Phùng Khánh Linh: Tôi muốn thử sức ở những thể loại âm nhạc mới

Thứ Tư, 29/12/2021 07:00 GMT+7

Google News

(Thethaovanhoa.vn) - Phùng Khánh Linh tâm sự, cô từng loay hoay nghiên cứu “công thức viết nhạc thành công của V-pop”, nhưng lại nhận thấy điều đó rất “vô tâm và hời hợt với bản thân, với khán giả”, nên cô quyết định bỏ hết tất cả để làm lại từ đầu.

Phùng Khánh Linh phát hành MV ‘Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén’

Phùng Khánh Linh phát hành MV ‘Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén’

Ca sĩ Phùng Khánh Linh vừa có buổi họp báo giới thiệu MV “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” vào tối 28/12 tại TP.HCM. MV được nhận xét vui là “thức tỉnh” Vpop sau một năm đìu hiu vì Covid-19.

Và khi vượt qua giới hạn ấy, Phùng Khánh Linh lại có Yesteryear mà cô tin chắc rằng, phải rất lâu nữa thị trường nhạc Việt mới có được.

Khi Phùng Khánh Linh ra mắt album Yesteryear, nhiều đồng nghiệp dành cho cô những lời khen có cánh. Bởi trong bối cảnh các hoạt động giải trí bị “đóng băng”, ca sĩ trẻ lại vẫy vùng trong không gian âm nhạc với sức sáng tạo đáng nể. Nhìn lại những thành công mà Yesteryear mang lại, Phùng Khánh Linh thừa nhận cô đã dũng cảm vượt qua giới hạn của bản thân, loại bỏ cả công thức viết nhạc thành công của V-pop để vươn ra “biển lớn”.

Nhân dịp Phùng Khánh Linh ra mắt Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, một dự án gồm single, MV và đĩa CD vật lý, Thể thao và Văn hóa có cuộc trò chuyện với cô.

Chú thích ảnh
Phùng Khánh Linh giao lưu với báo chí tại buổi ra mắt sản phẩm mới chiều 28/12

* Sau “The Voice 2015”, từ một giọng ca trẻ được xem là tiềm năng thì Phùng Khánh Linh lại biến mất một thời gian trước khi trở lại với “Hôm nay tôi buồn”. Chị chia sẻ về giai đoạn này?

- Giai đoạn sau The Voice 2015, tôi quay lại trường đại học để hoàn thành tấm bằng Cử nhân Luật theo nguyện vọng của bố mẹ. Ngoài ra, tôi còn đi hát tại các tụ điểm phòng trà để nuôi dưỡng đam mê cộng với làm thêm một số công việc để kiếm thêm thu nhập như đi dạy hát, bán hàng online nhỏ. Tới cuối năm 2017, tôi quyết định đặt chân tới TP.HCM, đem theo Hôm nay tôi buồn để ra mắt khán giả vào đầu năm 2018.

Chú thích ảnh

* “Hôm nay tôi buồn” có thể nói đã đưa Phùng Khánh Linh trở lại với âm nhạc và trên đà đó, chị ngày càng mãnh liệt hơn. Ca khúc này có ý nghĩa ra sao với chị?

- Hôm nay tôi buồn giúp tôi có được 2 đề cử ở giải thưởng Âm nhạc Cống hiến năm 2019 gồm: Bài hát của năm và Nghệ sĩ mới của năm, đề cử Gương mặt mới xuất sắc cho giải Làn sóng xanh năm 2019, góp mặt trong Top 10 nhiều bảng xếp hạng trên các trang nghe nhạc Việt Nam thời điểm đó. Với những điều mà bài hát mang lại, tên tuổi Phùng Khánh Linh ít nhiều để lại dấu ấn trong lòng khán giả Việt Nam và tiếp thêm nhiều động lực cho tôi trên con đường này.

* Album “Yesteryear” mang đến một Phùng Khánh Linh rất khác, tươi trẻ, năng động hơn. Vì sao chị lại có bước chuyển mình này?

- Vì lại thêm một lần tôi rơi vào bế tắc trong âm nhạc sau thành công của Hôm nay tôi buồn. Tôi muốn phá bỏ đi sự an toàn của bản thân và muốn thử sức ở những thể loại âm nhạc mới.

Chú thích ảnh

* “Yesteryear” cũng mang khán giả đến gần hơn với Phùng Khánh Linh nhưng đồng thời chị vẫn giữ được cá tính của riêng mình. Thành công của album này đến từ những nỗ lực, tìm tòi thế nào?

