Một số nhóm nhạc K-pop nổi tiếng đã hợp tác với các tiểu thuyết gia nổi tiếng của Hàn Quốc khi họ muốn có những cách khác nhau để thể hiện tài năng của mình.
Đây là kiểu hợp tác "win-win" (đôi bên cùng có lợi).
Tinh thần thử nghiệm của ngành công nghiệp K-pop đã được biết đến nhiều và nhiều nhóm trong nền nhạc này luôn tìm kiếm những cách thức sáng tạo mới nhằm tăng thêm giá trị mới cho các sản phẩm âm nhạc của họ.
Cụ thể, hồi tháng 10, nhóm nhạc nữ K-pop tân binh Le Sserafim và công ty quản lý HYBE đã gây chú ý khi hợp tác với nhà văn Kim Cho Yeop.
Kim Cho Yeop là tiểu thuyết gia nổi tiếng với tác phẩm khoa học viễn tưởng bán chạy nhất năm 2021 - Greenhouse at the End of the Earth.
Nhà văn đã viết lời mở đầu cho Crimson Heart - câu chuyện hư cấu với nhân vật là 5 thành viên Le Sserafim.
Câu chuyện đã được dựng thành cuốn sách nhỏ nằm trong mini-album thứ hai của nhóm – ANTIFRAGILE – được tung ra vào ngày 17/10.
Đoạn mở đầu của Crimson Heart miêu tả một loạt các sự kiện mà các thành viên phải trải qua trong Refugia - một thành phố an toàn, nơi phép thuật không hoạt động.
Nhưng sau đó, các cô gái bước ra khỏi vùng an toàn của mình và bắt đầu cuộc hành trình đến một hòn đảo kỳ diệu.
Câu chuyện nói lên quyết tâm tạo nên sự phá cách của Le Sserafim và có một bước nhảy vọt mà không sợ những gì phía trước.
Tiểu thuyết gia Kim Cho Yeop đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Weverse Magazine - tạp chí trực tuyến được xuất bản trên Weverse, nền tảng cộng đồng người hâm mộ của HYBE - rằng cô quyết định hợp tác với Le Sserafim và HYBE vì phần tóm tắt và khái niệm của Crimson Heart nhắc nhở cô về những cuộc phiêu lưu hoạt hình mà cô được yêu thích khi còn nhỏ.
"Tôi đặc biệt thích thực tế là nó là một câu chuyện về các cô gái" - Kim Cho Yeop cho biết. "Đoạn mở đầu của nó mô tả cách những cô gái này có cuộc sống an toàn nhưng được kiểm soát cao trong cộng đồng của họ trước khi bắt đầu cuộc phiêu lưu.
Tôi phải thừa nhận rằng tôi có thiên hướng thích những nhân vật thắc mắc về hiện trạng. Cũng rất thú vị khi viết một câu chuyện về các nhân vật mà tôi không tạo nên".
Kim Cho Yeop nói thêm rằng cô hy vọng người hâm mộ của mình cũng thấy câu chuyện hấp dẫn.
"Tôi muốn cho họ cơ hội đọc một câu chuyện tươi sáng và sôi nổi mang màu sắc khác với những tác phẩm trước đây của tôi" - Kim Cho Yeop nói.
Trước Le Sserafim, Kim Cho Yeop đã hợp tác với HYBE - công ty quản lý của cả BTS và TXT - từ đầu năm nay để tạo ra những câu chuyện nguyên bản có sự góp mặt của các nghệ sĩ.
Trong khi đó, hồi tháng 8, tiểu thuyết gia Chung Se Rang đã hợp tác với nhóm nhạc nữ K-pop IVE cho đĩa đơn thứ 3 - After LIKE, trong đó các thành viên đọc một số dòng do Chung Se Rang viết trong video giới thiệu có tựa đề I'M VE SUMMER FILM.
Video thể hiện tình bạn của các thành viên đã đạt được 1,78 triệu lượt xem trên YouTube.
Trong đoạn clip ngắn, thành viên Liz kể lại: "Em cứ nghĩ trời mưa sẽ lạnh nhưng không phải.
Ở bên anh em không sợ gì cả. Em không biết mình đã dũng cảm như thế nào cho đến khi chúng ta trở thành bạn".
Chung Se Rang là tác giả của những tác phẩm best-seller như The School Nurse Files (2015) và From Sisun (2020).
Đặc biệt, cuốn The School Nurse Files đã được Netflix dựng thành loạt phim dài 6 tập vào năm 2020 và đứng đầu trong danh sách Top 10 của Netflix Korea khi phát hành.
"Tôi chấp nhận hợp tác vì tôi là một fan của IVE và K-pop.
Làm việc với những người trong nền K-pop là một trải nghiệm mới mẻ đối với tôi. Tôi sẽ tiếp tục đón nhận những thử thách mới nếu có cơ hội" - Chung Se Rang chia sẻ.
Theo Ko Jeong Min, giáo sư tại Trường Cao học Quản lý Văn hóa và Nghệ thuật của Đại học Hongik, sự kết hợp giữa K-pop và văn học là một lợi ích cho cả hai bên.
"Các ngôi sao K-pop có thể thu hút sự chú ý của công chúng và tạo ra tiếng vang nếu họ hợp tác với các tiểu thuyết gia có sách best-seller.
"Ngay cả những người không phải là fan cũng có thể nghĩ rằng album của họ đáng mua vì chúng có một số yếu tố văn học bên cạnh âm nhạc.
Sự hợp tác cũng có thể giúp các ca sĩ xây dựng một vũ trụ hư cấu cụ thể hơn và phát triển câu chuyện của riêng họ.
Có một câu chuyện hay trong một album ngày càng trở nên quan trọng hơn, vì điều này có thể giúp các hãng thu âm sản xuất các mặt hàng liên quan khác, chẳng hạn như audiobook" - giáo sư Ko Jeong Min nói với The Korea Times.
Trong trường hợp của các tiểu thuyết gia, họ có cơ hội nâng tầm và quảng bá tác phẩm của mình nhờ sức ảnh hưởng toàn cầu của K-pop.
"Về vấn đề này, văn học Hàn Quốc có thể tiếp cận nhiều độc giả hơn và tìm kiếm sự phát triển hơn nữa.
Vì vậy, có vẻ như sự hợp tác giữa K-pop và văn học sẽ được thấy thường xuyên hơn trong thời gian tới" - Ko Jeong Min nói thêm.
Tuy nhiên, Ko Jeong Min chỉ ra rằng các ca sĩ K-pop không nên chỉ tập trung vào việc tạo ra những câu chuyện hấp dẫn.
Ông lưu ý: "Chất lượng âm nhạc của họ nên được đảm bảo trước khi họ thực hiện câu chuyện của mình.
Điều quan trọng nữa là phải tìm được tiểu thuyết gia phù hợp với họ và tạo ra một câu chuyện hấp dẫn mà bất kỳ ai cũng có thể hiểu và thưởng thức.
Sẽ tốt hơn nếu họ đưa ra nội dung có ảnh hưởng tích cực đến thanh thiếu niên, những khách hàng chính của họ".
Tags