(TT&VH) - Một tin gây chấn động giới khảo cổ: Bức tượng Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti nổi tiếng hiện trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Berlin (Đức) có thể chỉ là một bản sao được làm vào năm 1912.
Tuy nhiên, trong cuốn sách mới phát hành mang tên Le Buste De Nefertiti, Une Imposture De L’Égyptologie? (Tượng bán thân Nefertiti, một sự lường gạt của Ai Cập học?), Henri Stierlin - người từng viết hơn chục đầu sách về Ai Cập, Trung Đông và đạo Hồi cổ - quả quyết rằng bức tượng này chẳng qua được nghệ sĩ Gerardt Marks làm theo đơn đặt hàng của nhà Ai Cập học Ludwig Borchardt. Stierlin cho rằng Borchardt muốn tạo ra một mẫu vật để minh họa về Nữ hoàng Nefertiti, với chuỗi hạt mà ông biết bà từng sở hữu và trên bề mặt có phủ những lớp màu của người Ai Cập cổ đại đã được các nhà khảo cổ tìm thấy trong những cuộc khai quật. Nhưng vào ngày 6/12/ 1912, khi Borchardt giới thiệu bức tượng cho một bậc vương công người Đức thì ông này lại nghĩ rằng đó là cổ vật và hết lời ca ngợi nó trước các phóng viên.
Dựa vào những ghi chép và báo cáo khoa học thời đó, Stierlin còn chỉ ra rằng các nhà khảo cổ Pháp có mặt tại di chỉ được cho là nơi khai quật bức tượng Nefertiti không hề đề cập đến phát hiện này. Trong khi ấy, bản báo cáo khoa học chi tiết sớm nhất đề cập tới phát hiện trên ra đời vào năm 1923, tức là 11 năm sau khi bức tượng được phát lộ. Stierlin còn quả quyết, vì Borchardt “biết đó là một bản sao nên ông đã để bức tượng này trong quên lãng suốt 10 năm ở phòng khách của người bảo trợ mình”.
Bảo tàng Ai Cập thuộc Bảo tàng Quốc gia Berlin đã kịch liệt phản đối ý kiến của Stierlin. “Chúng tôi không trưng bày trong tủ kính một vật đáng ngờ nào đó cho 700.000 khách đến tham quan hàng năm” - Giám đốc Bảo tàng Ai Cập, Dietrich Wildung, nói. Tượng Nefertiti là hiện vật quan trọng và được nhiều người quan tâm nhất tại đây. Kể từ khi nó được trưng bày trước công chúng vào năm 1923, phía Ai Cập liên tục đòi nước Đức phải trao trả lại bức tượng này.
Wildung nêu rõ, dựa vào rất nhiều cứ liệu lịch sử cũng như các cuộc nghiên cứu chất liệu và phân tích bằng siêu âm được tiến hành trong một thời gian dài, hoàn toàn có thể khẳng định pho tượng này ra đời từ thời Ai Cập cổ đại.