Tùng Dương cho biết thời điểm này anh đang tràn trề nội lực, nhưng cũng rất điềm tĩnh, không nóng vội để tăng tốc thực hiện 2 music video, 2 album và 1 liveshow trong năm 2024. Mới nhất, trong tháng 6 này, nam ca sĩ sẽ ra mắt MV Cánh chim phượng hoàng, mở màn cho các dự án của anh trong năm nay.
Sau 2 năm liền miệt mài tập luyện, khám phá và cân bằng, ca sĩ Tùng Dương tiếp tục "trẻ hóa tế bào" bản thân với sự vui tươi để mang những năng lượng tích cực đến với công chúng từ hình ảnh đến các sản phẩm âm nhạc. "Nhưng dù thế nào, tôi vẫn là một Tùng Dương đầy khác biệt" - nam ca sĩ khẳng định trong cuộc trò chuyện với báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN).
Tự tin làm biên tập âm nhạc
*Từ đầu năm đến nay, nhắc đến Tùng Dương tôi thấy mọi người gọi anh là ông hoàng sự kiện. Tham gia nhiều chương trình như vậy, không biết "Retro - Giao hòa cảm xúc" diễn ra vào cuối tuần này (lúc 20h ngày 31/5 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội) sẽ là một chương trình như thế nào với anh?
- Ôi, tôi không dám nhận những danh từ mỹ miều như vậy đâu! (Cười) Tôi chỉ thấy năng lượng đang rất sung sức của mình phù hợp với nhiều chương trình. Bên cạnh đó, phong cách âm nhạc của tôi cũng "tương thích" với nhiều sự kiện lễ hội như hát được nhiều thể loại, đặc biệt là dân gian đương đại, ca ngợi quê hương đất nước, nên có lẽ vì thế mà mình nhận được nhiều lờimời.
Với đêm nhạc Retro -Giao hòa cảm xúc, tôi thấy đây là chương trình có ý tưởng rõ ràng về âm nhạc. Đó là sự giao cảm giữa quá khứ hiện tại tương lai, giao hòa âm nhạc Đông Tây, giao hòa giữa nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.
Đứng chung sân khấu với Vũ Cát Tường, Đức Phúc và 911 cũng khiến tôi như được trẻ hóa, đúng với tâm thế tôi luôn nghĩ mình trẻ trung và đầy năng lượng.
*Không chỉ hát trên sân khấu, anh còn đảm nhận vai trò biên tập âm nhạc cho chương trình?
- Đây không phải lần đầu tôi nhận làm biên tập âm nhạc cho một chương trình và đến thời điểm này, tôi rất tự tin trong vai trò này.
Có lẽ sự hiểu biết nhất định của tôi với âm nhạc, từ việc biết nhiều tác phẩm, nghe nhiều tác phẩm, cho đến nghe với biên độ rộng theo lịch sử âm nhạc Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung đã giúp tôi làm công việc biên tập cho những chương trình trước đây của mình khá tốt.
Đặc biệt, với sự ghi nhận ở hạng mục Chương trình của năm của Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến qua nhiều chương trình như Độc đạo (2014), Thập kỷ hoan ca (2016), Human (2021) đã giúp tôi tự tin trong vai trò này rất nhiều.
Thế nên, biên tập cho chương trình lần này thực sự không làm khó tôi. Với đề tài rộng của chương trình, tôi rất thoải mái để lựa chọn tác phẩm của nhiều thế hệ, cũng như của nhiều "quốc tịch" mà không hề bối rối.
Cũng xin bật mí là tôi sẽ hát 2 tác phẩm cùng ban nhạc 911 đến từ nước Anh, còn họ sẽ hát tác phẩm Một vòng Việt Nam. Tôi đã rất thích khi được xem phần tập luyện vô cùng thú vị của nhóm 911 khi họ gửi cho mình.
Có thể nói, cùng với A1, Westlife, Boyzone, nhóm 911 gợi cho tôi nhớ về những năm tháng thanh xuân của mình, khi tôi nghe họ ở chương trình MTV's Most Wanted. Và tôi không nghĩ có ngày, mình lại có duyên song ca cùng họ. Vì thế, sự xuất hiện của 911 chắc chắn là một điểm nhấn đối với tôi cũng như khán giả trong chương trình này. Nhưng sự xuất hiện của những người trẻ của Việt Nam như Vũ Cát Tường hoặc Đức Phúc trong đêm nhạc cũng sẽ có sức hút không kém.
Xu hướng chỉ có giai đoạn
* Nói về âm nhạc của những người trẻ gần đây, tôi thấy trong số họ có những người đã chọn phong cách retro (hoài cổ) cho một số sản phẩm của mình. Anh nghĩ gì về xu hướng này trong khi anh thì lại đang muốn trẻ hóa?
