Đạo diễn Nguyễn Tranh |
* Chứ không phải khi người ta thuê anh làm đạo diễn hình ảnh, nghĩa là anh được quyền quyết định?
- Vũ Ngọc Đãng, nhà sản xuất và đoàn làm phim hết sức tôn trọng quyết định của tôi và Nguyễn Nam, đây là một ê-kíp làm việc rất tốt, hiểu ý nhau. Tuy nhiên, để có một khuôn hình đẹp, người làm hình ảnh chỉ là một bộ phận; kịch bản, đạo diễn, phim trường, âm thanh ánh sáng, đạo cụ, sự đầu tư… cũng quan trọng không kém. Phim này mọi thứ được đầu tư tốt hơn, nếu so với mặt bằng phim truyền hình hiện nay.
* Anh chăm chút những khuôn hình hay những cảnh nào nhiều nhất?
* Khái niệm đạo diễn hình ảnh khá quen thuộc với điện ảnh các nước, vì sao gần đây mới xuất hiện trong các phim ở Việt Nam?
- Vấn đề này lại thuộc về lịch sử phát triển của ngành nghề tại mỗi nước, nhu cầu về làm việc đồng bộ, làm việc với nhiều máy quay phim cùng lúc đã sinh ra đạo diễn hình ảnh. Vị này là người có nhiều “thời gian” nhất so với các tay máy còn lại, chính vì thế, có nhiều thời gian để chăm sóc cho khuôn hình được tốt hơn.
* Từ đạo diễn hình ảnh, có khi nào anh có ý định bỏ hai chữ “hình ảnh” kia đi để làm đạo diễn không?
- Tôi thích quay phim, chính cái nghề này đã tạo ra tôi ngày hôm nay, tôi không thể bỏ nó đi được. Còn chuyện có ai đó mới làm đạo diễn, đó là chuyện “xẹt” qua, tôi sẽ làm nếu thấy phù hợp. Sau phim này, chúng tôi sẽ bắt tay vào làm phim nhựa tiếp theo của Vũ Ngọc Đãng: Đẹp từng centimét.
Văn Bảy (Thực hiện)