(Thethaovanhoa.vn) - Sau cuộc “tái ngộ” Hoàng Quyên (Á quân Vietnam Idol 2012) trong album Cửa thơm mùi nắng, nhạc sĩ Lê Minh Sơn quyết định tiếp tục tổ chức liveshow riêng cùng tên cho “học trò cưng” tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 13/6 tới.
Hoàng Quyên ra mắt album vol 1 Cửa thơm mùi nắng đầu năm nay, với 8 ca khúc đều do Lê Minh Sơn sáng tác: Ngày em ra đời, Gió mùa về, Em và đêm…
* Hoàng Quyên, dù đã trải qua cuộc thi Sao Mai, Tiếng hát mùa Thu, rồi đến Vietnam Idol, vẫn được xem là “phát hiện” của Lê Minh Sơn. Anh ấn tượng thế nào về cô ấy lần đầu gặp?
- Đó là tại một cuộc thi ca hát thiếu nhi. Lúc ấy, Quyên chân ướt chân ráo lên sân khấu. Tôi đã bảo: Ô, cô bé này hát được. Không hiểu sao, những người tôi cộng tác, bao giờ cũng có “gu” không lẫn lộn trên thị trường. Nhưng chả biết, điều đó là đáng may hay đáng buồn.
* Nếu nói Hoàng Quyên có “gu” thì anh lý giải vì sao sau “bệ phóng” là Vietnam Idol 2012, cô ấy vẫn khá nhạt nhòa trên thị trường âm nhạc?
- Nhạt nhòa vì ít lên báo. Mà ít lên báo là do Lê Minh Sơn. Tôi bảo, em đừng để bị phỏng vấn khi chẳng có gì mới. Tránh tất cả những chuyện tôi buồn lắm, tôi ăn gì, tôi mặc gì… cũng lên báo. Giờ thì Hoàng Quyên đang chu du ở châu Âu, vẫn viết mail về kể rằng vui lắm...
* Điểm gì khiến anh làm album rồi hẳn liveshow riêng cho ca sĩ này?
- Giọng hát. Tôi vốn hay thích những người mà người khác không thích. Ví dụ như Ngọc Khuê. Hồi Khuê thi hát, tôi cho 10, người ta cho 6.
* Hoàng Quyên được gọi là “học trò cưng” của Lê Minh Sơn. Anh có định hướng cho ca sĩ này trong âm nhạc?
- Tôi có nhiều học trò nhưng chưa bao giờ định hướng cho ai. Tôi chỉ nói thế này: Sự tử tế, có văn hóa của em sẽ thể hiện ở cách em chọn bài hát.
* Liveshow Cửa thơm mùi nắng là để đưa Hoàng Quyên trở lại một sân khấu lớn?
- Chưa bao giờ Quyên đứng sân khấu bé, với tôi là thế. Năm vừa qua, Quyên đi cùng tôi hàng chục chương trình cỡ sân vận động. Núi đợi rừng chờ ở Điện Biên cuối tháng 4/2014 vừa qua là một trong số đó. Chương trình thu hút hàng vạn khán giả, bà con xem tắc đường hàng cây số.
Tôi chỉ nói về Quyên ngắn gọn thế này, đó là ca sĩ trẻ có lõi nhất trong thế hệ ca sĩ trẻ hiện nay, có lõi mới đi được xa. Duy nhất Quyên kế thừa xứng đáng các lớp đàn chị như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần… Cô ấy có nội lực mạnh, và rất lạ.
* Khách mời Tùng Dương sẽ có hai đêm diễn tại Hà Nội trong liveshow Hát tình ca 2 vào ngày 8 và 10/6. Anh có nghĩ điều đó sẽ ảnh hưởng tới việc bán vé?
- Tôi không biết vì tôi có đi mua vé đâu mà biết.
* Là nhà sản xuất, vì sao anh không quan tâm chuyện bán vé?
- Phải chăng tôi là kẻ ngu? Đất nước này ai cũng nghĩ mình khôn, nhưng tôi nghĩ tôi ngu. Tôi dị ứng với cái khôn lắm. Ví dụ như đàn ông “khôn gái” là không chấp nhận được. Họ sinh ra để “dại gái” mà (cười lớn).
* Trong các đêm nhạc trước, Lê Minh Sơn thường công bố tác phẩm mới, còn lần này?
- Tôi muốn giới thiệu Biển của ta trong dịp này. Bài hát thực sự là một cú hích với tâm hồn của tôi. Tôi đi Trường Sa cách đây bốn năm, cảm xúc trào dâng nhưng đến bây giờ mới có thể lắng lại và viết.
Nếu viết một bài hát cổ động, ai cũng có thể viết được. Nhưng để có một ca khúc “ở lại” với khán giả, với thời gian, thì vô cùng khó, khó lắm. Trong tình hình nóng bỏng về biển đảo, cảm xúc của bốn năm trước lại trào dâng, và Biển của ta ra đời thật vạm vỡ.
“Nhớ ngày xưa cha ông ta thuyền nan/ buồm nâu lướt sóng/ rút kiếm chém cá kình biển Đông/ đặt mốc lãnh thổ Hoàng Sa, Trường Sa/ nơi đây những ánh mắt nhìn nhau rạo rực tổ quốc/ nơi ấy Hoàng Sa, Trường Sa/Nam quốc sơn hà Nam Đế cư...”. Có người hỏi tôi tại sao tên bài hát lại nặng thế, nhưng tôi muốn nó như một tuyên ngôn, nó phải thế: Biển của ta. Và với một ca khúc “nặng” như thế, tôi tin tưởng giao cho Tùng Dương.
Hà Chi (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa
Tags