Nhiều người ở Trung Quốc ca ngợi bộ phim truyền hình Câu chuyện của Hoa Hồng (The Tale of Rose) với sự tham gia diễn chính của Lưu Diệc Phi như một bước tiến cho sự xuất hiện của nữ giới trên màn ảnh. Tuy nhiên, nhiều người khác đang bác bỏ nó vì thấy không thể đồng cảm.
Câu chuyện của Hoa Hồng đã phá vỡ kỷ lục phát trực tuyến ở Trung Quốc kể từ khi phát hành vào Chủ nhật, nhưng người xem vẫn chưa đồng tình về việc liệu bộ phim có thực sự tiến bộ như người ta tuyên bố hay không.
Được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước CCTV và nền tảng phát trực tuyến Tencent Video, bộ phim đã nhanh chóng trở thành một thành công lớn, chạy đua lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng phát trực tuyến phim truyền hình Trung Quốc trong vòng 48 giờ sau khi phát hành.
Lưu Diệc Phi quá quyến rũ
Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên năm 1981 của nhà văn Diệc Thư (Isabel Nee Yeh-su), Câu chuyện của Hoa Hồng kể về thiếu nữ xinh đẹp Hoàng Diệc Mai (Lưu Diệc Phi) ở Bắc Kinh và lao vào vào một chuỗi những mối tình lãng mạn trong khi xây dựng sự nghiệp nghệ thuật.
Những người sáng tạo đã nhấn mạnh rằng chủ đề chính của bộ phim Câu chuyện của Hoa Hồng là trao quyền cho phụ nữ và họ đã nỗ lực rất nhiều để cập nhật câu chuyện cho khán giả của những năm 2020.
Bối cảnh không chỉ được đưa vào thế kỷ 21, một số thay đổi cũng đã được thực hiện về cốt truyện và nhân vật.
Với vai chính trong phim, Lưu Diệc Phi một lần nữa chứng tỏ sức mạnh ngôi sao của mình với cách lột tả chân dung Hoàng Diệc Mai (Rose; Hoa Hồng) trong phim.
Vai diễn Hoàng Diệc Mai của Lưu Diệc Phi thật quyến rũ. Cô vào vai một người phụ nữ có vẻ đẹp đôi khi có thể mang lại rắc rối.
Câu chuyện đi sâu vào các mối quan hệ thực tế, bắt đầu từ Trang Quốc Đống của Bành Quán Anh - mối tình đầu của cô, người mà cô có mối quan hệ sâu sắc. Trên màn ảnh xuất hiện nhiều cảnh họ hôn nhau đến mức khán giả cảm thấy chúng hơi quá đáng. Sau đó là Phương Hiệp Văn của Lâm Canh Tân - chồng của Hoàng Diệc Mai và là cha của con gái họ.
Ban đầu, Phương Hiệp Văn có vẻ như là một người bạn đời hoàn hảo cho đến khi bản chất thích kiểm soát của anh ta bộc lộ sau khi kết hôn - đi xa đến mức trói buộc cô vào một cuộc hôn nhân không hạnh phúc với một người mẹ chồng khó chịu.
Sau khi ly hôn, cô gặp được tri kỷ của mình – Phó Gia Minh do Hoắc Kiến Hoa thủ vai, nhưng anh qua đời vì bệnh tật.
Cảnh Hoàng Diệc Mai mặc tang phục nhảy múa đặc biệt đẹp mắt, khoảnh khắc mà chỉ Lưu Diệc Phi mới có thể thực sự làm sống động.
Sự trưởng thành của Hoàng Diệc Mai trong suốt bộ phim rất hấp dẫn, khiến có thể hiểu được tại sao tất cả đàn ông trong cuộc đời cô đều yêu cô.
Ngay cả khi Trang Quốc Đống trở lại sau thời điểm Phó Gia Minh chết và Phương Hiệp Văn muốn quay lại, Hoàng Diệc Mai vẫn kiên định, luôn hướng về phía trước.
Và tất nhiên, trong mọi chương của cuộc đời cô luôn có gia đình cô, anh trai cô (do Đồng Đại Vi thủ vai), sếp của cô trở thành chị dâu do Vạn Thiến thủ vai, những người bạn như Chu Châu thủ vai và bố mẹ yêu thương luôn ở bên cô.
Phản ứng trái chiều
Phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ khắc họa đầy sắc thái các nhân vật nữ.
Không giống như nhiều bộ phim truyền hình khác, Câu chuyện của Hoa Hồng không chỉ nói về cuộc tìm kiếm tình yêu đích thực của nhân vật chính.
Ngược lại, nhân vật chính Hoàng Diệc Mai thường xuyên lựa chọn sự nghiệp thay vì các mối quan hệ.
Cô chia tay với mối tình đầu sau khi từ chối chuyển đến Pháp để ở bên anh, sau đó ly hôn với người bạn đời sau khi con đường sự nghiệp của họ khác nhau.
Trên nền tảng weibo, nơi từ khóa liên quan đến bộ phim đã thu hút hơn 1 tỷ lượt xem, nhiều người bình luận đã so sánh bộ phim này với những "bộ phim truyền hình thần tượng" khuôn mẫu - là những bộ phim truyền hình theo phong cách truyền hình dài tập về những người trẻ xinh đẹp yêu và thất tình, vốn rất phổ biến ở Trung Quốc.
"Nếu Câu chuyện của Hoa Hồng là một bộ phim thần tượng thì sếp của nhân vật nữ chính đều là những anh chàng đẹp trai. Sau khi trải qua một mối tình trắc trở, cô ấy lại kết thúc với một trong những ông chủ" - một người dùng viết.
