(Thethaovanhoa.vn) - Một bức vẽ mới được phát hiện lại gần đây của Michelangelo (1475-1564), có tựa đề A young nude (from Masaccio) surrounded by two figures (tạm dịch: Một thanh niên khỏa thân (của Masaccio) được 2 nhân vật bao quanh), sẽ được bán đấu giá tại Christie's ở Paris vào ngày 18/5 với giá khởi điểm ước tính 32,77 triệu USD.
A young nude (from Masaccio) surrounded by two figures được bậc thầy Phục hưng này vẽ khi mới bắt đầu sự nghiệp. Đây là một trong số ít tác phẩm của Michelangelo thuộc quyền sở hữu tư nhân, từng được bán vào năm 1907 tại Paris và được coi là tác phẩm điển hình của trường phái Michaelangelo. Bức tranh này gần như bị lãng quên cho đến năm 2019, khi Furio Rinaldi, lúc đó là chuyên gia của hãng đấu giá Christie’s, công nhận nó là một trong những tác phẩm của Michaelangelo.
“Khám phá lớn” trong lịch sử hội họa
Sau đó, Paul Joannides - giáo sư danh dự về Lịch sử Nghệ thuật tại Đại học Cambridge và Bảo tàng Bảo tàng Louvre - tiếp tục xác nhận tính xác thực của bức vẽ này. “Đây là một tác phẩm đặc biệt hiếm có, một trong số rất ít bản vẽ của Michelangelo vẫn còn nằm trong tay tư nhân” - Christie’s tuyên bố.
A young nude được cho là một trong những tác phẩm đầu tiên của Michaelangelo, có niên đại vào cuối thế kỷ 15 và có lẽ là bức tranh khỏa thân sớm nhất còn sót lại của ông. Bức vẽ tái hiện một người đàn ông run rẩy từng được miêu tả trong bức bích họa Baptism of the Neophytes (Lễ rửa tội của những người mới sinh) của họa sĩ Phục hưng Masaccio (1401-1428) trong nhà thờ Santa Maria del Carmine ở Florence (Italy).
Lấy cảm hứng từ Masaccio, bức vẽ của Michelangelo đã sử dụng hai màu mực nâu để nhấn mạnh phần cơ bắp và tạo ra một nhân vật mạnh mẽ, cường tráng hơn so với nhân vật của Masaccio. Theo các chuyên gia, bản vẽ này là hình ảnh sơ khai cho những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông về cơ thể con người, chẳng hạn như tượng đài David bằng đá cẩm thạch Accademia ở Florence và bức tượng Slaves tại Bảo tàng Louvre. Trong bức tranh, theo một phong cách hoàn toàn khác, Michelangelo đã thêm vào hai nhân vật đằng sau người đàn ông đang run rẩy, không liên quan đến sáng tác gốc của Masaccio.
Cécile Verdier, Chủ tịch của Christie’s France, tuyên bố: “Tất cả những cộng tác viên của Christie’s tham gia vào đợt mua bán này đều vô cùng vinh dự khi có cơ hội giới thiệu một tác phẩm tầm cỡ như vậy. Đó là một khám phá lớn trong lịch sử hội họa, và việc đấu giá tác phẩm này cũng là một sự kiện quan trọng đối với thị trường nghệ thuật”.
Stijn Alsteens, người đứng đầu Phòng Quốc tế về Bản vẽ của các bậc thầy tại Christie’s, cũng cho biết: “Bản vẽ là một trong 10 tác phẩm vẽ trên giấy đẹp nhất của Michelangelo vẫn còn trong tay tư nhân. Nó sẽ sớm thành tác phẩm gắn với mọi cuộc thảo luận về giai đoạn đầu trong sự nghiệp lâu dài của họa sĩ ”. Theo lời ông, kể từ khi phát hiện ra bức vẽ của Michelangelo năm 2001 tại Lâu đài Howard, nay là tại Bảo tàng J. Paul Getty ở Los Angeles, tác phẩm này chưa hề được đấu giá.
“Chúng tôi vô cùng tự hào khi đưa bức vẽ này ra thị trường. Nó đã được hoàn toàn công nhận là tác phẩm của Michelangelo sau lần xuất hiện cuối cùng cách đây hơn một thế kỷ” - ông nói thêm.
Thiên tài khó tính và nhạy cảm
Để hiểu hơn về bức vẽ, hãy cùng nhìn lại cuộc đời của thiên tài mà chúng ta biết đến với cái tên Michelangelo.
Ông sinh ngày 6/3/1475 tại Caprese (Italy) với tên khai sinh là Michelangiolo di Lodovico di Lionardo Buonarroti-Simoni. Cha ông từng là podesta (một vị trí gần tương đương với thị trưởng) của các thị trấn Caprese và Chiusi. Tuy nhiên, thời hạn làm podesta của Lodovico chấm dứt khi Michelangelo mới được khoảng một tháng tuổi và gia đình ông trở về ngôi nhà của tổ tiên họ ở Florence. Còn mẹ của Michelangelo qua đời khi ông mới 6 tuổi, và danh họa hầu như không biết về bà.
Trong suốt cuộc đời mình, Michelangelo thường cảm thấy vô cùng xấu hổ về sự sa sút của gia đình và nguồn gốc khiêm tốn của mình. Khi lớn lên, ông thường bị buộc phải hỗ trợ tài chính cho người cha đang gặp khó khăn và chỉ cảm thấy gần gũi với người em trai Buonarroto. Các nhà phê bình và nghiên cứu tiểu sử của Michelangelo chỉ rõ: Việc thiếu vắng một người mẹ mạnh mẽ, cũng như những xấu hổ của Michelangelo về một người cha vô trách nhiệm, có thể là lý do dẫn những mối quan hệ phức tạp của nghệ sĩ với phụ nữ - thậm chí là nguồn gốc dẫn tới tình trạng đồng tính luyến ái của ông sau này.
