(Thethaovanhoa.vn) - Là bộ phim chào sân của hoa hậu chuyển giới quốc tế Hương Giang, Sắc đẹp dối trá (đạo diễn Kay Nguyễn) được cho là “đo ni đóng giày” cho cô, vì vai diễn Dương có nhiều chi tiết tương đồng với người đẹp ngoài đời: phẫu thuật chuyển giới, thi sắc đẹp… nhưng Hương Giang đã không thể chứng minh được cô có khả năng sống một cuộc đời khác trên màn ảnh.
Sắc đẹp dối trá (ra rạp 14/2) gợi nhớ đến tác phẩm Hoa hậu giang hồ ra rạp vào tháng 11 năm ngoái, bởi giữa hai phim có nhiều điểm tương đồng: vai nữ chính do hai người đẹp lần đầu đóng phim, đạo diễn tay ngang, bối cảnh câu chuyện có liên quan đến cuộc thi nhan sắc.
Chiếc áo quá rộng dành cho Hương Giang
Tuy nhiên, nếu như Hoa hậu giang hồ gây bất ngờ vì tốt hơn mong đợi thì Sắc đẹp dối trá lại gây bất ngờ khi Hương Giang diễn xuất kém hơn hồi đóng các MV Anh đang ở đâu đấy anh của cô, còn Kay Nguyễn tỏ ra dưới sức ở vai trò biên kịch lẫn đạo diễn, dù đây là lần thứ hai cây bút 8x này thử sức ngồi ghế đạo diễn, sau phim Cô ba Sài Gòn đồng đạo diễn với Trần Bửu Lộc.
Chuyện phim Sắc đẹp dối trá kể về Văn Dương, một cascadeur khao khát trở thành nữ giới. Một lần tình cờ, Dương chứng kiến một đồng nghiệp bị sát hại và người này trước khi chết đã trao lại cho Dương chiếc điện thoại có chứa nhiều bằng chứng phạm tội của thủ phạm. Từ đó Dương trở thành đối tượng bị truy sát và phải sang Thái chuyển giới để kẻ thù không nhận dạng được. Trở về nước Dương tham gia một cuộc thi sắc đẹp với mong muốn kiếm tiền giúp cha chữa bệnh, nhưng mục tiêu chưa đạt được thì Dương đã bị kẻ thù nhận ra.
Được cho là bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời của hoa hậu Hương Giang, nhưng những gì người xem tò mò về nhân vật Dương: Hành trình phẫu thuật đầy rủi ro, quá trình hòa nhập với hình hài mới hay những xung đột với người thân sau khi chuyển giới đều bị biên kịch và đạo diễn thể hiện nhợt nhạt. Cảnh phẫu thuật diễn ra chớp nhoáng trên màn ảnh và gây cười là chính, bỏ qua giai đoạn Dương bỡ ngỡ tập làm quen với thân phận mới, tiến triển tâm lý của Dương và cha (NSƯT Việt Anh đóng) không thuyết phục khi lúc đầu cha Dương từ mặt vì thấy con trong hình hài nữ giới, nhưng cuối phim ông nhanh chóng ủng hộ con gái.
Diễn xuất của Hương Giang cũng không để lại dấu ấn gì ngoài vẻ ngoài xinh đẹp. Người xem luôn có cảm giác nàng hậu sợ xấu trong phim bởi lúc đầu phim khi còn trong hình hài nam giới, cô diễn khá sượng sùng. Đến khi Văn Dương trở thành Hang Dương, nét diễn của cô mới thả lỏng đôi chút, nhưng biểu cảm vẫn chưa bắt kịp tâm lý phức tạp của nhân vật. Bao sự duyên dáng, thông minh, tài năng mà Hương Giang từng chứng tỏ đã bị vai diễn đầu đời phủi sạch.
Vừa xem vừa nhai sạn
Dựa vào chiếc ốp lưng điện thoại để tìm ra đối tượng cần truy sát, một đấu trường nhan sắc có giá trị giải thưởng lớn nhưng sát thủ đội lốt thí sinh thản nhiên cầm dao tấn công thí sinh khác dù biết xung quanh ngôi nhà chung của cuộc thi có camera giám sát chỉ là hai trong số những tình tiết thiếu thuyết phục của phim.
Đỉnh điểm của sự phi lý là phân cảnh Dương cầm micro lên án khán giả cuộc thi hoa hậu phân biệt đối xử chỉ vì cô là người chuyển giới trong khi vẫn thừa nhận chính mình đã chủ động lừa mọi người bằng cách giấu giới tính thật để ghi danh tham gia nhằm kiếm tiền chữa bệnh cho cha. Chính điều này khiến thông điệp kêu gọi bình đẳng cho cộng đồng LGBT mà bộ phim muốn chuyển tải trở nên lạc lõng.
Là một bộ phim có bối cảnh câu chuyện liên quan đến thi nhan sắc, nhưng Sắc đẹp dối trá không có sự đầu tư về phần nhìn. Trang phục của nữ chính lẫn các người đẹp dự thi kém thẩm mỹ, sân khấu dàn dựng sơ sài, phần hóa trang thành nam giới của Hương Giang thô kệch dù mời hẳn chuyên gia hóa trang của phim Kong: Skull Island về giúp. Có những bộ phim nội dung nhạt nhẽo nhưng đoàn phim cố vớt vát được ở khâu thị giác còn với Sắc đẹp dối trá có lẽ đoàn phim đã “dối trá” với khán giả về khoản “sắc”.
Không phải ai cũng có thể đóng phim và cũng không phải ai cũng có thể trở thành đạo diễn, bộ phim Sắc đẹp dối trá chính là bằng chứng thuyết phục nhất!
Dương Ngọc
Tags