(Thethaovanhoa.vn) - Sau Chị trợ lý của anh của ca sĩ Mỹ Tâm, khán giả lại có dịp thưởng thức một tác phẩm điện ảnh mà vai chính cũng do một ca sĩ đóng. Cụ thể, phim Yolo - Bạn chỉ sống một lần (đạo diễn: Phan Minh) khởi chiếu từ ngày 11/1 đánh dấu màn chào sân trong vai trò diễn viên của Soobin Hoàng Sơn - “hoàng tử” của giới nhạc underground.
Còn với Phan Minh, đạo diễn kiêm biên kịch, phim là lần thứ 4 anh “sống” với đam mê làm phim chiếu rạp (sau Tốc độ và đường cong, Trùm cỏ, Xưởng 13). Ít ai ở độ tuổi 32 lại có điều kiện làm phim chiều rạp đều đặn, mà phim nào về mặt đầu tư cũng thuộc dạng “nhà có điều kiện” như Phan Minh. Nhưng…
Kịch bản khiên cưỡng
Phim kể về Đức, thiếu gia ở Đà Nẵng, lớn lên trong gia đình kinh doanh, nhưng yêu thích ca hát. Sau một lần mâu thuẫn với mẹ, bà Diệu, một doanh nhân, Đức bỏ nhà vào Sài Gòn. Đồng hành với anh là Hoàng, người có khả năng sáng tác nhạc và được cha mẹ Đức nuôi dưỡng từ nhỏ. Tại Sài Gòn, Đức và Hoàng quen Trang - một DJ trẻ. Cả ba hợp lại thành nhóm nhạc Vina-bro và bắt đầu hành trình theo đuổi ước mơ trở thành nhóm nhạc nổi tiếng. Tuy nhiên, sau va chạm, hiểu lầm bắt đầu nảy sinh giữa những người bạn đã đẩy cả nhóm đối mặt với những mảng tối phía sau sân khấu.
Vài năm trở lại đây, âm nhạc underground (tạm gọi: nhạc ngầm) đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ, nên một bộ phim làm về giới này như Yolo - Bạn chỉ sống một lần khơi gợi tò mò người xem. Phim như một lát cắt về cộng đồng underground - nơi có những bạn trẻ sẵn sàng từ bỏ cả gia đình để sống đúng với đam mê; nơi quan điểm nghệ thuật đấu nhau chan chát. Và đáng sợ hơn cả là nơi tồn tại của những nhóm giang hồ núp bóng kinh doanh nghệ thuật.
Hành trình để được thỏa ước mơ ca hát của Đức cũng là hành trình trưởng thành của nhân vật, giúp Đức nhận ra giá trị của gia đình, tình bạn. Khái quát thì đó là những điều nhà làm phim muốn chuyển tải. Nhưng những chi tiết để làm bật lên điều đó thì phim làm chưa “đã”, xem xong khán giả chỉ muốn để gió đưa vào quên lãng.
Đức bị kẻ xấu bắt cóc rồi nhanh chóng được thả ra chỉ sau vài lời nói của mẹ. Đức chân ướt chân ráo tới Sài Gòn đã làm quen ngay được với Trang và được cô cung cấp chỗ ở như bạn thân. Đức thiếu tiền thì đã có Hoàng và cha của Trang - bạn học cũ của cha Đức - lo liệu. Đức tham dự một cuộc thi ca hát mà quy định không cho hát bài cũ, nhưng khi anh hát bài cũ, thì ban giám khảo cũng chấp nhận. Một trùm xã hội đen nhưng dễ dàng bị một nữ doanh nhân gài bẫy để bị công an triệt hạ “trong vòng ba nốt nhạc”…
Dẫu biết tất cả đều là sự sắp đặt ngầm của bà Diệu để kéo con quay về với gia đình, nhưng cách dẫn dắt câu chuyện của đạo diễn không đủ khéo, nên tình tiết lộ sự khiên cưỡng, thiếu sự liên kết mượt mà giữa các mối nối, các phân đoạn.
Ấn tượng mạnh nhất mà phim để lại, nếu có, chỉ là phần nhạc rất “chất” với những bài hát cũ mới như Kiếp rong buồn, Mẹ yêu, Tình bạn quê… được xử lý bắt tai nhờ sự đóng góp của Hoàng Touliver và Rhymastic - hai tên tuổi làm nhạc nổi bật trong giới underground.
Soobin Hoàng Sơn tạm ổn
Nội dung phim lấy cảm hứng từ nhóm underground nổi tiếng SpaceSpeakers, nên vai diễn Đức cũng không phải là thử thách quá tầm đối với ca sĩ Soobin Hoàng Sơn - thành viên của SpaceSpeakers.
Soobin Hoàng Sơn thể hiện tròn vai một cậu ấm tính tình ngông nghênh, bất cần đời, bướng bỉnh để theo đuổi con đường riêng. Những cảnh với bạn diễn Cường Seven (vai Hoàng), cả hai có sự tương tác khá tốt, làm bật lên sự đối lập trong tính cách, lối sống, quan điểm làm nghề của Đức và Hoàng.
Tuy nhiên những gì Soobin Hoàng Sơn làm được trong Yolo - Bạn chỉ sống một lần chưa đủ để khán giả có thể đặt niềm tin vào anh ở vai trò diễn viên chuyên nghiệp. Những phân đoạn cần truyền cảm xúc mạnh đến người xem như màn biểu diễn bài Mẹ yêu, Soobin Hoàng Sơn diễn không tới, cộng thêm âm thanh không khớp với khẩu hình nhân vật, nên cảnh cuối phim này lẽ ra mang tính bùng nổ, thì khán giả lại thờ ơ.
Soobin Hoàng Sơn tạm ổn, nhưng chưa “đã”, thì đã đành, vì anh lần đầu đá lộn sân. Ngọc Thanh Tâm - dù đã đóng nhiều phim - nhưng đến vai Thư Kỳ trong phim này vẫn chưa tạo cảm giác yên tâm, vì biểu cảm gương mặt, cách thoại khá vô hồn.
Có một điều khá trùng hợp là Ngọc Thanh Tâm và đạo diễn Phan Minh đều đến với phim ảnh bằng sự đam mê; các phim họ làm đều được thực hiện trong điều kiện đầu tư khá tốt. Họ tự sang Mỹ học hỏi chuyên môn làm nghề, nhưng dù đã kinh qua nhiều phim, nhìn vào những gì đã làm, vẫn chưa đủ để nhận định cả hai là diễn viên, đạo diễn “pro”. Thế mới hay, đam mê là một lẽ, thành công với đam mê ấy hay không là một lẽ khác.
Dương Ngọc
Tags