(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 9/3, Disney+ đã tung ra hình ảnh đầu tiên về phiên bản phim Pinocchio “live-action” (người đóng). Phiên bản phim mới sẽ ra rạp vào tháng 9.
Hình ảnh này có diễn viên huyền thoại từng đoạt giải Oscar Tom Hanks với bộ tóc giả xoăn trong vai Geppetto, người thợ khắc gỗ tốt bụng đã tạo ra chú rối Pinocchio (Benjamin Evan Ainsworth) và yêu thương cậu như thể cậu là con ruột của mình. Trong bức ảnh, người xem thấy Geppetto đang hoàn thiện các công đoạn hoàn thiện “cậu bé người gỗ”.
Phiên bản phim Pinocchio do Robert Zemeckis đạo diễn là bản “live-action” mới nhất của bộ phim kinh điển này - một trong những tác phẩm hoạt hình lâu đời nhất của Disney. Phim cũng có sự tham gia của Joseph Gorden-Levitt trong vai chú dế Jiminy - một chú dế thông minh và đạo đức, đóng vai trò là “lương tâm” của Pinocchio.
Còn Cynthia Erivo đóng vai Nàng tiên Xanh, người đáp ứng mong muốn của Geppetto là biến Pinocchio trở thành một cậu bé thực thụ, và Keegan-Michael Key đóng vai John “Honest”, người có ảnh hưởng xấu trong cuộc đời Pinocchio bé bỏng. Lorraine Bracco tham gia vào dàn diễn viên với tư cách là một nhân vật mới, Sofia the Seagull (Sofia mòng biển) và Luke Evans đóng vai một nhân vật bí ẩn được gọi là Người đánh xe.
Vậy nhưng, nhìn lại quá khứ, không phải người yêu nghệ thuật thứ 7 nào cũng biết rằng bộ phim hoạt hình kinh điển này đã được sản xuất công phu thế nào.
Công trình trong 2 năm của 750 nghệ sĩ
Năm 1940, đây là phim hoạt hình có thời lượng dài thứ hai sau Snow White and the Seven Dwarfs (Bạch Tuyết và 7 chú lùn), và trở thành phim điện ảnh hoạt hình đầu tiên giành giải Oscar, đoạt Tượng Vàng cho Nhạc nền hay nhất và Bài hát hay nhất. Bài hát When You Wish Upon a Star cũng đã trở thành biểu tượng cho hãng Disney và thương hiệu tạo nên những bộ phim phép thuật của hãng trong những năm qua.
Theo một số nguồn tin, phim đã được làm trong 2 năm với sự tham gia của hơn 750 nghệ sĩ, kỹ thuật viên. Họ sử dụng các kỹ thuật hoạt hình tiên phong để đưa câu chuyện vào cuộc sống. Khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1940, Pinocchio đã khiến khán giả mê mẩn với bản phim màu chưa từng có và những nhân vật đáng yêu.
Phiên bản của nhà làm phim hoạt hình huyền thoại Walt Disney kể về một con rối gỗ được một nàng tiên làm sống lại - dựa trên một cuốn tiểu thuyết của tác giả Italy Carlo Collodi. Sau khi Pinocchio được thợ mộc Italy Geppetto tạc nên, cậu bé được Nàng tiên xanh nói rằng mình có thể trở thành một cậu bé thực sự miễn là cậu chứng tỏ mình là người “dũng cảm, trung thực và không ích kỷ”. Những gì tiếp theo trong bộ phim chuyển thể của hãng Disney là một câu chuyện về cuộc phiêu lưu của Pinocchio: Bị giam cầm trong lồng chim, bị đưa đến đảo Kho báu, mọc đôi tai lừa, đi bộ dưới đáy đại dương, bị cá voi nuốt chửng và cuối cùng được trở thành một cậu bé thực sự. Đáng nhớ nhất, Pinocchio bị ngăn cản bởi cái mũi “giám sát” việc gian dối, nó sẽ dài ra mỗi khi cậu ta nói dối.
Trong quá trình làm phim, ông Disney đã tỏ ra cực kỳ cầu toàn. Nhìn chung, phải mất hơn 18 tháng, ông Disney mới hài lòng với phiên bản Pinocchio mà các nghệ sĩ của mình đã dày công tạo ra.
Disney đã chọn làm Pinocchio sau thành công của Bạch Tuyết - bộ phim đã làm nức lòng khán giả ở cả Anh và Mỹ, đồng thời phá kỷ lục phòng vé với doanh thu 1,5 triệu USD trong lần phát hành đầu tiên. Tương truyền, Disney lần đầu biết đến cuốn truyện gốc của Italy trong quá trình làm Bạch Tuyết. Họa sĩ hoạt hình Norman Ferguson đã cho Disney xem một bản dịch của cuốn sách và sau đó ông đã quyết tâm đưa nó lên màn bạc. Trong khi đó, một bộ phim khác của Disney, Bambi, dự kiến được phát hành sau Bạch Tuyết, nhưng cuối cùng Pinocchio được thực hiện trước và Bambi bị đẩy lịch phát hành lùi lại vào năm 1942.
