù có suồng sã, nhưng không quá phô phang, thô thiển.
Tiếng cười của phim đến từ những màn chèo kéo khách, các cuộc ngã giá tại chỗ, màn đánh ghen của các bà vợ, những lời tâm sự về khát vọng đổi đời của gái làng chơi… Những từ ngữ nhạy cảm liên tục được thốt ra, không chút ngại ngùng, với tần suất dày đặc. Những màn kèn cựa nhan sắc, phong thái, tiền bạc giữa Ba Trà với các những mỹ nhân cũng đem đến những phút giây giải trí cho người xem.
Nhìn chung, mọi diễn viên trong phim đều có nhiều cố gắng, diễn tròn vai và đạo diễn cũng chọn cách kể nhẹ nhàng, hài hước, nhưng Chị chị em em 2 vẫn chưa thuyết phục người xem, vì nội dung phim còn nhiều lấn cấn.
Sản phẩm được đầu tư sai chỗ
Phim được đầu tư rất kỳ công về mặt hình ảnh, chăm chút từ bối cảnh đến phục trang, nhưng cái cần đầu tư nhất là phần câu chuyện lại bị lỏng lẻo. Vai trò, vị thế đệ nhất mỹ nhân của Ba Trà chỉ được khắc họa qua lời kể chứ không có những tình tiết chứng minh.
Trong phim, Ba Trà tự nhận mình là người đẹp "có nội dung", nhưng nội dung đó là gì thì không rõ, ngoài việc cô khoe được biệt tài múa dưới nước - một hình thức tiêu khiển, giải trí lạ lẫm ở thập niên 1920 mà phim đề cập.
Sự thông minh, sắc sảo của một đệ nhất mỹ nhân như Ba Trà cũng không được chứng minh, mà trái lại, người xem chỉ thấy cô dễ dàng lọt bẫy hai lần của một cô gái nghèo hèn, thấp kém.
Kế hoạch lấy lòng Ba Trà của Tư Nhị diễn ra quá đơn giản, trơn tru, từ việc trèo vào nhà, giả mạo tin tức mẹ bị bắt và cả màn "gắp lửa bỏ tay người" ở gần cuối phim.
Phim cũng thiếu những tình tiết miêu tả sự khăng khít giữa hai mỹ nhân để dẫn đến việc cả hai bị tổn thương đến mức phải quyết tâm triệt hạ nhau khi bị lật mặt. Cú lật chuyện (twist) cuối phim khá dễ đoán và cái kết hết sức vô nghĩa, không chuyển tải thông điệp nhân văn gì. Được hô hào là tác phẩm nằm trong "vũ trụ" phim nữ quyền, nhưng Chị chị em em 2 lại mô tả họ là những người đẹp chỉ biết coi nhan sắc là vũ khí và chỉ muốn sống bám vào tiền của đàn ông.
Phim không đề cập nhân vật nam nào, nhưng xuyên suốt, thì cho thấy đàn ông là cái đích để các người đẹp tranh đấu, cấu xé nhau. Các nhân vật nữ trong phim không từ thù đoạn nào chỉ để chiếm lĩnh trái tim đàn ông, để tự hào với cái quyền được chọn đàn ông, chứ không phải trở thành kẻ bị chọn.
Thông điệp nữ quyền lệch pha này khiến phim cho dù nỗ lực làm đẹp đến mấy, thì cũng trở thành một tác phẩm có sắc mà không hương.
Tags