Từ đầu năm 2022, nhiều phim Việt ra mắt rồi phải rút sớm khỏi rạp vì ế ẩm. Rất nhiều tác phẩm doanh thu thấp và không ít phim bị chê... thảm họa.
Sau dịch Covid-19, các nhà sản xuất và phát hành nỗ lực cố gắng phục hồi thị trường phim ảnh. Nhiều phim Việt được đầu tư và kỳ vọng sẽ thu hút khán giả ra rạp. Một số phim Việt đạt mức doanh thu khả quan.
Tham khảo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát doanh thu phòng vé tất cả rạp chiếu phim tại Việt Nam, cán mốc 100 tỷ đồng có phim Em và Trịnh (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh).
Một số phim đạt doanh thu tốt như Bẫy ngọt ngào (83 tỷ đồng), Nghề siêu dễ (70 tỷ đồng), Chuyện ma gần nhà (63 tỷ đồng), Cô gái từ quá khứ (53 tỷ đồng), Dân chơi không sợ con rơi (45 tỷ đồng), Mười - Lời nguyền trở lại (24 tỷ đồng), Đêm tối rực rỡ (20 tỷ đồng)...
Tuy nhiên, những phim đạt doanh thu tốt chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thay vào đó, có khá nhiều phim Việt được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng doanh thu thấp thê thảm.
Phim thiếu nhi Việt hiếm hoi ra rạp năm 2022 là Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác, được đầu tư 30 tỷ đồng nhưng chỉ thu được gần 5 tỷ đồng. Tác phẩm của biên kịch - đạo diễn Hàm Trần được nhận xét có cốt truyện dễ hiểu, đậm tính giải trí, giàu ý nghĩa nhân văn. Tuy nhiên, khi "đụng độ" bom tấn Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon, phim bị lép vế.
578: Phát đạn của kẻ điên được công bố mức đầu tư khoảng 60 tỷ đồng, nhưng chỉ thu về hơn 3,5 tỷ đồng. Tác phẩm của đạo diễn Lương Đình Dũng được đánh giá cao những phân cảnh hành động, đánh đấm, rượt đuổi... Dù vậy, kịch bản được cho là dễ đoán, thiếu bứt phá.
Một tác phẩm được chờ đợi khi công bố đầu tư tới 33 tỷ đồng, đó là Kẻ thứ ba. Sự tham gia của Lý Nhã Kỳ cùng nam tài tử đình đám xứ Hàn - Han Jae Suk không "cứu" nổi kịch bản có nhiều "sạn". Doanh thu phim chưa đến 1 tỷ đồng.
Người tình được đánh giá là thể hiện cái nhìn cực đoan về đời sống, đồng thời nối dài danh sách các tác phẩm thất bại của đạo diễn Lưu Huỳnh. Tác phẩm chỉ thu về vỏn vẹn 1,3 tỷ đồng, không thu hút được khán giả vì nội dung nhạt nhẽo, cách kể chuyện lỗi thời, kém hấp dẫn.
Cùng với đó, năm 2022 cũng ghi nhận không ít phim Việt được xếp vào hàng "thảm họa".
Mới nhất, bộ phim Virus cuồng loạn của đạo diễn Nguyễn Ngọc Nhất Duy, chiếu rạp từ 28/10 có doanh thu thuộc hàng thấp nhất trong lịch sử rạp Việt. Phim thu 90 triệu đồng sau dịp cuối tuần đầu tiên. Sau 2 tuần công chiếu, phim chỉ thu được tổng cộng 144 triệu đồng.
Khán giả nhận xét nội dung phim Virus cuồng loạn ngờ nghệch, tình tiết thì hời hợt và chắp vá không một chút sáng tạo... Diễn viên thì đơ cứng, không cảm xúc. Phần kịch bản, kỹ xảo, âm thanh, lồng tiếng... của phim đều bị chê.
Virus cuồng loạn gợi nhắc một phim thảm họa khác năm 2022 là Cù lao xác sống, ra mắt hồi tháng 9. Xây dựng nhiều tuyến nhân vật chạy trốn zombie trên một cù lao, phim có cốt truyện nhàm chán, ôm đồm, hình ảnh zombie chậm chạp và không đáng sợ, tâm lý nhân vật khiên cưỡng.
Poster và hình ảnh phim "Cù lao xác sống". Ảnh: NSX
Mưu kế thượng lưu cũng được nhận xét là thảm họa với kịch bản rời rạc, diễn biến tâm lý nhân vật bất ổn, gây hụt hẫng. Ra rạp dịp Tết 2022 nhưng phim chỉ thu hơn 1 tỷ đồng.
Phim Duyên ma của đạo diễn Khánh Toàn - Tâm Nguyễn, Kiều Minh Tuấn và Ngọc Trinh đóng chính, thu về hơn 6,7 tỷ đồng.
Kiều Minh Tuấn và Ngọc Trinh trong "Duyên ma". Ảnh: NSX
Kịch bản Duyên ma bị chê hời hợt, nhiều đoạn hài thô thiển, xây dựng nhân vật có nhiều điểm bất hợp lý; diễn xuất của diễn viên gượng gạo; kỹ xảo của phim cũng được thực hiện sơ sài, giả tạo...
Tags