(Thethaovanhoa.vn) - Nền âm nhạc đương đại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại không có nhiều ghi nhận về sự kết hợp của các nghệ sĩ solo thành danh thành những song ca hay tam ca nổi tiếng và được công chúng yêu mến. Chính vì thế, sự kết hợp của Đăng Dương – Trọng Tấn – Việt Hoàn thực sự tạo nên được dấu ấn riêng biệt. Đáng nói hơn, bộ ba này đã đồng hành cùng nhau đúng hai thập kỷ và mốc thời gian chắc chắn không dừng lại ở con số đó.
- Trọng Tấn - Đăng Dương - Việt Hoàn làm liveshow kỉ niệm 20 năm 'Tam ca nhạc đỏ'
- Ca sĩ Trọng Tấn: Cần cả nhạc 'giải trí' và nhạc 'thưởng thức' để cân bằng
1. Những người mê dòng nhạc thính phòng, nhạc truyền thống và cách mạng Việt Nam hẳn đã nhiều lần thưởng thức những màn trình diễn ấn tượng của “tam ca nhạc đỏ” này. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhớ được Đăng Dương – Trọng Tấn – Việt Hoàn lần đầu tiên đứng hát chung sân khấu khi vẫn còn đang tu nghiệp tại Nhạc viện Hà Nội.
Thời điểm đó, dù đã đi hát khá nhiều và từng giành không ít giải thưởng nhưng cả ba vẫn chưa thực sự tạo dựng được tên tuổi của mình. Và khi tham gia Liên hoan tiếng hát sinh viên toàn quốc năm 1998, để mang đến sự mới mẻ và gây bất ngờ cho các đối thủ, NSND Quang Thọ đã đi đến một quyết định hết sức táo bạo: cho ba học trò cưng cùng thể hiện bản Việt Nam trên đường chúng ta đi – xưa nay vốn chỉ được hát đơn ca.
Không ngoài dự tính, phiên bản rất đặc biệt đó đã được công chúng đón nhận nhiệt tình ngay lần ra mắt đầu tiên và còn được yêu cầu tái hiện lại không biết bao nhiêu lần khác trong các chương trình lớn nhỏ có sự tham gia của cả Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn.
Ai cũng biết, hát lại một ca khúc kinh điển không phải chuyện dễ dàng. Điều quan trọng nhất luôn là tạo ra sự khác biệt với những người từng thể hiện và đặt vào trong đó những dấu ấn riêng của bản thân. Đều sở hữu giọng nam cao (tenor) quý hiếm với âm vực rộng và kỹ thuật bài bản, phong cách trình diễn có nhiều nét tương đồng, bộ ba này đã thực sự thay đổi được diện mạo của Việt Nam trên đường chúng ta đi: dầy dặn hơn, hoành tráng hơn, sôi nổi hơn, thể hiện rõ được tính chất “tiếp nối” của cuộc hành quân hào hùng đến chiến thắng.
Khi “đẩy” họ vào đứng cạnh nhau, NSND Quang Thọ chia sẻ rằng ông đã lấy cảm hứng từ chương trình biểu diễn hết sức độc đáo và ấn tượng của ba giọng hát tenor hàng đầu thế giới là José Carreras, Plácido Domingo và Luciano Paravotti hồi năm 1990 mà sau đó album ghi âm trực tiếp mang tên Carreras Domingo Paravotti in Concert không chỉ giành giải Grammy mà còn trở thành đĩa nhạc cổ điển bán chạy nhất mọi thời. Album tiếp theo, The Three Tenor in Concert 1994 không chỉ tiếp tục ăn khách mà chương trình truyền hình trực tiếp ghi hình tại Los Angeles đã đạt con số kỷ lục 1,3 tỷ người theo dõi trên toàn thế giới.
