(Thethaovanhoa.vn) - Không thể phủ nhận rằng, BigBang đã góp phần đẩy mức "phủ sóng" của K-pop trên toàn cầu lên một cấp độ mới. Năm nay tròn 10 năm thành lập và trong thập kỷ qua, BigBang không chỉ đứng đầu thị trường nội địa với phong cách âm nhạc thống trị của mình, mà còn đưa K-pop thành một thương hiệu văn hóa ở Mỹ, châu Âu, Mỹ Latin và Trung Đông.
- BigBang tổ chức show ở SVĐ World Cup với tất cả những ca khúc ăn khách
- BigBang “đánh bại" IU đoạt danh hiệu Nghệ sĩ của Năm
Song để đến được với vinh quang của ngày hôm nay, các thành viên của BigBang đã trải qua một con đường khá gian nan.
Những con số chứng minh tất cả
BigBang ra mắt làng nhạc hồi năm 2006 với chương trình hòa nhạc tại Sân vận động Olympic ở Seoul. Thời điểm đó, làng K-pop đã có một số nhóm nhạc thần tượng và mỗi nhóm đều có thế mạnh riêng của mình. Chẳng hạn Super Junior ra mắt hồi năm 2005 với những ca khúc dance-pop dễ nghe.
FT Island "trình làng" năm 2007 với những gương mặt đáng yêu và khúc ballad rock ăn khách. Năm 2008 là sự xuất hiện của 2PM với những gương mặt xinh đẹp, trong khi SHINee, lại được "trang bị" với sức lối cuốn đầy trẻ trung và hoạt bát.
5 thành viên của BigBang, từ trái sang: Seungri, T.O.P, Taeyang, Daesung và G-Dragon tại cuộc họp báo kỷ niệm 10 năm thành lập nhóm nhạc tại S Factory, phía Đông Seoul, hôm 4/8
Trong bối cảnh đó, BigBang bị cho là yếu thế hơn hẳn khi họ không có được những yếu tố kể trên. Chưa kể, họ lại theo đuổi phong cách âm nhạc hòa trộn hip-hop với R&B-pop, thể loại nhạc hiếm khi gặt hái thành công đối với bất cứ nhóm nhạc nào. Thêm nữa, chiều cao và ngoại hình của các thành viên không gây được ấn tượng như các nhóm nhạc "đối thủ" khác.
Tuy nhiên, sau một thập kỷ, BigBang đã chứng tỏ họ là những nghệ sĩ hàng đầu châu Á với một lực lượng fan "khủng" khắp toàn cầu. Với hơn 6 triệu người theo dõi trên YouTube, mọi hoạt động của BigBang được đăng tải trên địa chỉ này đã nhận được hơn 2,8 tỷ lượt truy cập.
Cụ thể hơn, video nhạc Fantastic Baby của BigBang, được phát hành hồi năm 2012, đã nhận được 24 triệu lượt truy cập. 3 nhạc phẩm khác vượt ngưỡng truy cập 100 triệu lượt gồm Bang Bang Bang, Good Boy và Loser.
Đáng nói nữa, nhóm người theo dõi BigBang lớn nhất trên YouTube là người Mỹ, tiếp đó là các fan từ nhiều nước châu Á và Brazil. Tính đến nay, BigBang là nhóm nhạc K-pop duy nhất có 4 video nhạc đã vượt ngưỡng 100 triệu lượt truy cập trên YouTube.
Chưa kể, nhóm nhạc nam này còn nhận được tràn ngập "like" trên mạng xã hội Facebook, chủ yếu lượng "like" trong số đó là từ các fan ở Việt Nam, Mỹ và Mexico.
Những con số này có ý nghĩa rất lớn đối với các công ty giải trí lớn Hàn Quốc đang "mơ" thâm nhập được vào nền âm nhạc Mỹ, như YG Entertainment và hai công ty đối thủ khác là S.M. Entertainment và JYP Entertainment.
Hồi năm 2001, siêu sao Hàn Quốc BoA, thuộc công ty S.M. Entertainment, là ca sĩ thần tượng đầu tiên thách thức thị trường âm nhạc Mỹ. "Tài sản" đa ngôn ngữ và khả năng vũ đạo của BoA đã đưa cô trở thành một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất ở Nhật Bản, có điều thành công ấy không lặp lại được ở thị trường phương Tây.
Nhóm nhạc K-pop nữ Wonder Girls, thuộc công ty JYP Entertainment, cũng đã thâm nhập thị trường Mỹ từ năm 2009, song họ không thu được thành tích đáng kể nào khi trở về quê hương.
Trái ngược hẳn, BigBang đã làm gia tăng được sự hiện diện của nhóm nhạc trong khung cảnh âm nhạc toàn cầu với lộ trình gián tiếp: lưu diễn thế giới. Trong tour diễn thế giới đầu tiên của BigBang, diễn ra hồi năm 2012, nhóm nhạc đã thu hút được 800 ngàn khán giả.
Con số này đã tăng gần gấp đôi với chuyến lưu diễn thế giới thứ 2, được tổ chức hồi năm 2015, với gần 1,5 triệu người đã tới cổ vũ cho các buổi hòa nhạc của BigBang, trong đó các buổi hòa nhạc ở Bắc Mỹ thu hút được 87 ngàn người, ở Trung Quốc là 250 ngàn người. Đến nay, chưa có nghệ sĩ K-pop nào vượt được các con số của BigBang.
Công thức thành công khác hẳn
Ở thị trường nội địa, BigBang đã cho thấy một công thức thành công khác hẳn với công thức "nuôi dưỡng" thần tượng thông thường. Điều đó có nghĩa là công ty quản lý của nhóm nhạc, YG Entertainment, đã "đặt cược" lớn vào tiềm năng và phong cách của từng thành viên hơn là ngoại hình của họ. Trong những năm đầu thập kỷ 2000, các ca sĩ thần tượng hiếm khi được trao cơ hội tự sáng tác hoặc tự sản xuất ca khúc cho các album của mình.
Nhưng các thành viên của BigBang lại được khuyến khích làm việc đó. Do vậy, họ phát huy hết thế mạnh trong sáng tác, hát rap và phong cách thời trang chứ không chỉ dừng lại ở khả năng thanh nhạc và vũ đạo.
Với danh tiếng của BigBang, bây giờ bất cứ sản phẩm nào của nhóm nhạc cũng được người hâm mộ chờ đón. Chính vì vậy mà chiến dịch marketing trước khi BigBang ra mắt làng nhạc cũng đang nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của công chúng. YG Entertainment đã làm một chương trình truyền hình, trong đó là những hình ảnh các thành viên luyện tập vất vả để chuẩn bị ra mắt, “đủ sức cạnh tranh và vật lộn” với thị trường.
Tại cuộc họp báo giới thiệu triển lãm nghệ thuật nhân 10 năm thành lập được tổ chức hồi đầu tháng, các thành viên của BigBang đã thề tiếp tục các hoạt động của nhóm trong những thập kỷ tới, dù trong thời gian tới một số thành viên sẽ nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự. T.O.P, là thành viên lớn tuổi nhất, tròn 29 tuổi vào tháng 11. Nhiều khả năng, anh sẽ là thành viên đầu tiên nhập ngũ.
Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa
Tags