Hầu Hiếu Hiền 'thắng đậm' tại giải Kim Mã 2015: 'Tôi thay đổi cách làm phim vì… Thư Kỳ'

Thứ Hai, 23/11/2015 06:17 GMT+7

Google News

(Thethaovanhoa.vn) - Tại lễ trao giải Kim Mã lần thứ 52 năm 2015, được xem là giải Oscar của điện ảnh Hoa ngữ, diễn ra đêm 21/11 tại Đài Loan (Trung Quốc), nhà làm phim Đài Loan Hầu Hiếu Hiền đã giành chiến thắng lớn với bộ phim Nhiếp ẩn nương (The Assassin).

Cụ thể, phim Nhiếp ẩn nương “rinh” 5 giải, gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Trang điểm & Thiết kế trang phục đẹp nhất và Hiệu ứng âm thanh tốt nhất.

Nhiếp ẩn nương có bối cảnh trong đời Đường. Nữ sát thủ Nhiếp Ẩn Nương (Thư Kỳ thủ vai) đã được lệnh ám sát vị hôn phu cũ của mình. Phim là sự hòa trộn hoàn hảo giữa những điều giầu hình ảnh tưởng tượng và trần tục, là một bộ phim võ hiệp, song vẫn bám sát với những quy tắc cơ bản của chủ nghĩa hiện thực.

Hầu Hiếu Hiền đã có cuộc chuyện trò với báo giới về tác phẩm điện ảnh mới nhất của mình:

* Tại sao ông lại quyết định làm phim về một nữ sát thủ?

- Tôi đọc câu chuyện này lần đầu tiên khi còn là sinh viên. Lúc đó, người ta vừa xuất bản tuyển tập truyện ngắn từ đời Đường. Tôi thực sự thích câu chuyện về Nhiếp Ẩn Nương.

Nhà làm phim Đài Loan Hầu Hiếu Hiền nhận giải tại lễ trao giải Kim Mã lần thứ 52

* Ông có nhận thấy câu chuyện này đặc biệt bởi sát thủ là một phụ nữ?

- Thực ra thời điểm đó có rất nhiều sát thủ là nữ, song tôi lại thấy câu chuyện này đặc biệt, kể về con gái một vị tướng bị một đạo cô bắt cóc và cô đã được huấn luyện trong nhiều năm để trở thành một sát thủ giết người nhanh như chớp.

Cuối cùng, khả năng của cô siêu việt đến mức cô có thể biến thành một con rệp và chui vào bụng ai đó. Thực ra, tôi thấy câu chuyện này hơi thái quá, vậy nên tôi chỉ sử dụng phần đầu.

* Trong phim, Thư Kỳ hầu như không nói, song người xem có thể cảm nhận được sự xung đột nội tâm và sức chịu đựng của cô. Điều gì khiến Nhiếp Ẩn Nương chịu đau đớn đến vậy?

- Trong phim có cảnh Nhiếp Ẩn Nương nghe mẹ mình kể lại câu chuyện quá khứ. Trước khi bị bắt cóc, cô đã được gả cho Điền Quý An (Trương Chấn). Điền Quý An là mối tình đầu của Nhiếp Ẩn Nương. Khi còn nhỏ, họ luôn quấn quýt bên nhau. Song cặp đôi trai tài gái sắc này không bén duyên nhau, bởi một cô gái khác đã kết hôn với Điền Quý An, trong bối cảnh ở tỉnh lân cận đã tập trung 10.000 người và sẵn sàng tấn công. Thời đó, phụ nữ lấy chồng phải theo sự sắp đặt của gia đình và họ phải kết hôn vì những lý do chính trị.

* Tại sao sau khi tung ra phim Thiên hy mạn ba (Millennium Mambo - 2001), ông lại thay đổi cách làm phim và chỉ chú ý tới các nhân vật chính nữ? Phải chăng đây là một quyết định có ý thức?

- Thực sự là vì Thư Kỳ. Trước khi quay phim Thiên hy mạn ba, tôi làm phim truyền hình. Tôi nhìn thấy Thư Kỳ trong một clip quảng cáo phim thương mại. Cô ấy rất xinh. Lúc đó, tôi biết Thư Kỳ là người Đài Loan, song đã tới Hong Kong lập nghiệp. Tôi muốn được làm việc với cô ấy.

Ở Hong Kong, Thư Kỳ đã phải đóng những bộ phim cấp 3. Các nhà làm phim ở đây thực sự không thấy được tiềm năng của cô ấy. Thư Kỳ có một cá tính mạnh. Khi tới gặp tôi ở phòng làm việc, cô ấy vẫn thể hiện cá tính ấy. 


Nữ diễn viên Đài Loan Thư Kỳ trong phim "Nhiếp Ẩn Nương"

Trong suốt quá trình quay phim Thiên hy mạn ba, chúng tôi không nói chuyện nhiều. Trước bộ phim này, Thư Kỳ thực sự chưa bao giờ xem mình diễn. Khi Thiên hy mạn ba được trình chiếu tại LHP Cannes, Thư Kỳ đã xem phim và cô ấy thực sự bị sốc.

Sau khi xem phim, Thư Kỳ trở về khách sạn và khóc trước gương. Kể từ đó, Thư Kỳ đã thay đổi hẳn ý nghĩ về diễn xuất và làm phim, bởi khi quay Thiên hy mạn ba, cô ấy diễn bằng cảm xúc thực sự, chứ không chỉ diễn để mà diễn.

* Vậy thì tại sao ông lại trở thành nhà làm phim nữ quyền?

- (Cười) Thành thực mà nói, làng điện ảnh Hoa ngữ không có nhiều nam diễn viên cừ. Chẳng hạn, khi làm phim Bi tình thành thị (City of Sadness – 1989), tôi đã mời được tài tử Hong Kong Lương Triều Vĩ thủ vai chính.

Tuy nhiên, tôi còn mời được Xin Shufen, người trước đó chưa hề diễn xuất. Tôi phát hiện ra cô ấy ngay trước cửa một rạp chiếu phim. Lúc đó, Xin Shufen là sinh viên và tôi quá nhát nên không dám tiếp cận cô ấy. Tôi đã theo cô khắp Đài Bắc và cuối cùng chìa chứng minh thư để giới thiệu mình. Xin Shufen biết tên tuổi tôi và sau đó chúng tôi đã cùng hợp tác làm nhiều phim.

Trong phim Bi tình thành thị, Xin Shufen diễn còn hay hơn Lương Triều Vĩ. Qua đây, tôi nhận thấy có sự khác biệt rõ giữa 2 giới. Phụ nữ trực quan hơn và khi diễn xuất, họ thực sự chú tâm hơn.  

* Thư Kỳ có hợp tác với ông viết kịch bản phim không? Ông có làm bộ phim nào đặc biệt dành riêng cho cô ấy?

- Không, Thư Kỳ không viết kịch bản cùng tôi. Khi quay bộ phim nào đó, tôi thường đưa cho Thư Kỳ vài cuốn tiểu thuyết để đọc. Quay phim Nhiếp Ẩn Nương, tôi đã đưa cho Thư Kỳ và Trương Chấn nhiều câu chuyện từ đời Đường và tiểu thuyết về samurai của Nhật Bản để họ có cảm nhận và hình dung một chiến binh là như thế nào. Song tôi không nói với họ diễn như thế nào, mà họ tự bước vào thế giới ấy.

Việt Lâm (theo Vice)
Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›