Pinocchio có sự tham gia của ca sĩ nổi tiếng Cliff Edwards trong vai trò lồng tiếng cho chú dế Jiminy, trong khi Pinocchio do ngôi sao nhí Dickie Jones lồng tiếng. Frankie Darro lồng tiếng cho Lampwick, Walter Catlett đảm nhận vai Foulfellow Fox và Evelyn Venable đóng vai Nàng tiên xanh. Trong khi đó, Christian Rub lồng tiếng cho Geppetto.
Những sáng tạo đặc biệt
Để làm cho bộ phim và các nhân vật của nó trở nên sống động, đội ngũ của Disney đã sử dụng rất nhiều mẹo mà họ có thể nghĩ ra. Để tạo ra âm thanh cho cá voi Monstro, họ đã bắn chì vào những quả bóng bay cao su và lắc chúng. Các nhà làm phim hoạt hình cũng tạo ra một bộ xương cá voi thu nhỏ dài 1,5m và họ có thể vặn và xoay theo ý muốn. Họ thậm chí còn tạo ra một khung xương sườn và phổi có thể được bơm để mô phỏng nhịp thở thực.
Ngoài ra, họ còn sử dụng đất sét làm các mô hình quái vật và các nhân vật khác. Để giải quyết thách thức làm cho các cảnh dưới nước trông chân thực, nhóm nghiên cứu đã kéo một miếng kính nhám lên trên các cảnh hoạt hình, tạo hiệu ứng gợn sóng. Họ cũng đã dành hàng tháng trời ở Thái Bình Dương trong mọi thời tiết, chụp ảnh và phác thảo cảnh biển để có đủ tư liệu để tạo ra phiên bản trên màn ảnh của mình.
Các nghệ sĩ cũng đã sử dụng gương để kiểm tra biểu cảm của mình khi vẽ các nhân vật nhằm đảm bảo rằng chúng giống hệt như trong cuộc sống. Ngoài ra họ còn có một phòng thí nghiệm sơn chuyên dụng, trong đó các sắc thái màu mới được pha trộn để sử dụng trong hoạt hình. Bộ phim cũng là lần đầu tiên, khán giả cũng có thể nhìn thấy ánh sáng ấm áp của que diêm phát sáng trên khuôn mặt của một người đàn ông khi ông ta đốt tẩu thuốc của mình.
Ward Kimball, đạo diễn hoạt hình của Jiminy Crickett từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: “Walt Disney thật tuyệt vời. Ông luôn bị cuốn theo các nhân vật của mình. Khi Walt nói rằng tôi phải phụ trách nhân vật chú dế, tôi đã nói: Dễ thôi, tôi sẽ xem một con dế thực tế trông như thế nào”. Tuy nhiên, khi nhận ra một con dế thực sự phức tạp như thế nào, với 6 chân và bộ râu của nó, Kimball biết rằng mình cần phải làm cho Jiminy trông khác biệt: “Tôi đã chỉnh đi chỉnh lại cho tới khi Disney ưng thì thôi”.
Trong khi đó nam diễn viên Dickie Jones, người lồng tiếng cho Pinocchio, cho biết: “Rất nhiều lần ê-kíp của Disney đến và họ chụp cận cảnh thực sự bằng một chiếc máy ảnh nhỏ. Họ chỉ chụp ảnh mũi, miệng và cằm của chúng tôi khi chúng tôi thực hiện cuộc đối thoại, từ đó các nhà làm phim hoạt hình thực sự có thể thấy mũi hoạt động như thế nào và môi sẽ cử động thế nào để tạo thành các từ nhất định”.
Bài đánh giá ban đầu của Daily Mail về Pinocchio đã khen ngợi Disney rất nhiều vì sự sáng tạo của ông. Bài báo viết rằng, nhà làm phim hoạt hình đã “phiêu lưu vào thế giới của trí tưởng tượng xa hơn bất kỳ ai khác”. Bài báo cũng viết thêm rằng, mọi bối cảnh trong phim đều là “một niềm vui”, với cửa hàng của Geppetto là một “kho báu của những chiếc đồng hồ và hộp âm nhạc lộng lẫy”, còn việc Pinocchio biến thành lừa thì “kỳ diệu hơn bất kỳ sự biến đổi nào từng thấy trong kịch câm”.
Thời gian đầu, do ảnh hưởng của Thế chiến II và bị cắt đứt với nhiều thị trường nước ngoài, Pinocchio bước đầu không đạt thành tích cao ở phòng vé. Nhưng giờ đây, Pinocchio và chiếc mũi dài ra khi nói dối đã gắn liền với văn hóa phương Tây. Đặc biệt, chiếc mũi dài này đã được “copy” liên tục trong các bộ phim, chương trình truyền hình mang tính châm biếm chính trị để thể hiện sự không trung thực.
Cùng với phim người thật đóng, một phiên bản hoạt hình Pinocchio mới của đạo diễn Guillermo del Toro cũng được ấn định sẽ ra mắt trong năm nay. Ewan McGregor lồng tiếng cho chú dế Jiminy. Trailer phiên bản phim này đã được phát hành hồi tháng 1. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Tags