- Xu hướng hoài cổ trong âm nhạc luôn diễn ra, từ xưa đến nay đều có.
Ví dụ như nhạc disco hoặc funk ra đời và thịnh hành từ những thập niên 1970 của thế kỷ trước đã có lúc quay trở lại vô cùng mạnh mẽ và bùng nổ trong âm nhạc. Nhất là khi có thêm sự hòa quyện với âm thanh điện tử hoặc được dùng để cover (hát lại) các ca khúc cũ. Có những nghệ sĩ quốc tế, đôi khi họ chỉ cần thêm một trích đoạn nhỏ (sample) trong những sản phẩm cũ để sáng tạo cho tác phẩm của mình cũng đã tạo được sức hút mới mẻ.
Một ví dụ mà tôi thấy rõ hiệu quả ở xu hướng này là ca sĩ Madonna đã tái cấu trúc từ bài Gimme! Gimme! Gimme! của ABBA để thực hiện phần nhạc beat (phách, nhịp) cho ca khúc Hang Up của cô ấy. Có thể nói, nhiều nghệ sĩ dùng phong cách đó như tìm về sự hoài cổ, nhưng vẫn có tinh thần, nhịp điệu của ngày hôm nay. Đó cũng là sự lựa chọn mang tính tôn vinh trân quý những giá trị xưa cũ.
Ở Việt Nam gần đây, khi các nghệ sĩ hát lại bolero, nhạc tiền chiến, cổ điển được ưa chuộng là một ví dụ. Tuy là xu hướng chung, nhưng mỗi nghệ sĩ lại có những cách khai thác khác nhau để tạo dấu ấn riêng và sự bứt phá từ trend (xu hướng). Song vẫn phải nói thêm rằng, đã là xu hướng thì sẽ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định và chuyển sang xu hướng khác.
* Vậy cũng từ xu thế này, anh có cho rằng nhờ sự đón nhận không hạn định của khán giả mà những nghệ sĩ quốc tế tuy không còn ở thời kỳ hoàng kim nhưng vẫn có thể đắt show được tại Việt Nam?
- Chúng ta cũng biết, đa số các ban nhạc sang Việt Nam thường là do họ kết hợp với lịch trình đi diễn ở châu Á. Như năm ngoái là BlackPink, Charlie Puth hoặc sắp tới là Westlife. Điều này cho thấy Việt Nam trong mắt các nghệ sĩ quốc tế đang là một thị trường tiềm năng, nơi đang có đời sống âm nhạc khá phong phú.
Có được điều đó còn là bởi công chúng Việt Nam đã có nhiều điều kiện thưởng thức âm nhạc nhiều hơn trước, họ có thể đến nghe ở bất cứ đâu mà mình muốn. Âm nhạc đã kết nối con người lại với nhau như vậy và tôi nhìn ở đó như một tín hiệu đáng mừng cho Việt Nam. Vì thế, chúng ta không nên nghĩ chỉ có những ban nhạc qua thời hoàng kim mới về Việt Nam. Chỉ là, những ban nhạc đang nổi thì chắc chắn, họ sẽ đắt show hơn thôi!
* Thế còn anh, xu hướng hát nhạc trẻ của anh đang diễn ra như thế nào sau những bản cover "đình đám"?
- Mọi người biết tôi cover nhạc trẻ nhiều, nhưng tôi không hát theo tinh thần của người trẻ hẳn, mà là của người nghệ sĩ ít nhiều đã có những kinh nghiệm trải đời.
Tôi thích câu nói: "Anh không theo trend, mà trend sẽ tự tìm đến anh", vì thấy mình may mắn khi những bài hát gần đây do tôi thể hiện đều lên xu hướng rất nhanh. Tôi rất vui bởi âm nhạc của một Tùng Dương từng rất kén người nghe, thu mình và thiên về "tự sướng" của trước đây, thì nay, với sứ mệnh lớn hơn của người nghệ sĩ, tôi đã có những sản phẩm vì lợi ích cộng đồng, vì mọi người.
Tất nhiên, tôi vẫn giữ chất của mình. Xuyên suốt những tác phẩm âm nhạc ở nhiều đề tài, tôi vẫn giữ cho mình sự nhiệt huyết, hát như cả bằng tính mạng, với tất cả những gì mình muốn thể hiện!
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
"Có thể nói, cùng với A1, Westlife, Boyzone, nhóm 911 gợi cho tôi nhớ về những năm tháng thanh xuân của mình, khi tôi nghe họ ở chương trình MTV's Most Wanted. Và tôi không nghĩ có ngày, mình lại có duyên song ca cùng họ" - Tùng Dương.
Tags