Theo số liệu do đài truyền hình quốc gia KBS của Hàn Quốc công bố, hơn 53% nhân vật chính trong các K-drama của đài này là nữ vào năm 2021, tăng nhẹ so với mức trung bình 5 năm là 49,8%.
Một trong những chương trình truyền hình Hàn Quốc thành công nhất năm ngoái - Extraordinary Attorney Woo (Luật sư kỳ lạ Woo Young Woo), kể về hành trình bước vào môi trường luật pháp của cô gái 27 tuổi – Woo Young Woo (Park Eun Bin thủ vai), người mắc hội chứng Asperger (tự kỷ), vừa gia nhập một công ty luật lớn.
Được biết, Extraordinary Attorney Woo sẽ sản xuất phần hai, Ngoài ra, đây là K-drama không nói tiếng Anh được xem nhiều vào thứ sáu trên Netflix và gần đây được đề cử "Giải Lựa chọn của các nhà phê bình" năm 2023.
Tác phẩm là ví dụ mới nhất về việc các bộ phim truyền hình xứ Hàn đã tiến xa như thế nào trong việc khắc họa phụ nữ.
Jacklen Kim, giám đốc tiếp thị của ENA cho biết phụ nữ không chỉ được chú ý nhiều hơn mà còn ngày càng được miêu tả ở những vị trí quyền lực. Chỉ riêng trong năm 2022, các nhân vật nữ đã được viết thành nhiều vai khác nhau, như hoàng hậu thông thái trong Under the Queen's Umbrella (Dưới bóng trung điện) hay những người phụ nữ mạnh mẽ trong Our Blues (Blue nơi đảo xanh).
Tuy nhiên, trong cuộc sống thực, phụ nữ Hàn Quốc phải đối mặt với những rào cản đáng kể trong việc thực hiện bình đẳng giới. Theo báo cáo, các vấn đề về quấy rối tình dục, định kiến giới lỗi thời và các hình thức phân biệt đối xử khác tại nơi làm việc vẫn tồn tại.
Cụ thể, Hàn Quốc xếp thứ 99 trong số 146 quốc gia về Chỉ số Khoảng cách Giới tính Toàn cầu năm 2022 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Dữ liệu của OECD cho thấy phụ nữ Hàn Quốc kiếm được trung bình ít hơn 31,1% so với nam giới. Trong khi đó, chủ nghĩa nữ quyền vẫn là một chủ đề cực kỳ gây ra nhiều tranh cãi tại quốc gia này.
Vì vậy, sự xuất hiện ngày càng nhiều của phụ nữ trong phim truyền hình Hàn Quốc phản ánh những thay đổi trong xã hội Hàn Quốc hay chỉ đơn giản là nỗ lực của các nhà sản xuất truyền hình để thu hút khán giả nữ?
Theo Park Sung Eun, nhà sản xuất điều hành của Studio LuluLala, trong suốt những năm 90 và đầu những năm 2000, chủ nghĩa phân biệt giới tính trắng trợn và thậm chí cả những cảnh bạo lực gia đình có thể được xem trên truyền hình Hàn Quốc.
Vào nửa cuối những năm 2000, phim hài lãng mạn với motif phụ nữ nghèo và đàn ông giàu có thống trị màn ảnh Hàn.Thời thời điểm đó, những bộ phim truyền hình như My Lovely Sam Soon, Coffee Prince… đã được hoan nghênh vì đã bất chấp những kỳ vọng của giới về cách phụ nữ nên như thế nào.
Thậm chí, các bộ phim này còn phản đối tư tưởng "gặp gỡ một người đàn ông giàu có là con đường dẫn đến hạnh phúc".
Park, người bắt đầu sự nghiệp tại đài truyền hình MBC của Hàn Quốc năm 1999, cho biết truyền hình phản ánh thời đại. Vào thời điểm mà phụ nữ được cho là sẽ kết hôn ở độ tuổi đầu 20, nhân vật nữ chính trong My Lovely Sam Soon năm 2005 phải đối mặt với những lời chỉ trích vì chưa lấy chồng khi 29 tuổi.
Nhưng những năm gần đây, ngày càng ít phụ nữ Hàn Quốc kết hôn và sinh con, khiến chính phủ phải nỗ lực hết sức để tăng tỷ lệ sinh đang giảm khi khủng hoảng nhân khẩu học sắp xảy ra. "Ngày nay, không chỉ độ tuổi trung bình của phụ nữ kết hôn tăng lên mà thậm chí còn có một từ bihon dành cho những phụ nữ từ chối kết hôn" - Park nhấn mạnh.
Đồng thời, Park nói thêm: "Ngày càng có nhiều người hiểu hôn nhân là lựa chọn cá nhân, vì vậy bạn sẽ khó tìm được một nhân vật nữ nào trong vài năm qua thực sự quan tâm đến việc kết hôn".
Michelle Cho, trợ lý giáo sư về Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Toronto, nói rằng những câu chuyện tình lãng mạn trong phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng tập trung vào sự phát triển cá nhân và tình bạn. Hạ cánh nơi anh là một ví dụ. Bộ phim đạt kỷ lục về số lượt xem ở Hàn Quốc, tập trung vào một cốt truyện lãng mạn nhưng nhân vật nữ chính của phim là một giám đốc điều hành công ty thành đạt, người vẫn tiếp tục công việc bất chấp chuyện tình yêu đang dang dở.
Tuy nhiên, người trong ngành làm việc cho một trong những hãng phim hàng đầu của Hàn Quốc nói với CNN rằng rất khó để tích cực mô tả các sản phẩm của họ là ủng hộ nữ quyền bởi điều đó gây ra rất nhiều vấn đề.
"Không giống như ở Bắc Mỹ, nơi nhãn hiệu "nữ quyền" thường được coi là tích cực, thuật ngữ này thường được sử dụng một cách miệt thị để chỉ hành vi sai trái ở Hàn Quốc" Michelle Cho cho biết.
Một số chuyên gia trong ngành lập luận rằng phim truyền hình Hàn Quốc đang cải thiện các nhân vật nữ đơn giản chỉ để thu hút khán giả. Giám đốc tiếp thị của ENA Kim lập luận rằng Luật sư kỳ lạ Woo Young Woo trở nên nổi tiếng chủ yếu bởi vì nó nói về chiến thắng của một kẻ yếu thế: "Ở Hàn Quốc, đã có rất nhiều chương trình về luật sư nam, vì vậy Luật sư kỳ lạ Woo Young Woo sẽ mang lại cảm giác mới mẻ".
"Trong quá khứ, nam giới đóng đủ mọi thể loại, từ thám tử, xã hội đen cho đến thẩm phán. Vì vậy một câu chuyện sẽ mới mẻ nếu thay thế câu chuyện của nam giới bằng câu chuyện của phụ nữ" - nhà phê bình phim và truyền hình Hwang giải thích.
Theo Hwang, các hãng phim hiện có nhiều nhân vật nữ hơn để tăng rating, thay vì liên quan đến chính trị. Thậm chí, sau này quan điểm của người Hàn cũng sẽ thay đổi: "Thẩm mỹ của người Hàn Quốc không cho phép một người không đẹp xuất hiện trên truyền hình, nhưng điều đó cũng sẽ thay đổi".
Những giá trị đang thay đổi này đã được thấy rõ khi K-drama ngày càng phổ biến ở nước ngoài .
Tags