Bất chấp sự gia tăng của các chương trình thử giọng, số lượng nam thực tập sinh K-pop đang giảm dần, dẫn đến nhiều người nước ngoài hơn.
"Ngay cả khi các buổi thử giọng công khai được tổ chức, vẫn có quá ít ứng viên nam" - lời phàn nàn của một giám đốc phát triển tân binh tại một công ty lớn của K-pop, công ty này đã nối lại các buổi thử giọng trực tiếp sau khi dịch Covid-19 được dập tắt.
Theo nhiều nguồn tin khác nhau, tỷ lệ giới tính trong các đơn xin thực tập sinh K-pop hiện nay là 9/1, nghĩa là cứ 9 ứng viên nữ thì chỉ có một ứng viên nam.
Trong khi có nhiều ứng viên nữ tuổi teen khao khát sự nổi tiếng của các nhóm nhạc nữ như NewJeans và IVE, số lượng ứng viên nam đã giảm đáng kể.
Theo một nguồn tin: "Có nhiều cơ hội hơn để họ thể hiện tài năng của họ với tư cách là YouTuber và người có ảnh hưởng, nhưng không dễ để thuyết phục họ chịu đựng quá trình đào tạo lâu dài và khó khăn".
Gần đây, trong chương trình thử giọng Fantasy Boys của đài MBC, Santa - thực tập sinh người Thái - đã đứng đầu trong cuộc bình chọn "giữa kỳ".
Dù kém tiếng Hàn nhưng Santa đã vượt qua 53 thực tập sinh khác và được chú ý. Những người tham gia khác trong chương trình đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), đại lục và Mỹ.
Tương tự, chương trình thực tế Boys Planet của Mnet vừa kết thúc gần đây có sự tham gia của 98 thực tập sinh nam, một nửa trong số họ là người Hàn Quốc và nửa còn lại là người nước ngoài.
Mặc dù có rất nhiều cuộc thi tuyển chọn nhóm nhạc nam trong nền âm nhạc và truyền hình, nhưng việc phát hiện ra những cá nhân tài năng ở Hàn Quốc không phải là một việc dễ dàng.
Bất chấp sự hiện diện của rất nhiều thực tập sinh đầy tham vọng với những ước mơ, nền K-pop tuyên bố vẫn thiếu những tài năng đặc biệt.
Trong sự khác biệt này, các thực tập sinh nước ngoài và sự phổ biến ngày càng tăng của K-pop đối với người hâm mộ quốc tế đang trở nên nổi bật hơn.
Trên thực tế, các chương trình thử giọng của các nhóm nhạc nam gần đây không chỉ dựa vào người tham gia mà còn dựa vào các fandom ở nước ngoài ở một mức độ nào đó.
Cả Fantasy Boys và Boys Planet đều chật vật với rating ở mức 0%, một phần là do công chúng Hàn Quốc nhắm mắt làm ngơ với các chương trình sống còn một phần là họ mất niềm tin vào thể loại này sau sự cố Mnet thao túng phiếu bầu năm 2019.
Các công ty phát sóng và công ty quản lý tài năng phụ thuộc rất nhiều vào cả người tham gia và lượng người xem từ nước ngoài trong các buổi thử giọng của nhóm nhạc nam của họ.
Các chương trình như Boys Fantasy và Boys Planet, phát sóng đồng thời, đang phải vật lộn với tỷ suất người xem ở mức một con số ở Hàn Quốc.
Có rất nhiều lý do khiến sự quan tâm trong nước đối với các chương trình thử giọng giảm sút, bao gồm định dạng lặp đi lặp lại và không hấp dẫn sau thành công của Produce Series vào năm 2016 và 2017, cũng như sự mất lòng tin của người xem sau vụ bê bối thao túng phiếu bầu vào năm 2019.
Thị trường mới nằm ở nước ngoài, thể hiện rõ qua sự nhiệt tình của một số thành viên thuộc thế hệ MZ và các fandom K-pop quốc tế.
Fantasy Boys không chỉ được phát sóng trên đài MBC mà còn có trên nền tảng dịch vụ video trực tuyến (OTT) Ameba TV của Nhật Bản, cũng như được chuyển tiếp tới 12 quốc gia khác, bao gồm cả Thái Lan và Việt Nam.
Boys Planet cũng thu hút sự chú ý toàn cầu với 47,58 triệu phiếu bầu từ 178 khu vực trên toàn thế giới chỉ sau hai tuần.
Về tình trạng này, Kim Jak Ga - nhà phê bình văn hóa đại chúng - giải thích: "Giống như cách các ngành công nghiệp lớn và công ty con của Hàn Quốc đang bị thay thế bằng lao động nước ngoài, các nhóm nhạc nam K-pop đang có xu hướng ngày càng có nhiều thành viên nước ngoài".
Kim Jak Ga nói thêm: "Giới trẻ Hàn Quốc ngày càng ít quan tâm đến sự nghiệp thần tượng, trong khi những người từ các quốc gia châu Á khác vẫn đang theo đuổi giấc mơ K-pop.
Tất nhiên, xu hướng này ở K-pop có thể đi đôi với toàn cầu hóa. Không chỉ ở châu Á mà ở Bắc Mỹ và châu Âu, ngày càng có nhiều người quan tâm đến K-pop, dẫn đến số lượng thực tập sinh nước ngoài tăng lên một cách tự nhiên".
Cuối cùng, Kim Jak Ga kết luận: "Nhìn chung, điều này cho thấy K-pop đã trở thành thứ không chỉ được yêu thích bởi người Hàn Quốc mà còn bởi khán giả từ khắp nơi trên thế giới".
Mặt khác, các công ty truyền thông và đại lý sản xuất rất nhiều chương trình thử giọng cho các nhóm nhạc nam vì chúng có liên quan trực tiếp đến quyền sở hữu trí tuệ (IP) và lợi nhuận.
Mặc dù mức độ phổ biến có khả năng giảm, miễn là có một fandom chuyên dụng tồn tại, sức mua sẽ theo sau.
Mặc dù các nhóm nhạc nữ thống trị các nền tảng phát nhạc trực tuyến, nhưng các nhóm nhạc nam lại vượt trội về doanh số bán album.
Theo bảng xếp hạng Hanteo, Top 10 kỷ lục doanh thu tuần đầu cao nhất đều do các nhóm nhạc nam như BTS, Seventeen, Stray Kids, NCT xác lập.
Mặc dù các nhóm nhạc nữ như Blackpink, aespa, IVE và NewJeans cũng lọt vào Top 100 về doanh số bán album, nhưng có một sự khác biệt đáng kể, với 78 album của nghệ sĩ nam và 22 của nghệ sĩ nữ.
Một đại diện của công ty giải trí cho biết: "Khi các nhóm nhạc nam tạo ra lợi nhuận cao hơn và ổn định hơn so với các nhóm nhạc nữ, các công ty cần phải tiếp tục cho họ ra mắt".
Gần đây, cả Big Hit Music (công ty quản lý của BTS) và công ty quản lý của NewJeans – ADOR - đã công bố các buổi thử giọng toàn cầu cho các nhóm nhạc nam.
Hơn nữa, nhiều công ty lớn nhỏ khác nhau, bao gồm KOZ, Fantagio và Pledis, có kế hoạch ra mắt các nhóm nhạc nam trong nửa đầu năm nay.
Tags