'Giọng hát Việt 2017': Không theo lối mòn, nhằm tạo một thế hệ cá tính

Thứ Bảy, 08/04/2017 08:37 GMT+7

Google News

(Thethaovanhoa.vn) - Nếu như mùa đầu tiên, Giọng hát Việt “gây bão” truyền thông bởi sự mới lạ, độc đáo của format thì đến mùa thứ 4, Giọng hát Việt lại tiếp tục gây chú ý ở chiều hướng khác bằng cú đột phá “thay máu” dàn huấn luyện viên, khác hoàn toàn những mùa trước.

Cách đây đúng 5 năm, Giọng hát Việt lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, ngay lập tức tạo nên cơn sốt đối với các chương trình truyền hình thực tế (THTT) khi đó. Việc các huấn luyện viên (HLV) ngồi quay lưng với sân khấu, chỉ nghe giọng hát thí sinh mà quyết định chọn hay bỏ qua là một cách “tuyển sinh” chưa từng có tại Việt Nam.

HLV - nhân tố chính của “Giọng hát Việt”

Yếu tố nêu trên đã tạo nên sự hấp dẫn củaGiọng hát Việtvà đưa chương trình này trở thành một trong những chương trình THTT về âm nhạc “hot” nhất thời điểm ấy.

Mùa đầu tiên, Hồ Ngọc Hà - Đàm Vĩnh Hưng là 2 ngôi sao giải trí hàng đầu showbiz được Giọng hát Việt mời ngồi ghế nóng. Cùng với đó, Thu Minh - người đáp ứng được 2 yếu tố quan trọng mà rất nhiều ngôi sao giải trí hàng đầu không có: chuyên môn thanh nhạc và tư duy giải trí. Người còn lại, ca - nhạc sĩ Trần Lập - đại diện xuất sắc của rock Việt.

Mùa thứ 2, Đàm Vĩnh Hưng vẫn được giữ nguyên, 3 vị trí còn lại đã được thay thế bằng 2 diva (Hồng Nhung, Mỹ Linh) và nhạc sĩ Quốc Trung. Có thể nói, dàn HLV mùa 2 nghiêng hẳn về yếu tố chuyên môn.


4 HLV của GHV mùa thứ 4. Từ phải qua: Tóc Tiên, Thu Minh, Đông Nhi và Noo Phước Thịnh

Đến mùa thứ 3, Giọng hát Việt lại hoàn toàn nghiêng về giải trí khi dàn HLV là Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Tuấn Hưng và Thu Phương.

Cả 3 mùa liên tiếp, dàn HLV đều là những ngôi sao hàng đầu showbiz Việt, vì thế khi BTC công bố dàn HLV mùa 4 gồm Thu Minh, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi và Tóc Tiên đã thực sự gây “sốc” cho nhiều người. Cũng dễ hiểu, bởi trừ Thu Minh, những ca sĩ còn lại đều còn trẻ, đặc biệt là tuổi nghề. Vì thế, đã có nhiều ý kiến tranh cãi về việc họ có “xứng đáng” ở vị trí đó hay không?

Tuy nhiên, có thể thấy, nếu đem so sánh về chất lượng của các HLV trong 4 mùa qua thì điều này sẽ rất khập khiễng bởi không phải mùa nào các nghệ sĩ tên tuổi cũng giữ vững được phong độ. Cùng với đó, “độ nguội” của các tên tuổi cũng ảnh hưởng ít nhiều tới sự thu hút của công chúng.

Nhìn vào điều này để thấy rằng, với dàn HLV mùa 4, Giọng hát Việt có những “lý giải” của riêng mình để làm sao vừa “cân” được chất, vừa “cân” được độ nóng của chương trình.

Ngoài Thu Minh vừa có chuyên môn thanh nhạc vừa có tư duy giải trí, thì cả 3 HLV Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh và Đông Nhi tuy không mạnh về nhận xét chuyên môn nhưng phía sau họ là những cố vấn tài năng và sự thành công trong sự nghiệp ca hát của 3 HLV này ít nhiều đã trở thành tấm gương cho những thí sinh, đó cũng là những ví dụ thực tế nhất, cho việc trở thành một ngôi sao ca nhạc khó khăn như thế nào.

Chính điều này đã giúp cho Giọng hát Việt có một độ “nghiêng” đủ hấp dẫn dù nó không đi đậm vào lối chuyên môn như những mùa trước.

Cùng với đó, nhìn vào sự tiến bộ của mỗi thí sinh từ vòng Giấu mặt đến Đối đầu và hiện tại (đang ghi hình vòng Đo ván), có thể thấy dấu ấn của các HLV tác động lên các giọng ca trẻ thực sự là khá mạnh mẽ.

Một mùa “bội thu” thí sinh tiềm năng

“Mùa nào, thí sinh nấy”, câu nói này đúng gần như trong mọi cảnh của các chương trình THTT. Thí sinh làm nên bộ mặt chương trình và không phải năm nào các chương trình THTT cũng “gặt” được lúa chín. Có những năm, công chúng phát nản với những thí sinh nhảy “cóc” từ chương trình này sang chương trình khác. Nhà sản xuất thừa biết nhưng làm sao được khi năm ấy không le lói những cá tính mới.

Nhưng may mắn cho Giọng hát Việt năm nay khi chương trình này cũng đã bắt đầu cho thấy một lứa tài năng hứa hẹn gây chú ý.

Những cái tên như Ali Hoàng Dương, Hiền Hồ, Han Sara, Dương Thuận, cặp song sinh Hào - Hiệp, Anh Đức, Tuấn Phong... đang đại diện cho một lớp ca sĩ triển vọng mới, đa dạng về giọng hát và có tư duy âm nhạc khá rõ ràng. Cùng với đó, họ còn có hình thức đẹp, trẻ trung và rất có “gu” thời trang.

Đó chính là sự hoàn chỉnh theo mô hình một ngôi sao giải trí mới mà chúng ta đang hoàn thiện theo sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí thế giới.

Giọng hát Việt năm nay có khá nhiều cá tính, theo lối tư duy âm nhạc của riêng mình. Chẳng hạn những thí sinh rất trẻ như Anh Đức, Ngô Anh Đạt đã biết quan tâm đến việc “làm mới” những ca khúc quen thuộc bằng những bản phối khí rất hiện đại, mang dấu ấn cá nhân rất rõ nét. Hay Ali Hoàng Dương đã “trẻ hóa” ca khúc Gương thần… Cùng hàng loạt những cái tên khác như Thảo Phương, Hồng Phi, Đào Tín, Huyền Dung, Lan Hương... luôn cập nhật những dòng nhạc cũng như xu hướng âm nhạc đậm tính giải trí trong nước và quốc tế, phù hợp với “gu” âm nhạc của số đông khán giả hiện nay.

Việc BTC thay đổi dàn HLV, tạo nên nhiều luồng ý kiến khen chê, cùng với việc hàng loạt thí sinh được tuyển chọn theo “gu” hiện đại, văn minh và phải đạt cả 2 tiêu chí “nghe - nhìn”, Giọng hát Việt 2017 mới đi được 1/3 chặng đường nhưng nó cho thấy một hướng đi mới của chương trình này khi không theo lối mòn cũ, và chấp nhận những rủi ro để tạo nên một thế hệ Giọng hát Việt mới với cá tính âm nhạc đậm nét hơn.

Việt Tùng
Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›