(Thethaovanhoa.vn) - Bộ phim hài hành động Vú em tập sự (đạo diễn Bùi Văn Hải) khởi chiếu từ ngày 19/5 là minh chứng cho thấy: không thể nhờ làm tốt vai trò đạo diễn các màn hành động mà có thể lấn tới ôm luôn vai trò đạo diễn một phim hành động.
- Đạo diễn Charlie Nguyễn: Sau 'Fan cuồng' là phim hài hành động
- Phim 'Fan cuồng': Thái Hòa nắm trọn vận mệnh của phim
1. "Vú em tập sự" cũng có những cảnh đánh nhau ác liệt, nhưng chừng đó chưa đủ tạo nên một tác phẩm hành động ép phê, bởi câu chuyện phim có quá nhiều chỗ phi lý, thừa thãi.
Phim xoay quanh hai nhân vật chính là hai anh em Trường (Johnny Trí Nguyễn thủ vai) và Minh (Tiến Luật), với mở màn là tình tiết họ vô tình cướp viên kim cương trị giá 10 tỷ đồng của một băng nhóm xã hội đen, khiến cả hai bị truy đuổi. Trên đường lẩn tránh, hai anh em có cuộc gặp gỡ định mệnh với một nhóc tì tên An (bé Bơ), miệng còn hôi sữa và cô nàng quái chiêu Khánh (Lê Khánh đóng).
Ngay từ khi trailer phim tung ra, khán giả thấy mô-tuýp hai chàng trai trộm cắp trên đường chạy trốn thì vô tình bắt cóc một em bé rất giống phim Kế hoạch baby mà Thành Long và Cổ Thiên Lạc đóng cách đây hơn chục năm.
Một mô-tuýp khá hài hước, hành động-hài là thể loại được yêu thích, hình ảnh nhân vật em bé mũm mĩm đáng yêu hết sức cùng với sự trở lại sở trường đánh đấm của Johnny Trí Nguyễn sau phim Fan cuồng không có chút gì cho anh dụng võ là những lý do khiến khán giả háo hức với Vú em tập sự. Tuy nhiên càng háo hức thì sau mỗi cảnh phim trôi qua người xem càng phát nản vì tổng thể đầy rẫy những tình tiết thiếu hợp lý, nhân vật thành ra thừa thãi.
Mở đầu phim, trong khi khán giả còn đang ngơ ngác không hiểu hoàn cảnh nào mà một anh chàng khù khờ, đầu óc chậm phát triển như Minh lại có thể cướp viên kim cương “khủng” trên tay một băng nhóm giang hồ thì đã bị cuốn theo hàng loạt những tình huống rượt đuổi trong nhà ngoài phố, lên rừng xuống biển được bày ra để lấy tiếng cười và nhằm tạo điều kiện cho hàng loạt nhân vật phụ xuất hiện: bé An, Khánh, vợ chồng người bạn của Khánh (Diệu Nhi - Đại Nghĩa đóng), cô nàng tomboy (Khả Như đóng).
Lý do buộc Minh phải hành động liều lĩnh là vì cần tiền giúp mẹ mổ mắt, cái cớ để câu chuyện phim phát triển này có vẻ quá đơn giản, hời hợt vì khán giả không thấy rõ sự cần kíp đến nỗi nhân vật phải lựa chọn việc làm mạo hiểm như vậy. Tương tự cách mà anh em Trường - Minh vướng vào bé An và Khánh trong khi chạy trốn ở một siêu thị cũng mang tính sắp đặt sống sượng.
Để bi kịch hóa câu chuyện, phim còn cho nhân vật Khánh mắc bệnh ung thư máu mà người xem không thể hiểu sao lại phải như thế! Khơi gợi tình cảm nhen nhúm giữa Trường và Khánh chăng, đâu cần thiết vì nếu không bị bệnh nan y thì thời gian sát cánh bên nhau trong hiểm nguy cũng đủ để làm phát sinh tình cảm giữa một anh chàng độc thân đẹp trai, giỏi võ và một cô gái độc thân, vui tính mà. Hay để khơi gợi nước mắt người xem, muốn người xem thưởng thức một câu chuyện có bi trong hài, nếu là vậy thì mục đích này chưa đạt được vì không xúc động nổi.
2. Tên phim là Vú em tập sự, nhưng chủ đề chính, chuyện làm “vú em” của hai người đàn ông, lại không được nhấn nhá cho đủ độ, trong khi những hoàn cảnh dở khóc dở cười trên phim lại xuất phát từ những tình huống chẳng ăn nhập vào đâu, nếu không muốn nói không cần thiết. Như đoạn Trường và Khánh ôm bé An lánh nạn ở nhà vợ chồng một người bạn của Khánh. Nhân vật cô nàng tomboy của Khả Như cũng thừa không kém, nguyên cớ xuất hiện nhân vật này cũng như lý do cô nàng gọi điện báo tin cho công an, góp phần giúp hai anh em Trường - Minh thoát hiểm vào giờ chót, hết sức khó hiểu. Có cảm giác các nhân vật phụ cứ có mặt và hành động một cách tùy hứng.
Các nút thắt vì thế cứ thắt rồi dễ dàng mở bất chấp logic. Có lẽ bởi Vú em tập sự là sản phẩm đầu tay trong vai trò đạo diễn của Bùi Văn Hải - một cascadeur có tiếng trong làng phim - nên toàn phim phơi bày một tay nghề còn tập sự!
Nếu có một điểm được ở phim thì chính là sự xuất hiện của diễn viên nhí bé Bơ trong phim. Cậu nhóc lai Tây mới hơn một tuổi rưỡi này đốn tim người xem bởi ngoại hình dễ thương cùng một số biểu cảm hết sức đáng yêu, nhất là phân đoạn “trò chuyện” với nhân vật Minh.
Dương Ngọc
Thể thao & Văn hóa
Tags