Michelangelo từng theo học tại một trường học địa phương. Năm 1488, ông kết bạn với một cậu bé lớn tuổi ở địa phương tên là Francesco Granacci, người đang học việc trong xưởng vẽ của Domenico và David Ghirlandaio - 2 họa sĩ nổi tiếng người Florentine. Từ đó, cậu bé 13 tuổi Michelangelo gia nhập xưởng vẽ với tư cách là một người học việc. Tại đây, Michelangelo học vẽ bích họa và bắt đầu vẽ, sao chép các tác phẩm của các bậc thầy thời Phục hưng như Giotto, Masaccio và Schongauer. Mặc dù Michelangelo thể hiện tài năng phi thường và trí nhớ hình ảnh đáng kinh ngạc, nhưng cha ông không chia sẻ mối bận tâm của con trai mình với nghệ thuật và thường trừng phạt cậu vì điều đó. Tuy nhiên, cuối cùng ông cũng chấp nhận sự nghiệp của con trai mình, đặc biệt là khi anh em nhà Ghirlandaio trả tiền cho cả hai cha con từ công việc của Michelangelo.
Năm 1489 Michelangelo chuyển đến trường điêu khắc của Bertoldo di Giovanni - học sinh của Donatello. Ở đó, ông đã rèn giũa kỹ năng điêu khắc của mình trên đất sét cùng đá cẩm thạch khi sao chép các tác phẩm Cổ điển và gây ấn tượng mạnh. Ít người biết, ngay khi còn là một cậu bé, Michelangelo đã khó tính, nhạy cảm, hay khoe khoang và đã một học sinh lớn tuổi ghen tị đã đánh gãy mũi, khiến mũi của Michelangelo bị biến dạng nhẹ trong suốt quãng đời còn lại.
Vẽ là hoạt động cơ bản suốt đời
Michelangelo được công nhận là một trong những nghệ sĩ sáng tạo và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nghệ thuật phương Tây. Những sáng tạo nổi tiếng nhất của ông đã trở thành biểu tượng của văn hóa thế giới: tượng David bằng đá cẩm thạch ở Florence; những bức bích họa đáng kinh ngạc trong Nhà nguyện Sistine và mái vòm cao vút của Thánh đường Saint Peter ở Rome.
Michelangelo hoạt động chủ yếu ở Florence và Rome, hai trung tâm văn hóa và chính trị lớn ở châu Âu thế kỷ 15 và 16. Ông nhận được sự ủng hộ của những người bảo trợ quan trọng, trong đó có Nhà thờ Công giáo La Mã, Julius II. Những sáng tạo của Michelangelo được đặc biệt yêu thích vì sự khéo léo và cách thể hiện mạnh mẽ về cơ thể con người.
- Phát hiện một kiệt tác 'bị bỏ quên' của Michelangelo
- Tranh ‘Madonna of Silence’ của Michelangelo 'tái xuất' sau 50 năm
- Bức tranh trên vòm nhà nguyện Sistine: Kiệt tác vĩ đại của Michelangelo
Đối với Michelangelo, vẽ là hoạt động cơ bản suốt đời. Đó là một công cụ mà ông sử dụng để nắm bắt thực tế và các quan niệm từ trí tưởng tượng của mình. Luôn dành tâm huyết để vẽ các hình người từ cuộc sống, Michelangelo đã đưa điều này lên một tầm cao mới trong nghệ thuật thông qua quan sát nhạy bén, cũng như bằng cách nghiên cứu các xác chết được mổ xẻ để hiểu rõ hơn về các cơ bên dưới.
Ngày nay, theo chiều dài lịch sử, các bản vẽ của Michelangelo không chỉ được đánh giá cao như những tác phẩm thể hiện kỹ năng phi thường của một thiên tài mà còn là cửa sổ dẫn độc giả vào tâm trí của chủ nhân chúng. Đáng tiếc, sinh thời, Michelangelo đã đốt một lượng lớn bản vẽ khi muốn bảo vệ ý tưởng của mình, cũng như vì mất lòng tin với những người xung quanh. Khi ông qua đời ở Rome vào ngày 18/2/1564, người ta chỉ tìm thấy 5 bản vẽ và 5 bản kiến trúc trong nhà của ông, được cất trong một chiếc rương bằng gỗ. Người ta còn tìm thấy một số tác phẩm khác trong nhà ông ở Florence, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong số những sáng tạo ấy. Đơn cử, ước tính, nếu Michelangelo chỉ vẽ một trang giấy mỗi ngày trong suốt cuộc đời làm việc dài của mình, thì ông đã có thể tạo ra khoảng 28.000 bức vẽ...
Bảo vật của nước Pháp Theo hãng đấu giá Christie’s, A young nude (from Masaccio) surrounded by two figures đã được chỉ định là bảo vật quốc gia của Pháp và cấm xuất khẩu khỏi nước này trong 30 tháng. Nhưng gần đây, chính phủ Pháp đã loại bỏ chỉ định, cho phép bản vẽ có thể thuộc về các nhà sưu tập ở bất kỳ đâu trên thế giới. |
Việt Lâm (Tổng hợp)
Tags