Bộ phim cũng giành được nhiều lời khen ngợi khi thể hiện nhiều nhân vật nữ phức tạp.
Một vài tập đầu tiên đã giới thiệu một số nhân vật phụ, từ người phụ nữ đang cố gắng vượt qua cuộc chia tay khó khăn cho đến một nữ nghiên cứu sinh độc lập quyết liệt.
"Sức mạnh của bộ phim này nằm ở chỗ nó không chỉ giữ lại tinh thần cốt truyện - "phát triển quan điểm của phụ nữ về tình yêu" của tác phẩm gốc mà còn nỗ lực vào các khía cạnh như bối cảnh khu vực, phát triển nhân vật và các chi tiết tường thuật. Phim phỏng theo tiểu thuyết gốc, xuất bản lần đầu năm 1981, để có căn cứ hơn và gần gũi hơn với đời thực" - tờ Nhân dân Nhật báo bình luận.
Nhưng loạt phim này cũng đã phải đối mặt với sự phản kháng. Nhiều khán giả đã chỉ trích nhân vật chính - người nổi tiếng, tài năng và xinh đẹp một cách khó tin.
Trong tập đầu tiên, ông chủ của cô thậm chí còn chia tay với vị hôn thê 7 năm của mình chỉ để có cơ hội được ở bên cô.
Trên mạng xã hội, người dùng nhanh chóng chỉ ra rằng việc nhân vật chính do Lưu Diệc Phi đóng - nổi tiếng vì sự quyến rũ và ngoại hình xinh đẹp - càng làm tăng thêm ý nghĩa này.
"Cuộc đời của Hoàng Diệc Mai sẽ không bị tổn hại bởi một cuộc hôn nhân thất bại… Nếu tôi xinh đẹp như vậy thì tôi sẽ không sợ ly hôn" - một bình luận trên nền tảng phong cách sống Xiaohongshu viết.
Trong phim, Hoàng Diệc Mai là con gái của hai giáo sư tại Đại học Thanh Hoa danh tiếng của Bắc Kinh, nhiều khán giả nói rằng họ thấy xuất thân của cô thật xa lạ.
Đặc biệt, có một khoảnh khắc đã gây ra phản ứng dữ dội: Hoàng Diệc Mai, trong khi tham dự một cuộc phỏng vấn việc làm, đã thẳng thắn nói rằng lẽ ra cô có thể tiếp tục đi học, nhưng cô cảm thấy rằng nhận một công việc sẽ khiến cô thoát ra khỏi vùng an toàn của mình.
Đối với những khán giả trẻ tuổi - nhiều người trong số họ đang phải chật vật tìm việc làm hoặc kiếm được một suất theo học chương trình sau đại học - khung cảnh này có cảm giác xa rời thực tế.
Những người khác chỉ trích bộ phim thiếu chú ý đến từng chi tiết khi nói đến bối cảnh và đạo cụ.
"Câu chuyện bắt đầu từ đầu những năm 2000, nhưng tất cả trang phục, trang điểm và đạo cụ đều giống như bây giờ, không có khái niệm về khoảng thời gian, điều này hơi kỳ lạ" - một người dùng viết.
Đạo diễn Uông Tuấn giải thích về cái kết
Hà Tây – do Lâm Nhất thủ vai – xuất hiện ở tập 36 và ở lại cho đến tập cuối cùng. Lâm Nhất - kém Lưu Diệc Phi 12 tuổi - bổ sung rất tốt cho cô về mặt hình ảnh, phù hợp với câu chuyện về một chàng trai trẻ say mê nữ chính.
Với tư cách là một phi công đang dạy cô những bài học bay, những cảnh quay của họ cùng nhau mang đến một cái kết ấm áp cho bộ truyện.
Vì quá khứ của mình, Hà Tây đang ở đáy vực thẳm khi gặp Hoàng Diệc Mai nhưng cô đã truyền cảm hứng cho anh để theo đuổi ước mơ của mình một lần nữa, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải ra nước ngoài một năm.
Bộ phim kết thúc với cảnh Hà Tây hôn lên trán Hoàng Diệc Mai tại sân bay khi cô tiễn anh, và khi anh nói về việc quay lại sau một năm, cô bảo anh đừng nói về tương lai.
Cảnh cuối cho thấy cô lái mô tô vào lúc hoàng hôn và tuyên bố: "Tôi không còn tìm kiếm hạnh phúc nữa, chính tôi là hạnh phúc". Đó là một thông điệp đầy cảm hứng.
Đạo diễn Uông Tuấn giải thích lý do đằng sau cái kết. Ban đầu, nó được dự định là một cuộc gặp gỡ ngắn ngủi hơn, vì anh không muốn bắt đầu một mối quan hệ "jiedilian" (mối tình chị em) trong câu chuyện.
Cái kết mở cho phép cuộc đời Hoàng Diệc Mai có nhiều cơ hội hơn. Tương lai, Hà Tây có thể một năm sau sẽ quay lại và bắt đầu mối quan hệ mới với Hoàng Diệc Mai, chuyện gì cũng có thể xảy ra.
Mặc dù một số người có thể nghĩ rằng cái kết này gợi ý về phần tiếp theo, nhưng sẽ không có phần nào cả. Cái kết mở có chủ ý để tương lai của Hoàng Diệc Mai phụ thuộc vào trí tưởng tượng của khán giả.
Tags