(Thethaovanhoa.vn) - Tác phẩm sinh tồn mang màu sắc kinh dị tâm linh của đạo diễn Trần Hữu Tấn kể về chuyến đi phượt rùng rợn của những bạn trẻ thiếu kinh nghiệm, hành xử nông nổi. Công chiếu từ ngày 31/12, Rừng thế mạng hứa hẹn gây chú ý vì nội dung mới lạ cùng những cảnh quay kỳ công ở vùng rừng núi hiểm trở.
Trong phim, một nhóm bạn gồm Kiên (Huỳnh Thanh Trực thủ vai), Bách (Trần Phong), Khanh (Thùy Anh), Ngọc (Thùy Dương), Phước (Nguyễn Phước Lộc), Hoàng (Lê Quang Vinh) đi phượt ở Tà Năng - Phan Dũng (thuộc Lâm Đồng và Bình Thuận) vốn là cung đường nổi tiếng với dân phượt Việt Nam.
Từ chuyện đi phượt bừa bãi...
Nội dung sinh tồn của tác phẩm được thể hiện trọn vẹn qua bàn tay đạo diễn Trần Hữu Tấn. Để thực hiện những cảnh quay đắt giá trong rừng, ê-kíp đã kỳ công ghi hình nhiều chục ngày ở chính Tà Năng - Phan Dũng. Nhiều tình huống được thể hiện chân thực như việc phải ăn ếch sống để sống còn, uống nước mưa, ăn nhầm trái cây độc, tâm trí hoang tưởng, hoặc bị thương trong rừng.
Ngoài yếu tố sinh tồn, Rừng thế mạng còn thành công khi miêu tả lối đi phượt bừa bãi của một số bạn trẻ thông qua nhóm bạn của Kiên. Ngoại trừ nhân vật chính tự giới thiệu là có chút ít kinh nghiệm, những người còn lại phần lớn là đi cho vui, thậm chí chưa hiểu rõ các khái niệm như walking, trekking và hiking. Nhân vật Phước hoàn toàn không hình dung được khó khăn khi đến cung đường Tà Năng - Phan Dũng. Với thân hình to béo, thể lực yếu, anh xuống sức từ giữa đường và trở thành gánh nặng theo đúng nghĩa đen cho đồng đội.
Nhóm bạn trong phim thể hiện mặt xấu xí của những nhóm đi ít kinh nghiệm. Có thành viên không tin vào lead (người dẫn đường), ưa cãi lộn và thậm chí đòi đi đường khác. Lúc xảy ra sự cố, cả nhóm cũng thiếu tinh thần tập thể và hành xử theo ý mình. Cái giá phải trả là không nhỏ khi kẻ mất bạn, mẹ mất con và nhóm bạn cũng mất người tri kỷ.
Trên nền bài rap 10 năm của Đen Vâu, cảnh đầu phim là nhóm bạn bắt đầu tiến vào khu vực đi phượt. Khoảng nửa đầu phim, đạo diễn đã khéo léo lồng vào những mâu thuẫn ngầm trong nhóm trên đường đi. Cách làm này khiến khán giả cảm thấy thú vị và không bị chán khi phải chứng kiến quá nhiều cảnh di chuyển, leo núi.
Bằng kỹ thuật giấu đi chuyện quá khứ, phim gieo tò mò khi mô tả các xung đột giữa Kiên, Bách, Khanh và Ngọc. Suốt nhiều chục phút, khán giả hẳn có nhiều suy đoán về bí mật của họ, trước khi các đoạn phim flashback từ từ giải đáp mọi chuyện. Cách tác phẩm mô tả sự căng thẳng trong nhóm cũng gần gũi đời thực. Những rạn nứt trong nhóm dần lộ diện khi họ tiến vào sâu địa điểm phượt. Hẳn nhiều người trong chúng ta từng trải qua cảm giác tương tự khi đi du lịch cùng người thân hoặc bạn bè.
Đến cuối cùng, thông điệp của phim đề cao sự đoàn kết, tình bạn và tình cảm gia đình. Sự thay đổi đó là rõ nhất ở Kiên - nhân vật chính bị lạc trong rừng sâu. Song song với cuộc chiến dữ dội về thể chất, anh cũng trải qua cuộc đấu tranh nội tâm sâu sắc, đối diện với lỗi lầm quá khứ như những cơn ác mộng dày vò không ngớt lúc đơn độc trong rừng sâu. Ở cuối chặng đường đó, Kiên tìm lại được chính bản thân mình cùng những tình cảm cao thượng mà trước đó bị che mờ hoặc bị chính anh khước từ do nỗi đau bản thân.
“Tân binh” nỗ lực đáng ghi nhận
Phải dành nhiều lời khen cho Huỳnh Thanh Trực trong vai chính đầu tiên nhưng rất nặng ký của mình. Với những nỗ lực về thể chất như giảm cân, ăn ếch sống hay trực tiếp treo mình trên thác nước 60mét, nam diễn viên hoàn toàn thuyết phục người xem ở chủ đề sinh tồn và trong vai diễn một nhân vật phải sinh tồn trước thiên nhiên hùng vĩ. Với gương mặt góc cạnh cá tính, Thanh Trực đã thể hiện tốt cả 2 mặt của nhân vật: Khiến người xem khó chịu lúc đầu nhưng càng về sau càng thương cảm và đồng hành với anh.
Một số cảnh quay của Huỳnh Thanh Trực có thể gây sốc với người xem, như đoạn thủ dâm trong rừng, hoặc cảnh con ếch co giật sau khi bị Kiên cắn xé. Trong đó, phân cảnh anh thủ dâm mang đúng chất thô nháp, trần trụi của phim sinh tồn, đồng thời phản ánh con người nhiều ẩn ức của Kiên. Ở các đoạn sinh tồn, Huỳnh Thanh Trực cho biết đã cố ép cân, tự đóng nhiều tình tiết như ăn ếch sống, treo mình trên thác nước.
Chúng mang đến những thước phim chân thực nhưng cũng mở ra câu hỏi về việc liệu một diễn viên có cần làm những chuyện cực đoan như vậy để hỗ trợ cho diễn xuất không?
Mạnh Nguyễn
Tags