- Khi bắt tay thực hiện Yesteryear, tôi đã tự đặt ra rất nhiều câu hỏi: Phải làm album dòng nhạc gì? Cách xử lý bài hát như thế nào? Mình thực sự muốn khán giả ở ngoài kia nghe gì? Có cần cài cắm những “trendy content” để câu view hay không? Nhạc Việt đang thiếu gì? Và cốt lõi thực sự mình muốn gì với album đầu tay?

Cuối cùng, tôi đã bắt tay thực hiện Yesteryear mang đậm tính cá nhân, và phải là album pop “thuần chủng”, loại bỏ hầu như tất cả bài ballad, bản phối quen tai người Việt, những bài viết nhạc theo “công thức để thành công”… và thực hiện lại từ đầu toàn bộ album.

Tôi tự giới hạn cơ hội của mình để tìm kiếm thêm khán giả yêu nhạc mới. Tôi rất hạnh phúc khi Yesteryear càng ngày càng được đón nhận tích cực. Album được giới chuyên môn đánh giá như cú bùng nổ của nhạc pop Việt thập kỷ mới, album vật lý tái bản liên tục khiến tôi rất hạnh phúc.

* “Yesteryear” mang đến một sức hút cho tên tuổi của Phùng Khánh Linh, giúp chị được giới trẻ biết đến và yêu mến nhiều hơn. Nhưng chị nghĩ thế nào nếu có ý kiến nói rằng Phùng Khánh Linh cần một bài hit bùng nổ hơn nữa?

- Một bản hit cần nhiều yếu tố, đặc biệt là sự may mắn và tính toán. Như tôi đã nói, tôi loại bỏ khá nhiều bài hát được viết theo “công thức thành công ở V-pop” để làm nên album Yesteryear mà mỗi lần mình nghe, cảm xúc vẫn như mới. Một bài hát hay một album chất lượng chưa chắc đã “bùng nổ” thực sự về con số ở thị trường nhạc Việt để được gắn nhãn là “hit”.

Chú thích ảnh

* Có ý kiến nói rằng khi Phùng Khánh Linh “bước ra ánh sáng”, hòa mình vào thị trường sẽ được nhiều người biết đến, yêu mến nhiều hơn. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc chị không còn “chất” được như ngày trước. Chị nói thế nào về điều này?

- Không biết mọi người thấy sao, hiện tại tôi lại thấy bản thân rất “chất” trong âm nhạc (cười). Ngày trước, tôi khá an toàn, các bài hát chỉ viết theo một công thức nhất định, nhiều lúc mình còn gượng ép để tạo ra một ca khúc mà tới khâu phát hành rồi còn chưa ưng ý. Ngẫm lại thấy lúc đó thật là hời hợt và vô tâm với chính mình và khán giả.

Còn bây giờ, khi trải qua những vấp ngã, thất bại, tôi hiểu được cái gì viết từ trái tim sẽ tới được trái tim mọi người. Khán giả cần thời gian để đón nhận thì tôi vẫn bình tĩnh chờ đợi. Cứ từng bước chinh phục từng người một, càng khó tính với tôi, tôi lại càng dốc hết lòng để viết nhiều ca khúc mới. Dù làm gì thì bài học lớn nhất tôi học được là phải có chính kiến và thành thật với bản thân, đặc biệt là trong âm nhạc.

* Với “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” giới thiệu lần này, Phùng Khánh Linh kỳ vọng gì về nó?

- Kỳ vọng hay nói cách khác là tham vọng của tôi được chia làm “3 gạch đầu dòng”:

Muốn bài hát Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén là bài hát của năm. Mọi thứ về 2021 đã quá buồn tẻ, tôi muốn đây là sức sống mới. Tiền đề cho năm 2022 thật bùng nổ và cống hiến cho âm nhạc của Phùng Khánh Linh.

MV đạt được sự thỏa mãn của người thưởng thức cả phần nghe lẫn phần nhìn. Đây là một sản phẩm đáng tự hào của cả Linh và ê-kíp của mình.

Đó còn là trách nhiệm của Phùng Khánh Linh trong việc hoàn hảo từ sáng tác, khả năng hát cho tới vũ đạo và hình thể.

* Cám ơn Linh về cuộc trò chuyện!

Kim Chi (thực hiện)

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›