Tuần qua, top 10 Billboard 200 lại xuất hiện một cái tên “quái vật” của làng nhạc nữa là Post Malone. Tuy nhiên, album phòng thu thứ tư Twelve Carat Toothache của anh chỉ ra mắt ở vị trí No.2, đứng sau Un Verano Sin Ti của Bad Bunny.
Trong tuần kết thúc ngày 9/6, Twelve Carat Toothache mang về 121.000 đơn vị album tương đương tại Mỹ, theo Luminate. Trong khi đó, Un Verano Sin Ti có tới 137.000 đơn vị, dù đây là tuần thứ 5 của album trên BXH.
Muôn vàn cung bậc phê bình
Phần lớn đơn vị Twelve Carat Toothache kiếm được là nhờ stream (98.000 đơn vị, tương đương 127,82 triệu lượt stream theo yêu cầu các ca khúc thuộc album). Doanh số bán chỉ là 21.000.
Tổng cộng, đây là lần thứ năm liên tiếp Post Malone lọt top 5 Billboard 200 (cũng là toàn bộ số lần anh lọt BXH). Album trước đó của anh, Hollywood’s Bleeding, gồm 17 ca khúc, ra mắt ở No.1 vào tháng 9/2019 và có tới năm tuần đứng đầu BXH. Album này còn có bốn hit lọt top 10 Billboard Hot 100, trong đó có hai hit quán quân là Sunflower (Spider-Man: Into the Spider-Verse) và Circles.
Còn Twelve Carat Toothache, với 14 ca khúc phát hành hôm 3/6 vừa qua, chỉ có một đĩa đơn lọt top 10 Hot 100 là One Right Now, có sự góp giọng của The Weeknd. Ca khúc leo cao nhất tới No.6 vào tháng 11/2021.
Không chỉ thứ hạng thấp hơn, Twelve Carat Toothache còn bị đánh giá kém hơn so với album tiền nhiệm. Điểm Metacritic, dựa trên 15 nguồn phê bình uy tín, chỉ là 68/100.
Thú vị là, điểm đánh giá rất chênh lệch, đi từ 30 tới 80. Phê bình gay gắt nhất tới từ Exclaim cho rằng ở album này Malone không chỉ quên mất điều gì làm nên dấu ấn âm nhạc của anh mà còn chẳng nhớ cơ sở người hâm mộ anh là ai.
Ngược lại, ở mốc 80 điểm của The New York Times, Los Angeles Times và AllMusic, album được khen là chứa một số âm thanh nổi bật nhất của Malone từ trước tới nay: sự ngọt ngào của thập niên 1950, âm thanh tổng hợp của thập niên 1980 và thậm chí là sự sôi nổi gợi nhớ tới những giai điệu K-pop chói tai nhất. Tất cả những màu sắc này lại không làm mất đi tính nhất quán của album.
Sự tuyệt vọng trong lời thú nhận rằng anh không có khả năng lèo lái một cách lành mạnh trên đà thành người nổi tiếng, sự thiếu phù phiếm đáng kinh ngạc trong ngôn ngữ khiến anh thật khác biệt với những ngôi sao giàu và buồn chán. Những người hâm mộ thích hơi hướng rap sẽ bị thu hút bởi hai album trước hơn nhưng những đôi tai tán thưởng sự trưởng thành sẽ thích thú với một Malone đầy mâu thuẫn này - người sẽ làm nhạc theo ý thích của riêng anh.
“Tôi không cần No.1”
Post Malone tên thật là Austin Richard Post, sinh năm 1995 tại New York, Mỹ. Anh nổi tiếng với phong cách thanh nhạc đa dạng, được ca ngợi bởi khả năng trộn nhiều dòng nhạc như pop, R&B, hip hop và trap với nhau cũng như ca từ giàu nội tâm và giọng ca mượt mà.
Bước vào ngành công nghiệp âm nhạc mới từ năm 2013 với bốn album phòng thu, Post Malone đã bán được hơn 80 triệu đĩa, thắng 10 giải Billboard, ba giải Âm nhạc Mỹ, một giải MTV và sáu lần nhận đề cử Grammy. Không chỉ tài năng hơn người, Malone rất giỏi “thao túng” thị trường stream và nhạy cảm trong việc chọn khách mời. Với Twelve Carat Toothache, dàn khách mời của anh cũng cực nể với Roddy Ricch, Doja Cat, Gunna, Fleet Foxes, The Kid Laroi và The Weeknd.
No.2 trên Billboard 200 là thành công lớn với nghệ sĩ nói chung nhưng với Post Malone, anh quen với vị trí No.1 hơn. Twelve Carat Toothache có tuần đầu ra mắt chỉ là 121.000 đơn vị, kém quá xa so với gần nửa triệu của Hollywood’s Bleeding. Đâu là nguyên nhân cho điều này và liệu nó có khiến Malone “đau lòng”?
Theo các nhà bình luận Billboard, Malone hẳn vẫn đang vui vẻ. Trong một tuần mà anh thông báo kết hôn, chào đón con gái đầu lòng, thì No.2 có là gì, nhất là khi anh vốn đã chuẩn bị trước. Trên Billboard hồi tháng Một, Malone thẳng thắn: “Tôi đã thỏa hiệp khá nhiều, đặc biệt là trong âm nhạc, nhưng giờ tôi không muốn như thế nữa. Tôi không cần No.1, điều đó không còn quan trọng với tôi nữa”.
- Album 'Hollywood’s Bleeding' của Post Malone: Xóa mờ các phong cách âm nhạc
- 'Sunflower' của Post Malone và Swae Lee: Sầu nhưng không bi
Các nhà bình luận cũng đưa ra nhiều lý do cho sự sụt giảm mạnh lần này. Thứ nhất, Billboard 200 đã trì trệ trong nhiều tháng đầu năm và gần đây lại liên tục sóng gió với những album rất lớn. Nằm giữa Harry’s House của Harry Style, Un Verano Sin Ti của Bad Bunny và Proof của BTS mà không quảng bá rầm rộ, Twelve Carat Toothache rõ ràng chịu bất lợi lớn. Sự thay đổi trong cách tính điểm của Billboard cũng ảnh hưởng xấu tới Malone. Đặc biệt, chọn One Righ Now làm đĩa đơn mở đường có vẻ là sai lầm lớn nhất khi nó không phải hit bom tấn mọi người kỳ vọng. Con số 121.000 đạt được chẳng qua là nhờ danh tiếng lớn của Malone. Tuy nhiên, các nhà bình luận tin rằng ngay cả không có hit, danh tiếng của Malone cũng không giảm sút.
Tất nhiên, không nên kéo dài tình trạng này quá lâu. Nếu được làm nhà sản xuất điều hành cho album tới của Malone với mục tiêu đưa anh trở lại vị trí trung tâm âm nhạc đại chúng, các nhà bình luận khuyên anh nên cộng tác với Bad Bunny, Anitta, Blake Slatkin, Omer Fedi hoặc Pharrell Williams. Hoặc không, Malone chỉ cần lấy lại mong muốn tạo hit là sẽ lập tức trở lại cuộc đua!
Top 10 Album trên BXH Billboard 200 cuối tuần qua 1. Un Verano Sin Ti - Bad Bunny |
Thư Vĩ (tổng hợp)
Tags