Cũng như vậy, ba nữ Linda Ronstadt, Dolly Parton và Emmylou Harris dù đều là những tên tuổi lẫy lừng trong làng country nhưng vẫn hết sức vui vẻ khi được hát cùng nhau và ba album: Trio – Trio II – The Complete Trio Collection luôn nhận được những lời khen ngợi từ cả công chúng lẫn giới phê bình. Cá tính và tài năng của mỗi người sẽ được phát huy đúng mức, thậm chí còn thăng hoa hơn nhiều nếu tìm thấy sự hòa hợp khi hát nhóm. Và Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn dường như cũng hoàn toàn thấu hiểu điều này…
2. Nhưng với sự cẩn trọng của họ, cũng phải đến 20 năm sau lần đầu cùng cất giọng, bộ ba mới có một liveshow chung đúng nghĩa, lấy tên chính ca khúc mang đầy dấu ấn Đường chúng ta đi.
Đó là quãng thời gian dài nhưng đủ để mỗi người tạo dựng được “thương hiệu” với vô số bài “hit”, xuất hiện liên tục trong đủ mọi chương trình ca nhạc lớn nhỏ và sở hữu nhóm khán giả hâm mộ đông đảo không thua kém bất kỳ ca sĩ nhạc nhẹ nào. Đã đến lúc họ “được phép” tìm về hoài niệm một cách trọn vẹn nhất. Hát cùng nhau trong một đêm nhạc riêng của ba anh em chính là điều họ ấp ủ đã từ lâu, nay mới trở thành hiện thực.
Với công chúng, đây đúng là tin mừng. Bởi cả Đăng Dương, Trọng Tấn cũng như Việt Hoàn, sau thành công bất ngờ năm đó, đều luôn khẳng định sẽ chú trọng vào con đường hát đơn ca chứ không hề nảy sinh ý định thành lập một tam ca. Họ có đủ tài năng và bản lĩnh để làm chủ một sân khấu của riêng mình. Dù cùng nổi tiếng về dòng nhạc cách mạng nhưng Đăng Dương hơi thiên về nhạc cổ điển, Trọng Tấn mạnh về dòng nhạc mang âm hưởng dân gian còn Việt Hoàn lại luôn được ưa thích khi anh hát các ca khúc nhạc nhẹ, nhạc tiền chiến theo phong cách thính phòng.
Trong liveshow Đường chúng ta đi ngoài nhóm tiết mục màn tam ca mang tính “trọng tâm”, mỗi ca sĩ ở phần đơn ca đều hứa hẹn cống hiến cho khán thính giả những phần trình diễn sở trường trên nền phối khí do nhạc sĩ Thanh Phương đảm nhiệm. Đó sẽ là sự kết hợp giữa nhiều phong cách khác nhau: cổ điển, acoustic, dân gian với sự tham gia của rất nhiều nhóm nhạc cụ, vừa hiện đại với nhiều nét cách tân vừa không xa rời truyền thống, phong phú và giàu cảm xúc.
José Carreras, Plácido Domingo và Luciano Paravotti tuy chưa bao giờ hợp thành tam ca chính thức nhưng công chúng luôn trông chờ họ hòa giọng cùng nhau. Vẫn biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng “trường hợp” Đăng Dương – Trọng Tấn – Việt Hoàn cũng giống như vậy. Hai mươi năm duy trì sự nghiệp solo nhưng mỗi lần hát bên nhau là mỗi lần khán giả “dậy sóng”. Không cùng con đường, không có sự thấu hiểu và đồng điệu thì khó mà duy trì được mạch cảm xúc bền bỉ lâu đến thế. Cho nên, chúng ta có thể tin liveshow Đường chúng ta đi sẽ là một lần thăng hoa nữa của “tam ca nhạc đỏ” đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.
Live concert Đường chúng ta đi đánh dấu chặng đường 20 năm sát cánh của bộ ba nhạc Đỏ: Việt Hoàn – Đăng Dương – Trọng Tấn sẽ diễn ra vào tối 26/8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Chương trình hai nữ ca sĩ khách mời: Anh Thơ và Lan Anh. |
Hoài Điệp
Tags