1. Trong số 18 phim Việt Nam được tuyển chọn phần lớn là những phim thương mại do các hãng phim tư nhân sản xuất trong năm 2013 và 2014, gồm: Âm mưu giày gót nhọn, Bước khẽ tới hạnh phúc, Đoạt hồn, Hiệp sĩ mù, Hương Ga, Lạc giới, Mùa hè lạnh, Quả tim máu, Scandal – Hào quang trở lại, Thần tượng.
Đại diện cho dòng phim do nhà nước cấp kinh phí sản xuất chỉ có 3 phim: Những người viết huyền thoại, Sống cùng lịch sử, Những đứa con của làng. Còn lại là những “ẩn số”: Lạc lối, Căn phòng của mẹ tôi, Đập cánh giữa không trung, Nước – 2030, Dịu dàng.
Sở dĩ nói là ẩn số vì những phim này chưa công chiếu trong nước, phần lớn khán giả chưa biết đến những bộ phim này. Lạc lối của đạo diễn Nhuệ Giang là phim mới chỉ chiếu một số buổi phục vụ khán giả ở phạm vi hẹp chứ chưa có tiền để phát hành ngoài rạp. Còn lại 4 phim sản xuất trong năm nay là Đập cánh giữa không trung, Nước – 2030, Dịu dàng chưa có kế hoạch phát hành tại rạp.
Cả 3 phim Đập cánh giữa không trung, Nước – 2030, Dịu dàng đều đã tham dự nhiều LHP quốc tế trong năm nay. Mà theo quy chế của LHP Quốc tế Hà Nội, phim dự thi phải đáp ứng điều kiện “chưa dự thi Liên hoan Phim quốc tế trong khu vực Đông Nam Á”. Điều đó đồng nghĩa hai bộ phim được kì vọng về chất lượng nghệ thuật nhất là Đập cánh giữa không trung, Nước – 2030 sẽ chỉ tham gia chương trình Phim Việt Nam chứ không dự thi. Như vậy, những bộ phim ít ỏi có chất lượng nghệ thuật đứng ngoài cuộc đua.
2. Theo thông báo của Cục Điện ảnh, LHP Quốc tế Hà Nội đã nhận được 327 phim thuộc 32 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi phim đến tham dự LHP, gồm phim các nước châu Á, ngoài ra còn có phim Anh, Pháp, Đức, Thụy điển, Cezch, Nga, Úc, New Zealand, Mỹ, Canada, Peru.
Từ nay đến khi LHP diễn ra, vào 14h thứ 4 hàng tuần Cục Điện ảnh chọn chiếu các phim nước ngoài dự thi cho phóng viên, và giới làm nghề điện ảnh xem. Những bộ phim nước ngoài đã được Cục Điện ảnh chiếu như Renoir, Transit có chất lượng nghệ thuật, và nội dung rất đáng để học hỏi. Một đạo diễn cho biết ông rất ngạc nhiên khi những buổi chiếu như thế này lại quá thưa vắng người trong nghề đến xem. “Đây là dịp để chúng ta được xem rất nhiều phim nước ngoài, để học hỏi, nhưng không hiểu sao lại ít người đến như vậy, tôi cũng không hiểu người làm nghề quan tâm đến cái gì nữa”, vị đạo diễn này nói.
Năm nay, chương trình Tiêu điểm ở LHP Quốc tế Hà Nội giới thiệu nền điện ảnh Philippines, giới thiệu với khán giả 6 bộ phim mới của điện ảnh Philippines như: Transit (Quá cảnh), Lauriana, Rekorder (Quay trộm), Otso, Sonata, What is the color of forgotten dream (Những giấc mơ tươi đẹp đã bị lãng quên).
Có thể nói hạng mục phim nước ngoài hết sức đa dạng và phong phú, có nhiều phim chất lượng nghệ thuật cao. Một LHP quy mô quốc tế như LHP Quốc tế Hà Nội sẽ là cơ hội để điện ảnh Việt học hỏi là chính, chứ khó có thể cạnh tranh về chất lượng nghệ thuật.
Bùi Thạc Chuyên – Hồng Ánh làm giám khảo |
Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa
Tags