Nhận được nhiều tín hiệu khả quan từ mùa Tết Quý Mão, các sân khấu tại Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục hoạt động nhộn nhịp với số lượng vé bán khả quan cùng nhiều suất diễn được tăng cường.
Sau Tết, Sân khấu Kịch Idecaf đã sắp kín lịch diễn từ thứ Tư đến Chủ nhật hàng tuần ở hai điểm diễn là Sân khấu Kịch Idecaf và Nhà hát Thanh Niên. Các suất diễn tại đây vẫn luôn có sức hút khán giả ngoài mong đợi khi tiếp tục bán hết vé chỉ sau một thời gian ngắn mở bán trên mạng.
Đối với vở diễn 12 bà mụ, ban đầu đơn vị dự kiến diễn 10 - 12 suất. Tuy nhiên, ông Huỳnh Anh Tuấn, Quản lý Sân khấu Kịch Idecaf quyết định tăng lên 20 suất để phục vụ nhu cầu khán giả. Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, đây là vở diễn nằm trong chuỗi hoạt động “Ấn tượng 25 năm Kịch Idecaf”. Sau Tết, vở diễn đã tăng cường thêm 4 suất diễn nhưng vẫn không đủ vé để bán ra. Ngoài sự ủng hộ của khán giả trong nước, các khán giả ngoài nước cũng tìm đến Idecaf với mong muốn thưởng thức những vở diễn đặc biệt.
Tương tự, Sân khấu Thế Giới Trẻ cũng tạo được nhiều bất ngờ trong mùa kịch Tết năm nay. Trong khi các sân khấu khác sắp lịch diễn Tết từ mùng 1 đến mùng 8, mỗi ngày hai suất, Sân khấu này sắp lịch diễn kéo dài đến Rằm. Trong đó, từ mùng 1 đến mùng 8, sân khấu tổ chức diễn mỗi ngày ba suất. Bà An Thi, Quản lý Sân khấu Thế Giới Trẻ cho biết, dù đã hết Tết nhưng sân khấu nhận được sự ủng hộ từ lượng khán giả từ quê trở về Thành phố. Do đó, đơn vị vẫn tiếp tục duy trì lịch diễn vào 3 ngày cuối tuần. Hiện lượng vé bán ra tại các suất diễn của sân khấu vẫn ổn định. Những vở mới được khán giả ủng hộ nhiệt tình, còn những vở cũ đạt từ 75% lượng vé trở lên.
Nối tiếp đà thắng lợi của kịch thiếu nhi, sau dịp Tết, Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ của Nghệ sĩ Ưu tú Mỹ Uyên tiếp tục sắp lịch các vở thiếu nhi. Trong 2 ngày cuối tuần, nhà hát đông vui với 4 suất diễn/ngày. Các vở kịch thiếu nhi đều đạt 90% lượng vé trở lên; kịch người lớn cũng đạt khoảng 80%. Nghệ sĩ Ưu tú Mỹ Uyên chia sẻ, sân khấu đang dần có thêm một lượng khán giả mới. Chị mong rằng, khán giả sẽ dành thời gian cho việc xem kịch vào các ngày cuối tuần chứ không chỉ tìm đến sân khấu vào mỗi dịp lễ, Tết.
Cùng chung niềm vui ấy, năm nay, các nghệ sĩ của Sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng đón nhận sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả trong dịp Tết. Theo nghệ sĩ Ái Như, Đại diện Sân khấu này, riêng các suất Tết, số vé bán ra tầm 2/3 rạp, tính ra mỗi suất tầm 300 khán giả trở lên, ngang bằng lượng ghế với các sân khấu khác. Bên cạnh đó, từ ngày 7/1 đến hết 5/3, Sân khấu Hoàng Thái Thanh đã được các trường Trung học phổ thông đăng ký 17 suất diễn. Từ năm 2012, Sân khấu Hoàng Thái Thanh được nhiều trường Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chọn đặt lịch các vở diễn hay để phục vụ giờ văn ngoại khóa của trường. Hơn 10 năm qua, bên cạnh những địa chỉ quen thuộc, một số ngôi trường mới cũng đã tìm đến với sân khấu này.
Nhiều đại diện các sân khấu, nhà hát nhận định, 2023 là một năm đặc biệt khi các sân khấu cùng đón chung những tín hiệu vui. Tuy nhiên, ông Huỳnh Anh Tuấn, Quản lý Sân khấu Kịch Idecaf dự đoán, sau một mùa kịch Tết sôi động, sân khấu có thể sẽ trầm lắng trong tháng 3 và 4 rồi có khách trở lại vào các dịp lễ 30/4, 1/5 và 2/9. Trong đó, tháng 6 sẽ là khoảng thời gian khách tới rạp thưa vắng hơn cả. Do đó, vào dịp hè, Sân khấu Kịch Idecaf dự kiến làm kịch thiếu nhi nhằm bù cho lượng khán giả người lớn.
Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, các sân khấu nói chung muốn tồn tại phải ra vở mới, hoặc hình thức biểu diễn mới với nội dung lạ mới để thu hút khán giả, nếu không sẽ trở lại thời kỳ khó khăn như trước dịch.
Đồng quan điểm, Nghệ sĩ Ưu tú Mỹ Uyên cho rằng, để thỏa lòng mong đợi và yêu mến của công chúng, thời gian tới, các sân khấu cần làm tốt nhiệm vụ tìm được kịch bản hay, nội dung hấp dẫn, hướng đến những xu hướng mới để giữ chân khán giả. Thay vì đến rạp xem các tác phẩm văn học, kịch chính luận, khán giả có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới các tác phẩm có nội dung nhẹ nhàng, thoải mái, vui tươi và có thông điệp.
Tags