Phim 'Tiên nữ không kiêng cữ': Suýt bị... 'cấm chiếu' vẫn tìm đường... ra rạp

Thứ Năm, 30/07/2015 05:40 GMT+7

Google News
(Thethaovanhoa.vn) - Phim Tiên nữ không kiêng cữ (ĐD: Lưu Tình - Vĩnh Khương) công chiếu từ ngày 31/7 là một trường hợp khá đặc biệt của điện ảnh Việt, khi nó đã có nỗ lực bất thường: biến bi kịch thành hài kịch.

Bi kịch đến từ câu chuyện gốc, toàn những chuyện đau khổ và bạo lực, khiến cơ quan chức năng yêu cầu loại bỏ và chỉnh sửa nhiều trường đoạn trước khi được cấp phép.

Trong công văn số 970/ĐA-PBP ngày 24/12/2014 của Cục Điện ảnh có đoạn: “Gây suy diễn bất lợi về hình ảnh người chiến sĩ cách mạng; một số hình ảnh thô thiển, phản cảm; một số cảnh chém giết bạo lực”.

Không như những trường hợp bị cấm chiếu khác, những nhà sản xuất của phim này đã rất cầu thị nên quyết tâm chỉnh sửa kịch bản, tìm hướng kể chuyện mới bằng cách đổi tên phim từ Quái nhân sang Tiên nữ không kiêng cữ.

Đồng thời họ quay thêm nhiều phân đoạn, thêm một số nhân vật, ví dụ vai tiên nữ của danh hài Việt Hương, vai nhà khoa học cuồng của danh hài Bảo Chung, vai người nhà trời của NSƯT Thanh Hoàng... Thế là phim gần như lột bỏ được lớp áo cũ để mang diện mạo mới, Cục Điện ảnh cũng thấy rõ điều này nên yêu cầu chỉnh sửa rất ít, cấp phép khá nhanh.


Một số cảnh trong phim “Tiên nữ không kiêng cữ”

Như có chiếc đũa thần, phim còn lột xác từ chất bi kịch sang hài kịch, hoặc nói chính xác hơn là bi-hài kịch, nơi bi kịch chỉ là quá khứ, còn hài kịch là hiện tại và tương lai. Sự xuất hiện của hai danh hài Việt Hương - Bảo Chung cùng một tuyến kịch bản mới đã giúp phim thoát hiểm ngõ hẹp, đảm bảo có được tiếng cười nhẹ nhàng.

Tuy đổi chất như vậy, nhưng khi đi vào phim thì cái nền bi kịch cũ vẫn còn đó, khiến cho tác phẩm có sự tiếp nối, đan cài. Trên poster có đề cập đến chức danh biên tập, do D.O.Two thực hiện, có vẻ họ đã tương đối thành công trong việc “phù phép” này, dù khó khăn và thách thức sẽ là rất nhiều.

Chính hai vai hài của Việt Hương và Bảo Chung đã giúp đối ứng lại hai vai bi của Phương Thanh và Troy Lê. Trong phim này ca sĩ Phương Thanh đã thật sự bầm dập khi phải vào vai người mẹ điên.

Nếu tiên nữ không kiêng cữ từ trời xuống trần gian để cứu 5 đứa trẻ Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ thoát khỏi khổ đau, thì người mẹ điên từ đảo vào đất liền để tìm con do hoàn cảnh éo le mà thất lạc.

Hai người mẹ có xuất thân và hoàn cảnh khác nhau, bên hài bên bi, trong phim họ cũng không hề gặp nhau, nhưng thông điệp mà họ mang lại thì rất giống nhau.

Việc một phim gần như bị cấm chiếu vẫn tìm đường ra rạp cho thấy nỗ lực của phía sản xuất, bởi việc đầu tư một phim không hề ít tiền, phải công chiếu để tìm kiếm cơ hội thu hồi vốn.

Hơn nữa, việc ra rạp còn là diện mạo, uy tín của nhà sản xuất, chứ nhiều diễn viên đến với phim đâu chỉ vì cát-sê, kết quả không được chiếu thì khó ăn khó nói.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›