(Thethaovanhoa.vn) - Tiệc trăng máu vẫn đang là tác phẩm "hot" nhất ngoài rạp sau 3 tuần công chiếu. Cùng với việc phân tích, bàn tán về nội dung, phần nhạc phim cũng nhận được sự chú ý của nhiều khán giả.
Sau gần 3 tuần công chiếu, bộ phim Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn "làm mưa làm gió" ngoài rạp và chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt". Đại diện đơn vị phát hành Lotte cho biết, tính đến ngày 10/11, tác phẩm đạt gần hai triệu vé sau 20 ngày chiếu.
Doanh thu tuần thứ ba của phim đạt 20 tỷ đồng, chỉ giảm 18% so với tuần đầu, là một trong những phim Việt có tỉ lệ giảm thấp nhất ở phòng vé. Ở tuần đầu công chiếu, tác phẩm vượt Ròm trở thành phim có doanh thu mở màn cao nhất năm nay. Hiện doanh thu của phim là 120 tỷ đồng.
Bộ phim gây ấn tượng bởi kịch bản hấp dẫn, dàn diễn viên "hot" bao gồm: Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn, Thái Hòa, Đức Thịnh, Hồng Ánh, Thu Trang và Hứa Vỹ Văn... Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng Việt hóa tác phẩm Perfect Strangers của Italy, đem lại sự gần gũi với khán giả trong nước.
Người xem ấn tượng với phân cảnh của Kathy cuối phim "Tiệc trăng máu"
Bên cạnh đó, âm nhạc cho bộ phim cũng được nhiều khán giả quan tâm. Nhiều người thích thú nhạc phim, nhất là đoạn gần kết phim khi nhân vật Kathy (Kaity Nguyễn đóng) bước ra khỏi phòng Ánh Dương, xoay nhẫn và bỏ đi. Phân đoạn với phần nhạc nền cực kỳ ấn tượng được nhiều khán giả khen ngợi hết lời.
Người xem thích thú bởi đoạn nhạc nền không chỉ thể hiện được sự kịch tính, cao trào của kết phim mà còn tăng thêm sự mạnh mẽ, quyết đoán cho nhân vật Kathy với quyết định từ bỏ người chồng sắp cưới bội bạc.
Ít ai biết, nhà soạn nhạc trẻ Trần Hữu Tuấn Bách là tác giả đứng sau làm nên thành công của bản nhạc nền của phân đoạn xuất sắc này. Anh bày tỏ sự bất ngờ vì không nghĩ phần nhạc này lại được mọi người chú ý và yêu thích đến như vậy.
"Lúc đầu, tôi chỉ có một suy nghĩ là làm cho đoạn nhạc này phải "bốc" lên vì đây là lúc cao trào kết phim. Bên cạnh sử dụng nhịp trống mạnh mẽ, tôi có ý tưởng kết hợp màu sắc bán cổ điển vào phần hoà âm và nhạc cụ.
Điển hình là phần mở đầu bài tôi dùng đoạn guitar solo nghệ sĩ Nhật Đông, còn bước sang đoạn thứ hai, tôi muốn đẩy mạnh cao trào hơn nên đã sử dụng nhạc cụ violin, thể hiện bởi nghệ sĩ Thanh Tâm Lương - cũng là người chị trong gia đình", Tuấn Bách cho biết.
Tuấn Bách sinh năm 1989 tại TP.HCM. Từ nhỏ, anh đã có niềm đam mê đặc biệt đối với nhạc không lời nói chung và nhạc phim nói riêng. Năm 18 tuổi, anh đã tự tập sáng tác các bản nhạc không lời.
Dù là một cái tên xuất hiện chưa lâu trong ngành làm nhạc phim khi mới chỉ bắt đầu viết nhạc phim từ năm 2014 nhưng đến nay Tuấn Bách đã sở hữu “gia tài” đồ sộ với 5 bộ phim điện ảnh đình đám gồm: Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua, Anh trai yêu quái, Bằng chứng vô hình và Tiệc trăng máu. Sắp tới, anh cũng đảm nhiệm vai trò nhà soạn nhạc cho phim Em và Trịnh.
Không chỉ yêu thích nhạc điện tử, Trần Hữu Tuấn Bách còn là một trong những người tiên phong và khao khát trong việc làm nhạc nền theo hướng cổ điển phương Tây nhưng được kết hợp với những nhạc cụ truyền thống, dân tộc. Như trong phim Tiệc trăng máu, anh sử dụng nhạc cụ dân tộc Việt Nam cho nhạc chuông của nhân vật Hồ Xuân Hương (Mỹ Tâm lồng tiếng).
- Được đà thắng lớn với ‘Tiệc trăng máu’, Thu Trang công bố trailer lịch chiếu 'Chị Mười Ba'
- Hậu trường 'Tiệc trăng máu': Hứa Vĩ Văn từng bị 'cắm sừng', Thu Trang - Kiều Minh Tuấn 'siêu quậy'
- Thu Trang quên lời thoại, bị phạt tiền khi làm thi sĩ ở 'Tiệc trăng máu'
- Thu 45 tỷ đồng sau 6 ngày, phim 'Tiệc trăng máu' có doanh thu mở màn cao nhất 2020
Nhạc nền trong phim vốn đi song song với hình ảnh. Cũng quan trọng như âm thanh, các bản nhạc nền này giúp nâng tầm cảm xúc cho từng phân đoạn. Khi những lúc hình ảnh không thể hiện hết cảm xúc thì lúc đó chính là khi âm nhạc thể hiện vai trò quyết định. Ở Việt Nam, nhạc nền phim vẫn chưa thật sự được chú trọng, đôi khi mọi người chỉ chú ý tới bài hát trong phim chứ không chú ý nhiều đến nhạc nền trong phim.
Điện ảnh Việt Nam hiện nay đã bắt đầu đa dạng hơn khi có sự xuất hiện nhiều gương mặt tiêu biểu và tiềm năng trong ngành làm nhạc phim. Bên cạnh Tuấn Bách còn có các “đàn anh” giàu kinh nghiệm như: Tôn Thất An (phim Ròm, Song Lang…), Nguyễn Hoàng Anh (Hai Phượng), Nguyễn Mạnh Duy Linh (Đảo của dân ngụ cư) …
Dù vẫn chưa phải là một cộng đồng làm nhạc phim đông đảo nhưng những nhạc sĩ này giúp thúc đẩy ngành làm nhạc phim vẫn còn khá non trẻ ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong vài năm trở lại đây, để giúp khán giả có thể chú trọng hơn và thưởng thức nhạc phim như một tác phẩm nghệ thuật chứ không còn là một bài nhạc nền thông thường.
Nhìn chung, phần âm nhạc đóng vai trò quan trọng để làm tăng độ kịch tính cho phim Tiệc trăng máu, đẩy cao trào, sự căng thẳng, mâu thuẫn của các nhân vật lên mức cao nhất. Được biết, trong thời gian tới, trọn bộ nhạc phim chính thức của Tiệc trăng máu sẽ được phát hành trên các nền tảng nghe nhạc như Apple Music, Spotify, Zingmp3 và Nhaccuatui…
Tiểu Phong. Ảnh: NSX
Tags